Tin thế giới 18/1: Châu Âu dậy sóng vì Nga; Ông Trump tung 'đòn cuối', Trung Quốc khó chịu; Nhà Trắng cố vớt vát hình tượng Tổng thống

Hoàng Hà
TGVN. Hậu bầu cử Mỹ 2020, vụ đầu độc chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Mỹ-Iran... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 18/1: Châu Âu dậy sóng vì Nga; Ông Trump tung 'đòn cuối', Trung Quốc khó chịu; Nhà Trắng cố vớt vát hình tượng Tổng thống

Nga: 'Một sự ngụy biện, hoang đường, ảo tưởng che giấu khủng hoảng ở phương Tây'

Ngày 17/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow sẵn sàng đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau với chính quyền mới của Mỹ, song không mong đợi một sự cải thiện nhanh chóng trong quan hệ với Washington.

Bà Zakharova cũng cho rằng, tình hình xung quanh cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ đã phản ánh tất cả các vấn đề của thế giới phương Tây.

Theo quan chức ngoại giao Nga, các quốc gia phương Tây đang tìm cách gây áp lực lên Nga để che giấu những mâu thuẫn nội bộ của các nước này.

“Các biện pháp trừng phạt viện cớ Novichok, áp lực không ngừng nghỉ và những cáo buộc cho rằng các Dòng chảy phương Bắc của chúng ta không phải là dòng chảy có lợi,…và những bản danh sách đen… - tất cả đều là một sự ngụy biện, hoang đường, ảo tưởng được dùng để che giấu cuộc khủng hoảng trong hệ thống của chính họ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Ông Biden sẽ đẩy quan hệ Nga-Mỹ rơi vào 'thời kỳ lạnh giá'?

Vụ bắt giữ ông Navalny: Phương Tây dậy sóng, Nga lên tiếng

Quỹ chống tham nhũng của nhân vật đối lập Alexei Navalny cho biết, ông này đang bị cảnh sát Nga giam giữ "trái phép" và không cho tiếp cận luật sư.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố: “Mỹ cực lực lên án quyết định của Nga về việc bắt giữ ông Alexei Navalny. Chúng tôi ghi nhận với quan ngại sâu sắc rằng vụ bắt giữ ông ta là hành động mới nhất trong hàng loạt nỗ lực bịt miệng ông Navalny, các nhân vật đối lập khác và những tiếng nói độc lập chỉ trích nhà chức trách Nga”.

Trong khi đó, Anh và Đức cũng yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức cho ông Navalny. Anh cho rằng, Moscow cần giải thích việc ông này bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU), Pháp và nhiều quốc gia châu Âu khác cũng đã chỉ trích vụ bắt giữ này.

Ngày 18/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ điều mà ông gọi là "cộng hưởng nhân tạo" ở các nước phương Tây xung quanh vụ việc này và khẳng định, Moscow không lo ngại việc hình ảnh đất nước bị tổn hại. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vừa về tới sân bay, nhân vật đối lập Navalny lập tức bị cảnh sát Nga 'sờ gáy', Mỹ-châu Âu bùng nổ

Hậu bầu cử Mỹ 2020: Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump thấp nhất trong nhiệm kỳ

Theo cuộc khảo sát do CNN thực hiện, có tới 54% số người tham gia cho rằng ông Trump nên bị phế truất trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1, cao hơn tỷ lệ ủng hộ việc luận tội và phế truất ông Trump lần đầu tiên vào thời điểm cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Có 34% người Mỹ ủng hộ những hành động, quyết định cũng như những chính sách mà ông Trump đề ra trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, giảm 8% so với kết quả khảo sát do CNN tiến hành trước ngày bầu cử.

Có 55% số người được hỏi coi nhiệm kỳ của ông Trump là thất bại, trong khi 41% người được hỏi có câu trả lời ngược lại.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, có 85% người được hỏi cho rằng ông Trump đã thay đổi đất nước, nhưng 55% trong số đó nói rằng, ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm đã thay đổi đất nước theo hướng tệ hơn.

Có 53% người được hỏi cho hay, họ ủng hộ và đánh giá cao các quyết định và chính sách của ông Trump trong xử lý nền kinh tế. (CNN)

TIN LIÊN QUAN
Bạo loạn Đồi Capitol: Ông Trump 'gieo gió', ông Biden 'gặt bão'

Nhà Trắng công bố 603 thành tựu của ông Trump

Cuối tuần qua, trang web của Nhà Trắng đã đăng tải danh sách 603 thành tựu của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ 4 năm.

Thành tựu đầu tiên được đề cập đến là "sự bùng nổ kinh tế chưa từng thấy", nhấn mạnh, chính quyền của ông Trump đã xây dựng được một nền kinh tế thịnh vượng nhất thế giới trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019.

Theo đó chính quyền của ông đã tạo ra 7 triệu việc làm mới, gấp hơn 3 lần so với dự báo của các chuyên gia, đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất nửa thế kỷ.

Thông cáo cũng đề cập nhiều thành tựu khác như nỗ lực đưa việc làm từ nước ngoài trở về Mỹ; kỷ lục trên thị trường chứng khoán; cải cách thuế; chính sách nhập cư...

Thậm chí, một phần báo cáo cũng đề cập thành tựu của chính quyền ông Trump trong chiến dịch ứng phó với đại dịch Covid-19 mặc dù hiện tại Mỹ vẫn là tâm dịch lớn nhất thế giới. (Washington Examiner)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Mỹ đi nhiều 'nước cờ' quan trọng trước 'giờ G' và chiến lược lật ngược của ông Biden

Mỹ-Trung Quốc: Chính quyền ông Trump tung 'đòn cuối' với Huawei

Ngày 17/1, các nguồn thạo tin tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Trump đã thông báo cho một số nhà cung cấp của Huawei về quyết định thu hồi giấy phép bán hàng cho gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, cũng như sẽ bác bỏ hàng chục đơn xin cung cấp khác cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông này.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết, ngày 15/1, Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn Mỹ đã thông báo Bộ Thương mại có "ý định từ chối một số lượng đáng kể các yêu cầu cấp phép xuất khẩu sản phẩm cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó”. Hành động này sẽ bao trùm một loạt sản phẩm trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực dài hạn làm suy yếu nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới mà Mỹ coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và các lợi ích trong chính sách đối ngoại của Washington.

Hiện Huawei và Bộ Thương mại Mỹ chưa có bình luận về thông tin trên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cạnh tranh Mỹ-Trung vẫn là tâm điểm của 2021

Bắc Kinh nói Washington gây khó chịu, dọa trừng phạt quan chức Mỹ

Ngày 18/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết các quan chức Mỹ có "hành vi sai trái" đối với Đài Loan sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Tuyên bố được đưa ra sau khi Washington dỡ bỏ các hạn chế trao đổi giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan.

Tuy nhiên, bà Hoa không nêu rõ tên các quan chức Mỹ bị trừng phạt và bản chất của các biện pháp trừng phạt.

Bà Hoa cũng tuyên bố, Trung Quốc cũng đã quyết định trừng phạt các quan chức, nghị sĩ Mỹ, nhân sự tại các tổ chức phi chính phủ Mỹ và thành viên gia đình của họ mà Bắc Kinh cáo buộc "có hành vi không đúng đắn liên quan tới vấn đề Hong Kong". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ông Pence nhắc nhở ông Biden luôn 'cảnh giác' với Trung Quốc

Mỹ điều 'pháo đài bay' B-52 đến Vịnh Persian, Iran dọa 'nghiền nát'

Tờ Jerusalem Post của Israel đưa tin, ngày 17/1, 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress của Mỹ đã bay qua không phận Israel để tới Vịnh Persian.

Đây là lần thứ 5 Mỹ điều máy bay B-52 thực hiện các chuyến bay vòng tới khu vực Trung Đông để phô trương lực lượng và răn đe Iran trong thời gian gần đây.

Ngay lập tức, trên Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố, "không ngại nghiền nát những bên gây hấn trước".

Ông Zarif cho rằng: "Nếu các máy bay B-52H của Mỹ là nhằm để đe dọa hay cảnh báo Iran, Washington nên dùng số tiền hàng tỷ USD đó để chăm lo cho sức khỏe người dân Mỹ"

Nhà ngoại giao Iran tuyên bố, nước này "chưa châm ngòi bất cứ cuộc chiến nào trong hơn 200 năm qua" nhưng sẽ không ngại bắt đầu một cuộc chiến tranh toàn diện để "nghiền nát những bên gây hấn trước". (Jerusalem Post, Twitter)

TIN LIÊN QUAN
Iran đang ‘nắn gân’ giới lãnh đạo Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản nói về quan hệ với Nga, Mỹ, và 3 nước Đông Bắc Á

Ngày 18/1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà “không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào”, với hy vọng giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980.

Với Mỹ, ông Suga khẳng định, quan hệ đồng minh không chỉ là nền tảng cho chính sách đối ngoại và an ninh của Nhật Bản mà còn cho hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các khu vực khác, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể gặp Tổng thống đắc cử Joe Biden càng sớm, càng tốt.

Đối với Hàn Quốc, Thủ tướng Suga cho rằng, quan hệ với nước láng giềng này đang trong “tình hình cực kỳ khó khăn”.

Còn đối với Trung Quốc, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết, Tokyo sẽ hợp tác để giải quyết “hàng loạt các vấn đề” với Bắc Kinh, có thể sẽ bao gồm cả vấn đề tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku mà Nhật Bản đang quản lý ở Biển Hoa Đông.

Riêng đối với Nga, Thủ tướng Suga sẽ tìm cách đạt được tiến triển trong các cuộc thương lượng với Moscow để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và ký hiệp ước hòa bình với nước này. (Nikkei Asia)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên muốn 'phá băng' quan hệ với Mỹ

Máy bay chiến đấu của Israel lại tấn công Dải Gaza

Ngày 18/1, quân đội Israel thông báo, các máy bay chiến đấu của nước này đã oanh kích các cơ sở của phong trào Hamas tại Dải Gaza để đáp trả vụ tấn công trước đó từ khu vực này vào vùng biển gần thành phố Ashdod, miền Nam Israel.

Các nguồn tin Palestine tại Gaza xác nhận, Israel đã bắn trúng khu vực nông nghiệp tại Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, song không gây thiệt hại về người. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Israel 'chơi liều' ở Bờ Tây, EU chỉ trích

Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Somalia

Ngày 17/1, quân đội Mỹ cho biết đã hoàn tất việc rút quân ra khỏi Somalia. Đây là một trong những động thái cuối cùng của Tổng thống Donal Trump trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ Chris Karns cho biết, số binh sĩ rút khỏi Somalia sẽ được triển khai đến một số quốc gia châu Phi khác như nước láng giềng Kenya và Djibouti - nơi có căn cứ quân sự cố định duy nhất của Mỹ ở châu lục này.

Tuy nhiên, ông Chris Karns từ chối tiết lộ cụ thể số lượng binh lính Mỹ được triển khai tới các nước. Ngoài ra, ông cũng từ chối bình luận về việc liệu chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden có hủy quyết định rút quân này hay không. (ABC News)

TIN LIÊN QUAN
Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên: Tín hiệu mới từ Bình Nhưỡng và kỳ vọng của Seoul
Điểm mặt anh tài có thể trở thành Người được chọn dẫn dắt Đức tiến vào kỷ nguyên 'hậu Merkel'
Cập nhật Covid-19 ngày 18/1: Chưa đầy 10 ngày nữa, toàn cầu sẽ vượt 100 triệu ca; Số người nguy kịch ở Nhật Bản liên tiếp tăng kỷ lục
Tin thế giới 15/1: Mỹ chọc giận Trung Quốc; Bắc Kinh cảnh báo về cái giá đắt; New Delhi - 'đừng siêu cường nào làm tổn thương Ấn Độ'
Tin thế giới 14/1: Ông Trump và 2 lần luận tội - 'ở ngoài đó có ai đang chiến đấu vì tôi không?'; IRGC được 'cổ vũ' phá hủy B-52 Mỹ

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 28/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 28/4/2024. ket qua xo so Kien Giang. kết quả xổ số Kiên Giang ngày 28 ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động