Cập nhật 14h ngày 5/5: Láng giềng Mỹ kích hoạt kế hoạch đối phó thảm họa giai đoạn đỉnh dịch Covid-19. Nhiều nước châu Âu nới lỏng các hạn chế

TGVN. Tính đến 14h ngày 5/5, theo trang thống kê Worldometers, châu Mỹ đã chính thức vượt châu Âu, trở thành khu vực có số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra cao nhất thế giới, với 1.545.705 người mắc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che Gói kích thích tài chính - 'liều thuốc' cho ASEAN thời dịch Covid-19?
cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che Tập trung ưu tiên khởi động lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển bên cạnh việc phòng chống dịch Covid-19
cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che
Mexico bắt đầu triển khai Kế hoạch DN-III-E, được kích hoạt trong trường hợp đối phó khủng hoảng, thảm họa thiên tai và đại dịch. (Nguồn: Latitud Megalopolis)

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến mạnh lên tại châu Mỹ, Mexico đã bắt đầu triển khai Kế hoạch DN-III-E, được kích hoạt trong trường hợp đối phó khủng hoảng, thảm họa thiên tai và đại dịch, huy động sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang ở tất cả các cấp, nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, lực lượng thuộc hai bộ Quốc phòng và Hải quân Mexico sẽ tiếp quản 32 bệnh viện và 48 cơ sở y tế, tăng cường chiến lược ứng phó với tình huống mới có thể xảy ra và xây dựng bệnh viện dã chiến tại các điểm nóng có tỉ lệ lây nhiễm cao.

Tới nay, Mexico ghi nhận 24.905 ca nhiễm, trong đó có 2.271 ca tử vong. Dự báo đỉnh dịch tại quốc gia này sẽ bắt đầu từ ngày 6/5 và kéo dài trong vòng 3 tuần.

* Ngày 4/5, Hungary bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp dụng trước đó nhằm chống lại sự lây lan của Covid-19.

Sắc lệnh của Chính phủ Hungary cho biết, kể từ ngày 4/5, các doanh nhân từ 6 quốc gia gồm CH Czech, Ba Lan, Hàn Quốc, Đức, Áo và Slovakia được phép nhập cảnh vào nước này với mục đích kinh doanh. Biện pháp này cũng áp dụng cho các công dân Hungary đã từng đi công tác tới các nước nêu trên, nếu họ là nhân viên của công ty trong nước hoặc công ty của các nước trên.

Chính phủ Hungary cũng cho phép tổ chức các sự kiện thể thao không có khán giả. Các buổi thuyết trình đào tạo chuyên nghiệp và nghiệp dư cũng có thể được tổ chức miễn là có các tấm vách ngăn.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến thời điểm hiện tại, Hungary ghi nhận 3.065 ca mắc Covid-19 và 363 ca tử vong.

* Tại Slovakia, Thủ tướng Igor Matovic thông báo sẽ đẩy nhanh tiến trình nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để phục hồi nền kinh tế.

Thủ tướng Matovic cho biết, các khách sạn, dịch vụ taxi, cửa hàng và quán ăn bên ngoài trung tâm thương mại, địa điểm du lịch ngoài trời, bảo tàng, triển lãm sẽ hoạt động trở lại từ ngày 6/5 với yêu cầu đảm bảo các quy định vệ sinh dịch tễ. Trong khi đó, các sự kiện công cộng và thể thao tập trung đông người, trung tâm thương mại, nhà hát, rạp chiếu phim sẽ được phép hoạt động trở lại từ sau ngày 20/5.

Nền kinh tế Slovakia đã bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Theo dự báo của Ngân hàng trung ương Slovakia, trong năm 2020, nền kinh tế của quốc gia Trung Âu này sẽ giảm từ 5,8-13,5%.

Đến nay, Slovakia có 1.413 ca nhiễm Covid-19, trong đó gần 50% trường hợp đã bình phục và 25 trường hợp tử vong.

* Phần Lan có kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do dịch Covid-19 từ ngày 1/6, cho phép các nhà hàng và dịch vụ công cộng như thư viện, nhà hát và phòng tập thể thao dần mở cửa trở lại.

Trong thông báo ngày 4/5, Chính phủ Phần Lan cho biết, sẽ nới lỏng lệnh cấm tụ tập nơi công cộng, theo đó chỉ cấm các sự kiện có trên 50 người tham gia thay vì 10 người như trước đây. Các hoạt động đi lại thiết yếu như đi công tác, tới các nước trong khu vực tự do đi lại Schengen ở châu Âu sẽ được cho phép từ ngày 14/5, trong khi các giải đấu thể thao chuyên nghiệp cũng được phép khởi tranh từ ngày 1/6. Trước đó, Phần Lan ấn định thời điểm các trường học mở cửa trở lại là ngày 30/5.

Tính đến nay, Phần Lan phát hiện 5.327 ca mắc Covid-19 và 240 ca tử vong.

* Tại Áo, các trường học đã bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 4/5 sau 7 tuần đóng cửa do dịch Covid-19. Các giáo viên và học sinh được khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách với nhau.

Tin liên quan
cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che Châu Âu với covid-19: Mới thấy, chưa thấm

Ở một số trường học, để thực hiện giãn cách xã hội, các tiết học không diễn ra trong lớp mà ở phòng thể chất. Nhiều biện pháp phòng dịch được áp dụng như tay vịn cầu thang được dán băng dính để đảm bảo vệ sinh, sàn nhà được dán vạch kẻ để đảm bảo khoảng cách an toàn. Các bảng quy định, hướng dẫn về vệ sinh học đường cũng được dán ở những vị trí dễ thấy trong trường.

Hiện số ca mắc Covid-19 ở Áo là 15.621 người, trong đó, số ca tử vong là 600 người.

* Trong khi đó, Đức cảnh báo về hành động quá vội vàng trong việc mở cửa biên giới ở châu Âu trong bối cảnh số liệu mới nhất cho thấy số ca lây nhiễm mới chưa có dấu hiệu suy giảm rõ rệt.

Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức Horst Seehofer cho biết, Berlin đã quyết định kéo dài lệnh kiểm soát biên giới với Áo, Thụy Sỹ, Pháp, Luxemburg và Đan Mạch cho tới ngày 15/5 và sau đó các hạn chế sẽ dẫn được nới lỏng. Các quy định liên quan tới các chuyến bay từ Tây Ban Nha và Italy cũng sẽ được tiếp tục gia hạn.

Bộ trưởng Seehofer nhấn mạnh, chừng nào dịch Covid-19 còn hoành hành, Đức sẽ vẫn phải hạn chế kế hoạch đi lại.

Hiện tại, số ca mắc Covid-19 ở Đức cao thứ 6 trên thế giới, với 169.462 trường hợp, trong đó có 6.993 người tử vong và 135.100 bệnh nhân bình phục.

cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che

* Ngày 5/5, giới chức y tế Hàn Quốc xác nhận ngày thứ 6 liên tiếp nước này có số ca mới mắc bệnh Covid-19 ở mức dưới 10 người.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy, tính tới 10h ngày 5/5 (giờ địa phương), tổng số ca nhiễm là 10.804, trong đó bao gồm 3 ca mới được phát hiện khi làm thủ tục nhập cảnh (không phát sinh ca lây nhiễm mới ở trong nước).

Số ca tử vong do Covid-19 ở Hàn Quốc là 254 người, trong đó hơn 50% là bệnh nhân trên 80 tuổi và có ít nhất một bệnh nền. Đã có thêm 66 bệnh nhân hoàn toàn bình phục, nâng tổng số người được điều trị khỏi bệnh lên 9.283 người (chiếm 85,9%).

Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm cho 640.237 người, trong đó 96% có kết quả âm tính.

Theo KCDC, lây nhiễm tập thể chiếm trên 80% tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc tính đến thời điểm hiện tại và chưa có ca tử vong ở độ tuổi dưới 30. Số ca tái nhiễm sau khi khỏi bệnh và gỡ bỏ cách ly đã tăng lên trên 300 ca.

Trước tình hình dịch bệnh có xu hướng giảm khi các ca nhiễm mới duy trì liên tục ở mức dưới 20 ca kể từ ngày 18/4, ngày 4/5, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và chuyển sang thực hiện chương trình kiểm dịch trong cuộc sống hằng ngày kể từ ngày 6/5, kêu gọi người dân hợp tác trong chiến dịch mới nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19.

* Ngày 4/5, Trung Quốc xác nhận 1 ca nhiễm mới Covid-19 (người từ nước ngoài nhập cảnh) và không có thêm ca tử vong. Tính đến nay, Trung Quốc có tổng cộng 82.881 ca nhiễm và 4.633 ca tử vong.

* Tại Philippines, trong ngày 4/5 ghi nhận thêm 262 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 9.485, với 623 ca tử vong; số ca hồi phục là 1.315 người; 113.574 người đã được xét nghiệm.

Chính phủ Philippines đặt mục tiêu có 78 phòng xét nghiệm Covid-19 vào cuối tháng 5 để tăng cường năng lực xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm liên quan tới SARS-CoV-2 hàng ngày.

Hiện tại, Philippines chỉ có 20 phòng xét nghiệm được cấp phép trên toàn quốc và Manila đặt mục tiêu đến ngày 30/5 sẽ tự thiết kế, xây dựng hoặc mua thêm được 58 phòng xét nghiệm nữa. Việc trang bị thêm các phòng xét nghiệm nhằm đạt mục tiêu tăng cường năng lực thực hiện 30.000 xét nghiệm mỗi ngày vào cuối tháng 5 mà Bộ Y tế nước này đề ra.

* Tại Indonesia, Bộ trưởng Điều phối Phát triển con người và Các vấn đề văn hóa Muhadjir Effendy cho biết, Chính phủ "rất lạc quan" nhận định, đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào tháng 6 tới.

Theo vị Bộ trưởng này, nếu đại dịch Covid-19 đạt đỉnh vào cuối tháng 5 và giảm dần sau đó, dịch bệnh có thể sẽ chấm dứt hoàn toàn vào cuối tháng 6 tới. Tuy nhiên, ông Muhadjir cho rằng có nhiều biến số ảnh hưởng đến tính chính xác của dự báo, như kỷ luật của người dân trong việc thực hiện giãn cách xã hội.

Dịch Covid-19 đã khiến 864 người tử vong trong tổng số 11.587 trường hợp nhiễm bệnh ở Indonesia.

cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che Lãnh đạo toàn cầu cam kết chi hơn 8 tỷ USD cho vaccine phòng chống Covid-19

TGVN. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết dành 8,07 tỷ USD (7,4 ...

cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che Stratfor dự báo tác động của dịch Covid-19 đến nguồn cung lương thực toàn cầu

TGVN. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng đã khiến các quốc gia ra sức bảo vệ nguồn lương thực khi nước xuất khẩu thì ...

cap nhat 14h ngay 55 lang gieng my kich hoat ke hoach doi pho tham hoa giai doan dinh dich covid 19 nhieu nuoc chau au noi long cac han che Covid-19 ở Việt Nam: Thêm 11 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong sáng nay 5/5, có bệnh nhân từng nguy kịch

TGVN. Sáng nay (5/5), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng nay có thêm 11 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố ...

Thế Việt (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

‘Miền đất hứa’ cho xe điện

‘Miền đất hứa’ cho xe điện

Cùng những nỗ lực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu hiện nay, việc mở rộng sử dụng xe điện trong các nước khu vực ASEAN dự báo ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Kia của các dòng Quoris 2017, K5 2021, Morning 2021, Cerato 2021, Sorento 2021, Sonet 2021, Rondo 2021, Soluto 2021, Carens 2022, Carnival 2022, K3 2022, ...
Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mới đây, ứng dụng Zalo đã cập nhật thêm tính năng mới cho cuộc trò chuyện của người dùng. Cụ thể, bạn có thể chuyển tin nhắn thoại thành văn ...
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem trong thời gian tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn hay không ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động