Tin thế giới 22/12: Nga không muốn chiến tranh; Mỹ nói thế giới ‘hoan hỉ’ với vai trò lãnh đạo; Quốc gia nào đề xuất tiêm vaccine Covid-19 mũi thứ 4?

Quang Đào
Quan hệ giữa Nga-phương Tây, căng thẳng Israel-Palestine, đàm phán hạt nhân Iran, dịch Covid-19... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/7: Nga gọi nhưng Mỹ chưa hồi đáp; Quân đội Mỹ bị tấn công; Ấn Độ cải tổ nội các
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày 22/12:

Nga tuyên bố không tìm kiếm chiến tranh

Ngày 22/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh nước này không muốn chiến tranh nhưng sẽ đảm bảo nghiêm ngặt an ninh của mình bằng tất cả các phương tiện sẵn có.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Russia Today (RT), ông Lavrov nêu rõ: "Triết lý của chúng tôi từ lâu đã được nhiều người biết đến... Chúng tôi không muốn chiến tranh, Tổng thống Putin một lần nữa nói về điều này: chúng tôi không cần xung đột, chúng tôi hy vọng, mọi người sẽ không coi xung đột là hành động mong muốn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đảm bảo nghiêm ngặt an ninh của mình bằng những phương tiện mà chúng tôi cho là cần thiết".

Cũng trong buổi phỏng vấn, liên quan tới tình hình Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov lên tiếng kêu gọi những người đồng cấp từ Đức và Pháp cần tác động lên Ukraine để buộc nước này thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk về Donbass.

Ông Lavrov cho rằng, điều này sẽ thể hiện rõ việc Paris và Berlin không lo ngại một cách giả tạo rằng, Nga đang khiến tình hình leo thang.

Nga tuyên bố đàm phán hạt nhân Iran sớm nối lại

Ngày 22/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran - tên gọi chính thức Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) sẽ được nối lại trước cuối năm nay, sau khi phía Tehran yêu cầu hoãn đàm phán hồi tuần trước.

Trước đó, các quan chức ngoại giao cho biết, đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm đưa cả hai bên quay trở lại việc tuân thủ đầy đủ JCPOA dự kiến được nối lại vào cuối tháng này.

Cũng trong ngày 22/12, trả lời phỏng vấn Russia Today, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ hy vọng đàm phán về đề xuất đảm bảo an ninh với NATO sẽ được tổ chức trong tháng 1/2022. (Reuters)

Lực lượng phản ứng nhanh NATO được đưa vào tình trạng báo động cao vì Nga

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng ứng phó NATO (NRF) gồm 40.000 người, do những lo ngại gia tăng về việc Nga điều quân gần biên giới với Ukraine. Thông tin này được đăng tải trên tờ Die Welt của Đức.

Cụ thể, Lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng chiến đấu cao của NATO (VJTF), một phần của cấu trúc NRF, phải sẵn sàng triển khai trong khu vực khủng hoảng trong vòng tối đa 5 ngày, chứ không phải 7 ngày như trước đây.

Tờ Die Welt cho biết thêm, các đơn vị khác của NRF, bao gồm lực lượng đặc biệt và hậu cần quân sự, đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới sẽ hỗn loạn nếu thiếu vai trò lãnh đạo của Washington

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đánh giá Washington đóng vai trò tổ chức trong quan hệ hợp tác với các quốc gia khác. Theo ông, vai trò lãnh đạo của Mỹ là yếu tố quan trọng và thế giới không tự cơ cấu tổ chức được. Vì vậy, Ngoại trưởng Blinken dự đoán thế giới sẽ hỗn loạn nếu thiếu sự tham gia tổ chức của Washington.

Phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken nhấn mạnh: “Khi chúng ta không tham gia vào công tác tổ chức, khi chúng ta không lãnh đạo, thì sẽ xảy ra một trong hai tình trạng: hoặc ai đó cố gắng thay thế vị trí của chúng ta, nhưng không theo cách có thể thúc đẩy lợi ích và giá trị của chúng ta, hoặc không ai cố gắng làm điều đó. Khi đó sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói thêm, ông đã có nhiều cuộc gặp gỡ cá nhân với các đồng cấp trên thế giới. Những cuộc trò chuyện như vậy cho thấy, mọi khu vực trên thế giới đều “chân thành vui mừng trước sự tham gia và lãnh đạo của Mỹ”. (Sputnik)

Thủ tướng Israel gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Ngày 22/12, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã có cuộc hội đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trong bối cảnh Israel tái phản đối các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông Naftali Bennett đã kêu gọi tạm dừng các cuộc đàm phán, cáo buộc Iran có “hành vi tống tiền” về hạt nhân và cho rằng, khoản tài chính mà Iran thu được khi cắt giảm các biện pháp trừng phạt sẽ được sử dụng để trang bị vũ khí chống Israel.

Trước đó, Israel đã chỉ trích các cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna nhằm khôi phục JCPOA giữa Tehran và các cường quốc - các cuộc đàm phán nhằm thúc giục Iran đồng ý hạn chế các chương trình hạt nhân để đổi lấy việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt. (AFP)

Tổng thống Palestine kêu gọi Israel khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 21/12 đã kêu gọi Israel thực hiện những hiệp định nước này đã ký với Palestine và khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông, vốn bị đình trệ 7 năm qua.

Hãng thông tấn chính thức Palestine WAFA đưa tin ông Abbas đã đưa ra những tuyên bố này trong một cuộc họp với Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Vụ Các vấn đề Cận Đông Yael Lempert tại thành phố Bờ Tây Ramallah.

Theo WAFA, ông Abbas đã tóm tắt với bà Lempert về những diễn biến mới nhất tại các lãnh thổ Palestine, chủ yếu là các hoạt động đơn phương của Israel chống lại người Palestine, làm suy yếu giải pháp 2 nhà nước được thế giới ủng hộ.

Ông Abbas đã nói với bà Lempert rằng, cần phải ngăn chặn các biện pháp của nhà nước Do Thái và thực thi các hiệp định hai bên đã ký kết để bắt đầu một tiến trình chính trị thực sự dựa vào việc thực hiện những giải pháp quốc tế. (THX)

​Trung Quốc phong tỏa 1 thành phố để phòng ngừa dịch Covid-19

Ngày 22/12, chính quyền thành phố Tây An, miền Bắc Trung Quốc đã yêu cầu tất cả 13 triệu người dân ở nhà, thực hiện chính sách phong tỏa nghiêm ngặt do quan ngại về đợt bùng phát dịch Covid-19 mới.

Trên mạng xã hội Weibo chính thức, chính quyền thành phố tuyên bố tất cả các hộ gia đình chỉ được cử 1 thành viên ra ngoài 1 lần trong 2 ngày để mua nhu yếu phẩm cần thiết, tất cả thành viên còn lại phải ở trong nhà trừ trường hợp khẩn cấp. (AFP)

Trung Quốc cảnh cáo các "ngôi sao", streamer trốn thuế

Cục thuế ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc ngày 22/12 đã đồng loạt yêu cầu những người nổi tiếng và các livestreamer (những người thường xuyên phát sóng trực tiếp cho khán giả xem thông qua các nền tảng trực tuyến) tự kiểm điểm về nghĩa vụ đóng thuế trước năm 2022.

Thông báo của các cơ quan trên nêu rõ, nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu những người nổi tiếng và các livestreamer tự kiểm điểm về bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan đến thuế và thông báo với cơ quan chức năng, đồng thời lập tức đưa ra các biện pháp để khắc phục sai phạm này.

Thông báo nêu rõ: "Trước khi kết thúc năm 2021, hãy sửa sai trong các vấn đề liên quan đến thuế và chủ động báo cáo với các cục thuế, điều này sẽ giúp giảm nhẹ các mức phạt hoặc được miễn trừ các hình phạt liên quan đến thuế. Nếu việc tự kiểm điểm, tự khắc phục không được thực hiện hoặc được thực hiện không triệt để, các cơ quan thuế vụ sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật". (THX)

Libya hoãn bầu cử Tổng thống

Ngày 22/12, một ủy ban quốc hội Libya thông báo việc tổ chức bầu cử Tổng thống trong hai ngày tới là bất khả thi, đồng thời kêu gọi Chủ tịch Quốc hội nước này vạch kế hoạch cho một lộ trình chính trị mới.

Thông báo nêu rõ nhiệm kỳ của chính phủ lâm thời Libya sẽ kết thúc vào ngày 24/12 tới. Trong thư gửi tới Chủ tịch Quốc hội Libya Aguila Saleh, nghị sĩ al-Hadi al-Sagheir - người đứng đầu ủy ban chịu trách nhiệm giám sát tiến trình bầu cử - cho biết ủy ban này nhận thấy việc tổ chức bầu cử theo đúng kế hoạch là không thể thực hiện. Tuy nhiên, ông không tiết lộ khi nào sẽ tổ chức bầu cử hay sự kiện này đã bị hủy hoàn toàn. (AFP)

Israel khuyến cáo tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4

Theo khuyến nghị đưa ra ngày 21/12 của hội đồng chuyên gia y tế Israel, nước này sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thứ 4 cho những người trên 60 tuổi, người bị suy giảm hệ miễn dịch và các nhân viên y tế.

Khuyến nghị này cần có sự phê duyệt cuối cùng của Tổng giám đốc Bộ Y tế Nachman Ash trước khi có hiệu lực. Theo đó, Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai mũi thứ 4 trong việc tiêm vaccine ngừa Covid-19. Mũi thứ 4 sẽ được tiêm sau ít nhất bốn tháng kể từ thời điểm tiêm liều thứ 3.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã hoan nghênh khuyến nghị trên và cho rằng “đây là tin tuyệt vời giúp chúng ta vượt qua làn sóng Omicron đang lan rộng khắp thế giới”. Thủ tướng Israel yêu cầu các quan chức chuẩn bị một chiến dịch phân phối vaccine. (Times of Israel)

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

Tổng thống Putin nói Nga ‘không còn đường lùi’: Ngày 21/12, tại một cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ vô cùng lo ngại việc Mỹ triển khai các cấu phần của hệ thống phòng thủ tên lửa (ABM) gần biên giới Nga. Người đứng đầu nước Nga cảnh báo, Mỹ và các đồng minh cần hiểu rằng, Nga “không còn đường lùi” nếu vũ khí của phương Tây xuất hiện ở Ukraine.

Hungary ‘cảnh cáo’ EU: Ngày 21/12, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã chỉ trích việc Liên minh châu Âu (EU) chặn các khoản ngân sách dành cho Budapest, đồng thời khẳng định, nước này sẽ tiếp tục thực thi các quy định nghiêm ngặt về nhập cư.

Tân Thủ tướng Đức điện đàm với Tổng thống Nga: Ngày 21/12, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi ông Scholz trở thành người đứng đầu chính phủ Đức.

Mỹ-ASEAN: Cần một chiến lược rõ ràng

Mỹ-ASEAN: Cần một chiến lược rõ ràng

Trong năm đầu tiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa thể định hình một chiến lược rõ ràng cho Đông Nam Á nói ...

Tin thế giới 21/12: Tổng thống Nga Putin cảnh báo 'cứng'; Ukraine tính kế chặn Dòng chảy phương Bắc 2 đến cùng; NATO 'cam chịu'...

Tin thế giới 21/12: Tổng thống Nga Putin cảnh báo 'cứng'; Ukraine tính kế chặn Dòng chảy phương Bắc 2 đến cùng; NATO 'cam chịu'...

Quan hệ Nga-NATO, đề xuất an ninh của Moscow, Ukraine muốn gia nhập NATO, Dòng chảy phương Bắc 2, Đại sứ quán Belarus tại Anh ...

Đọc thêm

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Malaysia lọt Top 10 quốc gia có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất

Malaysia lọt Top 10 quốc gia có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất

Malaysia nằm trong Top 10 nước có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất. Nhóm này được xác định là người có tài sản ròng tối thiểu 30 ...
Vietlott 21/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 21/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 21/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 21/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 21/4 - Vietlott Mega 6/45 21/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 21/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 21/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 21/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 21/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các ...
XSKG 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 21/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 21/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 21/4/2024. ket qua xo so Kien Giang. kết quả xổ số Kiên Giang ngày 21 ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động