Tin thế giới 23/11: Nga 'nóng mặt' ra tuyên bố quả quyết giữa ì xèo với Ukraine, Mỹ lặng im; Ba Lan gọi Nga là đạo diễn

Hoàng Hà
Căng thẳng gia tăng ở biên giới Nga-Ukraine, Dòng chảy phương Bắc 2, quan hệ giữa Nga với Mỹ và Moldova, khủng hoảng di cư và căng thẳng biên giới EU-Belarus, quan hệ Israel-Iran, IAEA-Iran là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 23/11: Nga lo lắng vô cùng về 'sự khiêu khích' của Ukraine; Mỹ lặng im; Ba Lan gọi Nga là đạo diễn giữa khủng hoảng di cư
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga không có kế hoạch tấn công bất kỳ ai cũng như không đưa ra bất kỳ kế hoạch gây hấn nào. (Nguồn: TASS)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Vấn đề Ukraine: Nga tỏ "vô cùng quan ngại", Mỹ vẫn lặng im

Ngày 23/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga không có kế hoạch tấn công bất kỳ ai cũng như không đưa ra bất kỳ kế hoạch gây hấn nào.

Trả lời báo giới, ông Peskov nêu rõ: "Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố ở nhiều cấp độ khác nhau rằng Nga không có ý định tấn công bất kỳ ai. Nga không đưa ra bất kỳ kế hoạch gây hấn nào. Và hoàn toàn sai lầm khi nói điều ngược lại".

Quan chức Nga khẳng định, "hoàn toàn sai lầm khi gắn bất kỳ hoạt động nào của các lực lượng vũ trang Nga trên khắp lãnh thổ đất nước chúng tôi với những kế hoạch tương tự. Điều này không đúng".

Bên cạnh đó, người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, nước này vô cùng quan ngại trước các hành động khiêu khích của quân đội Ukraine trên tuyến giao tranh ở Donbass cũng như sự chuẩn bị của Kiev cho việc xử lý xung đột tại khu vực này bằng vũ lực.

Bình luận thông tin gần đây của truyền thông Mỹ rằng, Washington đang xem xét đưa các cố vấn quân sự và nhiều loại vũ khí đến Ukraine, bao gồm cả tên lửa phòng không vác vai Stinger, ông Peskov đánh giá, "không loại trừ điều này vì nó đã và đang xảy ra".

Theo quan chức Điện Kremlin: "Các cố vấn quân sự và hệ thống vũ khí đang đến đó. Không chỉ từ Mỹ, mà còn từ các nước khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây Dương (NATO). Tất cả những điều này làm gia tăng căng thẳng".

Tuy nhiên, cùng ngày, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã từ chối bình luận các thông tin từ truyền thông Mỹ đưa ra về kế hoạch Washington định gửi thêm vũ khí và cố vấn quân sự cho Ukraine.

Trong diễn biến khác, cũng trong ngày 23/11, hai tàu tuần tra cũ được tân trang lại thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã cập cảng Odessa của Ukraine ở khu vực Biển Đen để tăng cường năng lực hải quân Ukraine.

Một chỉ huy lực lượng hải quân Ukraine nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của phía Mỹ nhằm ngăn chặn hành vi gây hấn có vũ trang của Nga nhằm vào Ukraine". (TASS, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine nhận 'quà to' của Mỹ, nguy cơ chọc giận Nga

Dòng chảy phương Bắc 2: Mỹ áp trừng phạt mới, Nga không thể chấp nhận'

Ngày 22/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo, nước này đã áp đặt các lệnh trừng phạt tiếp theo liên quan dự án đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Các lệnh trừng phạt mới được áp dụng đối với một thực thể liên quan Nga là công ty Transadria Ltd., trong khi con tàu Marlin của công ty này cũng được xếp vào diện “tài sản phong tỏa”.

Bình luận về thông báo trên, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố các nỗ lực của Washington duy trì đối thoại với Moskva bằng cách trừng phạt là không thể chấp nhận được và vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo nhà ngoại giao Nga, Mỹ vừa muốn trì hoãn Dòng chảy phương Bắc 2, trong khi kêu gọi Nga tăng nguồn cung năng lượng cho châu Âu để giảm thiểu hậu quả của cuộc khủng hoảng nhiên liệu.

Ông nhấn mạnh: "Đối thoại bằng trừng phạt là không chấp nhận được và vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi coi mọi nỗ lực cản trở hoạt động xuất khẩu dầu mỏ-khí đốt của Nga tới châu Âu là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hủy hoại các nguyên tắc thị trường tự do". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nga phản pháo Mỹ liên quan Dòng chảy phương Bắc 2: Không thể chấp nhận

Ngoại trưởng Ba Lan gọi Nga là "đạo diễn" cuộc khủng hoảng ở biên giới với Belarus

Ngày 23/11, hãng thông tấn TASS dẫn lời Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cho hay, nước này sẵn sàng thảo luận với giới lãnh đạo hiện tại của Belarus (ám chỉ chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko) về cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra ở biên giới hai nước ở "cấp độ kỹ thuật".

Theo nhà ngoại giao Ba Lan: "Warsaw cũng sẵn sàng thảo luận với Nga về cuộc khủng hoảng di cư này, nhưng các cuộc đàm phán liên quan Minsk và mối quan hệ Ba Lan-Belarus cũng như tương lai của Belarus nên được tổ chức với phe đối lập của Belarus".

Ông Rau cho hay: "Các vấn đề liên quan vận mệnh chính trị của Minsk cần được nêu ra và đây là một mục tiêu quan trọng trong chính sách Ba Lan, mà công chúng Belarus tin tưởng".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Ba Lan gọi Nga là "đạo diễn" của cuộc khủng hoảng hiện nay ở biên giới, trong khi Belarus được mô tả là "người biểu diễn", bất chấp việc Moscow và Minsk đều bác bỏ các cáo buộc có dính líu đến cuộc khủng hoảng này.

TIN LIÊN QUAN
Khủng hoảng ở biên giới Belarus - Ba Lan: EU gặp khó

Êm xuôi chưa bao lâu, Nga cảnh báo nóng Moldova

Ngày 22/11, Đại diện chính thức của Tập đoàn Năng lượng Nga Gazprom Sergey Kupriyanov cho hay, Tập đoàn này đã thông báo cho Moldova về khả năng ngừng cung cấp khí đốt trong 48 giờ tới do Chisinau chưa thanh toán các khoản nợ trị giá 74 triệu USD cho các đợt nhận hàng gần đây

Trước cảnh báo này, ngày 23/11, Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu cam kết 2,6 triệu công dân sẽ không gặp phải tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Cơ quan báo chí của Điện Kremlin cho hay, trong cuộc điện đàm diễn ra với Thủ tướng Italy Mario Draghi, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng cung cấp liên tục và lâu dài khí đốt tự nhiên cho châu lục. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Phơi loạt khó khăn sau khủng hoảng với Nga, Moldova bày tỏ 'luôn chân thành'
Thiếu khí đốt nghiêm trọng, Moldova ban bố tình trạng khẩn cấp

Israel tố Iran tấn công mục tiêu trên biển, cảnh cáo cứng

Ngày 23/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cáo buộc Iran tiến hành hoạt động tấn công các mục tiêu trên biển từ các căn cứ ở Chabahar và đảo Qeshem, đồng thời cho rằng, những địa điểm này cũng được sử dụng để chứa các máy bay chiến đấu không người lái.

Cùng ngày, đánh giá Iran đang "ở trong giai đoạn tiên tiến nhất của chương trình hạt nhân", Thủ tướng Israel Naftali Bennett phát đi tín hiệu về việc không ngại đối đầu với Iran.

Thủ tướng Bennett khẳng định lại quyền tự chủ của Israel trong việc hành động chống lại kẻ thù không đội trời chung này, nêu rõ: "Chúng ta đang đối mặt với thời điểm phức tạp. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả khi quay trở lại thỏa thuận, Israel chắc chắn không phải là một bên của thỏa thuận và không bị ràng buộc". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Israel nói về việc lựa chọn giữa Mỹ và Iran

Armenia thông báo 1 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chạm súng với Azerbaijan

Ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, 1 binh sĩ 19 tuổi của nước này đã thiệt mạng trong một cuộc chạm súng trên biên giới với Azerbaijan ngày 22/11.

Yerevan cho biết, binh sĩ này đã thiệt mạng sau khi lực lượng Azerbaijan nã "đạn nhiều kích cỡ khác nhau” vào các vị trí của Armenia ở tỉnh biên giới phía Đông Gegharkunin. Vụ đấu súng diễn ra lúc 18h10 ngày 22/11 theo giờ địa phương và chấm dứt lúc 19h30.

Vụ việc là căng thẳng mới nhất giữa hai nước láng giềng thù địch kể từ sau cuộc chiến tranh giành vùng lãnh thổ Nagorny-Karabakh năm ngoái.

Tuần trước, Armenia thông báo 6 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Azerbaijan, 13 người khác bị lực lượng của Baku bắt giữ và 24 quân nhân mất tích. Trong khi Azerbaijan cho biết 7 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ngày 16/11 và 10 người bị thương. (RFERL)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Nagorno-Karabakh: Armenia cảm ơn Nga vì nỗ lực hòa giải tích cực

Nói muốn tăng cường hợp tác, IAEA được Iran khuyên đừng để bị lợi dụng

Trong cuộc thảo luận với Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami tại thủ đô Tehran ngày 23/11, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi tuyên bố, ông muốn tăng cường hợp tác với Iran.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung trên truyền hình, ông Eslami tuyên bố, Tehran quyết tâm giải quyết các vấn đề kỹ thuật với IAEA mà không "chính trị hóa vấn đề này".

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, IAEA nên "tiếp tục con đường hợp tác kỹ thuật với Iran".

Phát biểu tại buổi họp báo hàng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nhấn mạnh, IAEA "không nên để một số quốc gia lợi dụng tên tuổi phục vụ mục đích chính trị".

Liên quan vòng đàm phán mới nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, ngày 22/11, Iran khẳng định, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt là yếu tố quyết định trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Theo ông Khatibzadeh: "Nếu thoả thuận hạt nhân Iran 2015 không mang lại lợi ích kinh tế cụ thể và việc bình thường hóa ngoại thương cho Iran thì Mỹ nên biết rằng cơ hội này sẽ không tồn tại mãi mãi".

Tin thế giới 22/11: Sẽ có thảm họa nếu Belarus đi quá đà? Hé lộ chương trình khổng lồ giữa Nga-Mỹ; căng thẳng phủ bóng Trung Quốc-Lithuania

Tin thế giới 22/11: Sẽ có thảm họa nếu Belarus đi quá đà? Hé lộ chương trình khổng lồ giữa Nga-Mỹ; căng thẳng phủ bóng Trung Quốc-Lithuania

Khủng hoảng di cư và căng thẳng EU-Belarus, quan hệ Nga với Ukraine, NATO, Mỹ, căng thẳng Trung Quốc-Lithuania, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ...

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 15-21/11: Tuần bận rộn của Tổng thống Mỹ, Belarus giúp 'hạ nhiệt' khủng hoảng di cư

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 15-21/11: Tuần bận rộn của Tổng thống Mỹ, Belarus giúp 'hạ nhiệt' khủng hoảng di cư

Tổng thống Mỹ dự 2 cuộc gặp thượng đỉnh trong 1 tuần, cuộc khủng hoảng di cư dần hạ nhiệt, Nga 'cau có' trước Mỹ... ...

Đọc thêm

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động