Trận mở màn đầy kịch tính

Khi hai ứng viên Tổng thống Mỹ trực tiếp đối mặt, những lời chỉ trích, công kích không còn phải đi đường vòng qua các phương tiện truyền thông để đến tai đối thủ. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tran mo man day kich tinh Chính sách kinh tế trong chương trình tranh cử của bà Clinton
tran mo man day kich tinh Bầu cử Mỹ: Bà Clinton ghi điểm trong cuộc tranh luận đầu tiên

Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump diễn ra vào đêm 26/9 (giờ địa phương) tại New York. Trong buổi tranh luận dài 90 phút này, hai ứng viên tập trung trình bày quan điểm cá nhân đối với ba chủ đề chính, bao gồm hướng đi tương lai của Mỹ, làm thế nào để đạt sự thịnh vượng và bảo đảm an ninh cho đất nước.

Được đánh giá là một trong những cuộc đối đầu đáng mong chờ nhất trong lịch sử các kỳ bầu cử Mỹ, cuộc tranh luận Clinton - Trump đã thu hút hơn 81 triệu người Mỹ theo dõi.

Bà Clinton giành lợi thế

Ngay trước cuộc tranh luận, dư luận cho thấy ông Trump phần nào có lợi thế hơn do bà Clinton có chút vấn đề về sức khỏe tại lễ kỷ niệm sự kiện 11/9, và vụ nổ khủng bố tại Manhattan, New York hôm 17/9 làm sâu sắc thêm những lo ngại về an ninh quốc gia, điều ông Trump thường đề cập.

tran mo man day kich tinh
Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump tại buổi tranh luận ngày 26/9 tại Đại học Hofstra, New York. (Nguồn: AP)

Tuy vậy, trong màn “đấu khẩu” đầu tiên này, với sự chuẩn bị kĩ lưỡng, cựu Ngoại trưởng Clinton đã phần nào lấy lại lợi thế so với tỷ phú Trump. Mặc dù không thực sự hoàn hảo trong lập luận và đôi lúc hơi cứng nhắc, song bà Clinton vẫn chứng tỏ phẩm chất của một nhà lãnh đạo và khiến đối thủ của mình trở nên lép vế. Bằng cách viện dẫn lưu loát các sự kiện và dữ liệu, bà Clinton không nao núng trước những “cú đòn” công kích từ ông Trump. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, cựu Đệ nhất phu nhân còn chủ động “xoáy vào” những điểm yếu của đối phương như thu nhập và hồ sơ thuế, việc kiểm soát tâm lý…

Trong khi đó, giới quan sát nhận định sự thể hiện của ông Donald Trump không quá tệ nhưng chưa đủ tốt. Ông Trump đưa ra nhiều câu trả lời chung chung và không có mấy bình luận, chẳng hạn như về cuộc chiến của Mỹ tại Iraq. Bên cạnh đó, ông Trump có lúc không giữ được bình tĩnh và liên tục ngắt lời người dẫn chương trình Lester Holt và bà Clinton. Ông Trump sau đó có ý cho rằng người dẫn chương trình thiên vị bà Clinton và micro của ông có vấn đề.

Dựa trên mạng xã hội và ý kiến của những người theo dõi trực tiếp buổi tranh luận, có thể thấy sự ủng hộ của đa số cử tri đang nghiêng về phía bà Clinton. Theo kết quả thăm dò của CNN/ORC ngay sau tranh luận, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhận được 62% tỷ lệ ủng hộ, trong khi tỷ phú Trump chỉ nhận được 27%. Trong khi đó, theo Fortune, sự chênh lệch tỷ lệ ủng hộ giữa hai ứng viên Tổng thống là không nhiều, khi bà Clinton giành được 54% và ông Trump được 45%.

Một thăm dò khác trên đài CNN cho thấy 90% cử tri còn do dự ở bang Florida cho rằng bà Clinton là người chiến thắng trong cuộc tranh luận. Còn thăm dò của tờ The Hill lại cho thấy kết quả ngược lại: 54% người được hỏi cho rằng ông Trump thắng và chỉ 36% đánh giá phần thắng thuộc về bà Clinton. Khảo sát trực tuyến do CNBC thực hiện có kết quả: 67% người được hỏi cho rằng ông?Trump thắng.

Các sự kiện bất ngờ

Tranh luận trực tiếp trên truyền hình luôn là một sự kiện được dư luận chờ đợi trong các kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1960. Đây được đánh giá là cơ hội quý báu để các ứng viên có thể bộc lộ những ưu điểm và cam kết tranh cử của mình. Tuy nhiên, nó cũng sẽ là “con dao hai lưỡi” với ứng viên nào không biết khéo léo che giấu những nhược điểm bản thân.

Dù vậy, trong lịch sử bầu cử Mỹ, các cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình thường ít tác động đến quyết định cuối cùng của cử tri. Chẳng hạn như năm 1980, ông Ronald Reagan có một màn tranh luận ấn tượng, điềm tĩnh và kiểm soát được tình hình, qua đó giành chiến thắng một cách thuyết phục. Tuy nhiên, trên thực tế là đối thủ của ông Reagan - Tổng thống đương thời Jimmy Carter, đang chịu chỉ trích vì tình hình kinh tế yếu kém cũng như những rắc rối trong quan hệ Mỹ - Iran. Vì vậy, màn trình diễn của ông Reagan được đánh giá là chỉ giúp gia tăng khoảng cách với ông Carter, chứ không thực sự tạo bước đột phá.

Tuy nhiên, năm nay, giới chuyên gia cho rằng ảnh hưởng của các cuộc tranh luận sẽ khác khi cuộc đua vào Nhà Trắng là sự đối đầu kịch tích giữa một chính trị gia nhiều kinh nghiệm và một nhân vật mới bước vào chính trường. Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ ủng hộ đối với cả hai ứng viên là khá sít sao, đặc biệt tại các bang có nhiều cử tri còn đang do dự.

Mặc dù giành nhiều lợi thế trong cuộc tranh luận đầu tiên, nhưng đó chưa hẳn là một điềm lành cho bà Clinton. Lịch sử cho thấy, sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Obama với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney hồi năm 2012, phần thắng đã thuộc về ông Romney. Tuy nhiên, người bước vào Nhà Trắng sau đó thì ai cũng rõ. Trên thực tế, bà Clinton và ông Trump đang được đánh giá là “ngang cơ”, bởi cả hai đều có những điểm mạnh - yếu riêng. Trong khi ông Trump dẫn điểm trong các vấn đề kinh tế và chống khủng bố, bà Clinton lại giành lợi thế trong đối ngoại, nhập cư và an sinh xã hội.

Cuộc đua vào Nhà Trắng đang thực sự bước vào giai đoạn nước rút khi chỉ còn 6 tuần nữa là đến ngày bỏ phiếu chính thức 8/11. Trong bối cảnh đó, theo giáo sư John Sides (Đại học George Washington), ngoài hai cuộc tranh luận còn lại sẽ diễn ra ngày 9/10 và 15/10, điều có thể làm thay đổi cục diện của cuộc cạnh tranh là các sự kiện bất ngờ, nằm ngoài kiểm soát của các ứng viên, và cách họ phản ứng với những sự kiện đó.

tran mo man day kich tinh Tranh luận trực tiếp có thể xoay chuyển bầu cử Mỹ?

Liệu các màn đối đầu giữa bà Clinton và ông Trump có thực sự là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” như những gì dư ...

tran mo man day kich tinh Bầu cử Mỹ: Phong cách quyết định ưu thế tranh luận trực tiếp

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ sáng 27/9 (giờ Việt Nam) là sự kiện phản ánh ...

tran mo man day kich tinh "Khẩu chiến" Hillary – Trump: Ai hơn ai?

Trước cuộc tranh luận quan trọng đầu tiên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, dự kiến diễn ra ngày 26/9, cả cựu Ngoại trưởng ...

Hàn Giang

Bài viết cùng chủ đề

Châu Mỹ

Đọc thêm

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động