Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in 'vấp hòn đá' Covid-19 trong giai đoạn 'về đích'

TGVN. Những rối ren trong quan hệ liên Triều, các vấn đề trong nước và đặc biệt là dịch Covid-19 đang trở thành thách thức đối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra trong 2 năm nữa. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich Covid-19: Hàn Quốc thêm 600 ca nhiễm mới, Mỹ có thể sớm cung cấp thuốc điều trị
tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich Cập nhật 20h ngày 2/3: 66 ca tử vong vì Covid-19 tại Iran, Tổng thống Pháp hủy 2 sự kiện, Hàn Quốc thay đổi cách điều trị
tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich Covid-19: Hàn Quốc thêm 132 ca nhiễm, Bồ Đào Nha và Iceland ghi nhận bệnh nhân đầu tiên
tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich
Tổng thống Moon Jae-in đang phải gánh chịu hậu quả vì dự báo sai về dịch bệnh Covid-19 khiến Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc đại lục. (Nguồn: AP)

Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra trong 2 năm nữa, nhiều khả năng là vào ngày 9/3/2022. Ngay sau cuộc bầu cử đó sẽ là giai đoạn lãnh đạo của Tổng thống đắc cử và Ủy ban chuyển giao quyền lực kéo dài 2 tháng cho đến khi Tổng thống Moon Jae-in chính thức mãn nhiệm vào nửa đêm 9/5/2022.

Ông Moon Jae-in nhậm chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra rầm rộ cuối năm 2016, khi người tiền nhiệm Park Geun-hye đang ở tâm điểm của vụ rắc rối lạm dụng quyền lực liên quan đến người bạn tâm giao Choi Soon-sil.

Rất nhiều cuộc thăm dò ý kiến đã cho thấy ông Moon Jae-in nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân trong năm đầu của nhiệm kỳ ở Nhà Xanh (giai đoạn 2017-2018). Ngay cả những cử tri cánh tả cũng ủng hộ những nỗ lực tích cực của chính quyền ông Moon Jae-in trong việc thúc đẩy đối thoại liên Triều và đấu tranh chống tham nhũng.

Các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều đã góp phần nâng mức độ tín nhiệm của ông Moon Jae-in lên 70-80%. Bên cạnh đó, thành công của Đại hội thể thao Olympic Pyeongchang 2018 đã giúp ông Moon Jae-in giành được thêm nhiều sự mến mộ của người dân Xứ sở kim Chi.

tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich

Từ Sewol đến Covid-19: Rủi ro chính trị với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Khi niềm tin bị đánh mất

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người mất dần niềm tin khi tiến trình giải giáp hạt nhân ở Triều Tiên không đạt thêm tiến triển cụ thể nào, chính quyền Bình Nhưỡng liên tục không giữ đúng cam kết đã đạt được, trong khi đó, những bế tắc trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa có lời giải.

Giới chính trị gia và cử tri cánh hữu đã bắt đầu lên tiếng chỉ trích ông Moon Jae-in về việc dành sự quan tâm "hơi quá mức” cho Triều Tiên và có thái độ “phục tùng” cả Mỹ lẫn Triều Tiên. Bên cạnh đó, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (dự kiến diễn ra vào ngày 3/11/2020) cũng được kỳ vọng sẽ góp phần định đoạt tương lai của các cuộc đàm phán liên Triều.

Ở trong nước, các vấn đề kinh tế cũng trở thành điểm yếu của chính quyền ông Moon Jae-in kể từ quý III/2018 - thời điểm chỉ số tín nhiệm dành cho ông bắt đầu sụt giảm và hiện chỉ còn khoảng 40%. Mặc dù Chính phủ đã có sự ưu tiên trong việc phân bổ ngân sách thường niên để giúp tạo việc làm, song tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ vẫn ở mức cao bởi chính sách đó mới chỉ được thực hiện trong lĩnh vực công và mang lại lợi ích cho những người ở độ tuổi 60 trở lên.

Hơn nữa, việc kiên quyết tăng lương tối thiểu trong năm 2018 và 2019 đã làm tăng gánh nặng chi phí lao động và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp tư nhân nhỏ do những người 40 và 50 tuổi làm chủ. Một số nhà phân tích nói rằng điều này cũng đã tước đi cơ hội có việc làm bán thời gian của những người ở độ tuổi 20.

Hiệu suất xuất khẩu của quốc gia là không rõ ràng, cho thấy sự tăng trưởng âm trong suốt năm 2019 và tiêu dùng tư nhân cho thấy có rất ít sự cải thiện. Thêm vào đó, các chính sách về sở hữu bất động sản của chính quyền ông Moon cũng đã khiến những người Seoul không có sở hữu nhà ở trở nên "điên đảo". Một loạt biện pháp được triển khai để đối phó với hoạt động đầu cơ bất động sản đã khiến giá nhà đất ở thành phố bị đẩy lên mức cao nhất, bất chấp những thắc mắc của người dân về tính hiệu quả của chúng.

Trong lĩnh vực giáo dục và bất bình đẳng xã hội, người dân đòi hỏi sự công bằng và minh bạch trong nửa cuối năm 2019, khi một vụ bê bối xuất hiện có liên quan đến cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk với cáo buộc rằng con gái ông đã được ưu ái trong thủ tục nhập học. Đồng thời, nhiều người cũng đặt câu hỏi về quyết định của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in về việc loại bỏ các trường chuyên ở cấp phổ thông trung học.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều cử tri lên tiếng ủng hộ nỗ lực của ông Moon Jae-in trong việc thúc đẩy thành lập Đơn vị điều tra tội phạmtrong giới quan chức cấp cao - một yếu tố cốt lõi trong sáng kiến cải cách tư pháp của ông. Kế hoạch nàyđã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua hồi cuối năm 2019 và sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2020. Các nhà bình luận đánh giá đây là một thành quả thực tế nhất mà ông Moon Jae-in có được trên cương vị Tổng thống, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các công tố viên và những người thuộc phe bảo thủ.

tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich
Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tối đa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và dự kiến sẽ ngăn chặn sự lây lan trong vòng một tháng. (Nguồn: Time)

Và nỗi lo mang tên Covid-19

Đến năm 2020, vào thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ từ Vũ Hán (Trung Quốc), dư luận Hàn Quốc một lần nữa bắt đầu cảm thấy vô cùng bất an trước những chính sách liên quan đến sự an toàn và sức khỏe người dân của chính quyền ông Moon Jae-in.

Trong hơn 10 ngày, số người nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại Hàn Quốc đã tăng như vũ bão. Ngày 18/2 chỉ có 31 người nhiễm, đến ngày 29/2 đã tăng thành 3.150 người nhiễm và tính đến nay (3/3) là 4.812 ca nhiễm, trong đó 28 người tử vong.

Theo báo chí Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đang phải gánh chịu hậu quả vì dự báo sai về dịch bệnh. Mỗi ngày trôi qua đối với ông là một quả núi đè lên vai. Không kể áp lực từ phe đối lập, hơn 1 triệu người dân đã ký tên vào bản kiến nghị trên mạng yêu cầu luận tội ông.

Chính giới Hàn Quốc cũng không tiếc lời chỉ trích ông vì cách xử lý cuộc khủng hoảng sai lầm, cụ thể là những chính sách đối với người Trung Quốc sau khi dịch bùng phát ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Quả thực, Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đã do dự trước quyết định cấm người dân Trung Quốc đại lục nhập cảnh. Thậm chí, sau khi 40 quốc gia (trong đó có Mỹ, Triều Tiên) đã làm điều này, Hàn Quốc vẫn chỉ cấm mỗi dân Trung Quốc đến từ tâm dịch Hồ Bắc. Những người chỉ trích cho rằng chính thái độ thiếu dứt khoát đó đã khiến SARS-CoV-2 dễ lây lan bám rễ ở Hàn Quốc, phá hoại thêm cơ hội phục hồi kinh tế vốn đã ảm đạm của nước này.

Trong bài xã luận đăng mới đây trên tờ Chosun Ilbo, tác giả đã chỉ rõ rằng "chống dịch mà không cấm người Trung Quốc nhập cảnh chẳng khác nào bắt muỗi trong lúc cửa sổ còn mở". Choi Dae-zip, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, đã chỉ trích việc chính quyền Moon Jae-in không cấm khách Trung Quốc: "Những gì chúng ta thấy cho đến nay là sự thất bại hoàn toàn của hệ thống phòng dịch của Hàn Quốc. Nguyên nhân lớn nhất là Chính phủ đã bỏ qua quy tắc kiểm soát dịch bệnh vô cùng cơ bản: ngăn chặn tất cả nguồn lây nhiễm".

Các đối thủ chính trị của ông Moon cáo buộc ông ủng hộ Trung Quốc, hoặc sợ làm "phật ý" Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dẫn chứng trong cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình ngày 20/2, ông Moon nói rằng "khó khăn của Trung Quốc cũng là khó khăn của Hàn Quốc".

tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich

Dịch Covid-19: Hàn Quốc đặt toàn bộ các cơ quan Chính phủ vào tình trạng báo động toàn diện

Trên thực tế, Hàn Quốc đã quyên góp số lượng lớn vật tư y tế cho Trung Quốc, bao gồm 2 triệu khẩu trang loại thường, 1 triệu khẩu trang y tế, 100.000 bộ đồ bảo hộ và 100.000 kính bảo hộ. Để rồi, đến khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn, chính người dân Hàn Quốc lại không có đủ dùng.

Cơn thịnh nộ của người Hàn tiếp tục tăng lên trong tuần qua khi một số thành phố Trung Quốc bắt đầu cách ly những khách Hàn Quốc nhập cảnh, trong khi chính phủ Hàn Quốc không áp dụng biện pháp tương tự với khách Trung Quốc.

Một số quyết định ban đầu của chính quyền Moon Jae-in trong công tác phòng chống dịch cũng bị lên án. Các thành viên giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, bắt đầu xuất hiện triệu chứng bệnh từ ngày 7-10/2 song họ vẫn tiếp tục tham dự những buổi lễ vài ngày sau đó, nơi hàng trăm tín đồ cầu nguyện và hát lớn trong không gian kín chật hẹp, khiến virus nhanh chóng lây lan. Tại thời điểm đó, Chính phủ Hàn Quốc nhiều lần thông báo với người dân rằng họ không cần hủy những buổi tụ tập đông người.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc theo đuổi những biện pháp cứng rắn ở trong nước cũng tiềm ẩn rủi ro chính trị, nhất là khi cuộc tổng tuyển cử ở Hàn Quốc (bầu cử Quốc hội) theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 4 tới. Khi Chính phủ Hàn Quốc cố gắng cấm các cuộc biểu tình vì lo ngại cho sức khỏe cộng đồng, những người tham gia biểu tình đã cáo buộc đây là sự đàn áp chính trị.

Kế hoạch "phong tỏa" thành phố Daegu và khu vực lân cận cũng bị nhiều chính trị gia bảo thủ coi là động thái bao vây các địa phương của chính nước mình, trong khi lại không thể quay lưng với Trung Quốc. Những "đòn đánh" chính trị diễn ra chớp nhoáng, buộc chính quyền Moon Jae-in phải gạt bỏ toàn bộ kế hoạch phong tỏa Daegu.

tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19: Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao thông tin và lưu ý công dân Việt Nam

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ (https://ncov.moh.gov.vn), Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại ...

tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich Dịch Covid-19: Gần 30 nghìn khách Hàn Quốc hủy tour đến Yên Tử

TGVN. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển Tùng Lâm cho biết, trong dịp này, gần 30 nghìn khách ...

tong thong han quoc moon jae in vap hon da covid 19 trong giai doan ve dich Nỗi sợ Covid-19 ở Hàn Quốc nguy hiểm hơn độc lực của virus

TGVN. Nỗi sợ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) trong cộng đồng ở Hàn Quốc đang lây lan rộng ...

Thu Hiền (theo báo chí Hàn Quốc)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 19/4. Lịch âm hôm nay 19/4/2024? Âm lịch hôm nay 19/4. Lịch vạn niên 19/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Xem tử vi 19/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 19/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Campuchia sẽ góp phần làm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.
Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Điện Kremlin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan.
Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, Tehran có thể xem xét lại 'học thuyết hạt nhân' trước các mối đe dọa từ Israel.
Đức bắt hai nghi phạm liên quan mật vụ Nga, Moscow nói gì?

Đức bắt hai nghi phạm liên quan mật vụ Nga, Moscow nói gì?

Hai nghi phạm là công dân Đức gốc Nga, bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu thực hiện các vụ phá hoại nhằm làm suy yếu sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine.
Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Các nhà lãnh đạo EU ra tuyên bố chung kêu gọi khẩn trương chuyển các hệ thống phòng không và toàn bộ hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động