Cập nhật Covid-19 ngày 5/8: Indonesia vượt mốc 100.000 ca tử vong; biến thể Delta lây lan diện rộng; Chile chuẩn bị sản xuất vaccine Trung Quốc

Huyền Trâm
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 201 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có xấp xỉ 4,27 triệu ca tử vong và gần 181 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một công nhân phản ứng khi nhận được vắc-xin coronavirus trong chương trình tiêm chủng hàng loạt tại Benoa Harbour, Denpasar, Bali, Indonesia ngày 6 tháng 7 năm 2021. Antara Foto / Fikri Yusuf / via Reuters
Một công nhân tiêm vaccine Covid-19 trong chương trình tiêm chủng hàng loạt tại Bali, Indonesia ngày 6/7. (Nguồn: Reuters)

Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động mạnh nhất của dịch bệnh, với 36.176.445 ca mắc và 631.299 ca tử vong.

Tiếp đó là Ấn Độ với 31.810.782 ca mắc và 426.321ca tử vong; Brazil với lần lượt 20.026.533 và 559.715 ca.

Dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp do biến thể Delta lây lan trên diện rộng.

* Tại châu Mỹ

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể Delta chiếm tới khoảng 93,4% số ca mắc mới Covid-19 ở nước này trong hai tuần cuối của tháng 7.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cho biết biến thể Delta hiện đã xuất hiện tại 22 quốc gia châu Mỹ, trong đó có 10 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Caribbean.

Giám đốc PAHO Carissa Etienne báo động con số tử vong do Covid-19 tại lục địa châu Mỹ đã vượt quá 2 triệu người.

PAHO đã yêu cầu tài trợ khẩn cấp thêm vaccine ngừa Covid-19 cho các khu vực này và vùng Caribbean, nơi các ca nhiễm bệnh đang tiếp tục gia tăng trong khi chỉ có 18% dân số của khu vực này được tiêm phòng đầy đủ.

Theo số liệu của WHO, Mỹ Latinh và Caribbean, khu vực chịu tác động nặng nề nhất do dịch Covid-19 trên thế giới, tới nay đã ghi nhận trên 41 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có khoảng 1,5 triệu ca tử vong.

Argentina thông báo những người đã được tiêm phòng Covid-19 mũi thứ nhất bằng vaccine Sputnik V có thể sẽ được hoàn tất quy trình tiêm chủng mũi thứ 2 bằng các loại vaccine của hãng AstraZeneca hoặc Moderna.

Chính sách tiêm phối hợp các loại vaccine ngừa Covid-19 khác nhau sẽ được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, song sẽ ưu tiên cho những trường hợp đã tiêm mũi thứ nhất lâu hơn, cũng như những người trên 50 tuổi có nhiều yếu tố nguy cơ.

Ngoài ra, Argentina cũng đang quan tâm tới một nghiên cứu khác của Anh trong việc phối hợp 2 mũi tiêm giữa 2 loại vaccine của AstraZeneca và Moderna.

Ngày 4/8, Chile thông báo nước này sẽ xây dựng hai nhà máy sản xuất và đóng gói vaccine ngừa Covid-19 có tên Coronavac do hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc bào chế và phát triển.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, hai cơ sở trên dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động vào quý 1/2022 với công suất khoảng 60 triệu liều vaccine mỗi năm.

Phần lớn số vaccine được sản xuất ra sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng tại Chile. Ngoài ra, nước này cũng lên kế hoạch xuất khẩu vaccine sang các quốc gia Mỹ Latinh khác.

Theo thống kê chính thức, đến nay Chile đã ghi nhận hơn 1,6 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 35.600 trường hợp tử vong.

Quốc gia Nam Mỹ này cũng đã hoàn tất việc tiêm chủng ít nhất là 1 mũi cho gần 13,2 triệu người trong tổng số hơn 19 triệu dân.

* Tại châu Phi

Algeria gia hạn lệnh giới nghiêm từng phần, đối với 37 tỉnh thành thêm 10 ngày, kể từ 5/8.

Cụ thể, Algeria đã gia tăng giới nghiêm thêm 2 tỉnh thành, so với 35/58 tỉnh thành được áp đặt kể từ ngày 26/7. Lệnh giới nghiêm này được áp dụng từ 20h hôm trước đến 6h giờ sáng hôm sau.

Bên cạnh đó, nhiều biện pháp ngăn ngừa khác cũng được gia hạn bao gồm đóng cửa các bãi biển và địa điểm giải trí, các quán cà phê; nhà hàng chỉ bán mang đi,…

Kể từ đầu tháng 7/2021, Algeria đã chứng kiến sự gia tăng số ca mắc mới, đặc biệt do sự lây lan của biến thể Delta.

Trong vòng 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 1.495 ca mắc mới và thêm 34 ca tử vong .

Cho đến nay, Algeria đã ghi nhận tổng cộng 176.724 ca mắc Covid-19 và 4.404 ca tử vong, trong khi đó 118.409 người đã hồi phục.

* Tại châu Âu

Ngày 4/8, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đưa ra tuyên bố nhấn mạnh việc tiêm phòng đầy đủ vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống Covid-19, trong đó có cả biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Delta đang gia tăng trong Liên minh châu Âu (EU) và các nước thuộc Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA).

EU đã đạt mục tiêu đảm bảo ít nhất 70% số người trưởng thành trong khối này tiêm ít nhất 1 liều vaccine vào cuối tháng 7.

Tuy nhiên, các nước thành viên EU hy vọng tỉ lệ này cao hơn nhằm kiểm soát sự lây lan của các biến thể mới.

* Tại châu Á

Ngày 4/8, Indonesia đã ghi nhận mốc buồn khi tổng số ca tử vong do Covid-19 từ đầu dịch đã vượt 100.000 ca. Với 1.474 ca tử vong mới được công bố cùng ngày, tổng số ca tử vong lên tới 100.636 ca.

Mặc dù số ca mắc mới Covid-19 tại Indonesia ít hơn so với Mỹ, nhưng tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn và hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải đã dẫn đến tỷ lệ tử vong tăng cao đột biến. Hiện nay, chỉ có 8% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Chính phủ Indonesia đã áp đặt lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) nghiêm ngặt nhất trên toàn đảo Java và Bali, nhưng đến nay các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đang lan rộng.

Trong khi đó, Malaysia không chỉ ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao nhất từ trước tới nay, mà còn cả số ca tử vong cao chưa từng thấy do căn bệnh này.

Trong ngày 4/8, nước này có thêm 19.819 ca mắc Covid-19 - cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Tới nay, Malaysia có tổng cộng 1.183.110 ca mắc Covid-19.

Malaysia ghi nhận 257 ca tử vong vì Covid-19, một mức cao chưa từng thấy. Trong 6 ngày qua, số ca tử vong vì Covid-19 ở Malaysia đều trên 130 ca.

Tới nay, Malaysia có tổng cộng 9.855 ca tử vong vì Covid-19, chiếm 0,83%.

Thuốc kháng virus Favipiravir dạng lỏng do Thái Lan bào chế sẽ được sử dụng để điều trị miễn phí cho trẻ em và người cao tuổi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Chulabhorn ở thủ đô Bangkok từ ngày 6/8.

Favipiravir là một loại thuốc kháng virus lần đầu tiên được sử dụng trong điều trị bệnh cúm ở Nhật Bản và hiện được sử dụng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bộ Y tế Thái Lan đã lên kế hoạch mua thêm 40 triệu viên Favipiravir trong tháng 9 tới.

Ngày 5/8, Thái Lan ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao kỷ lục là 20.920 ca cùng 160 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 693.305, trong đó có 5.663 người không qua khỏi.

Số liệu của Trung tâm thông tin Covid-19 cho thấy 28% dân số nước này đã được tiêm vaccine, trong đó 4,05 triệu người được tiêm mũi thứ hai.

Mỹ lên kế hoạch cho phép người nước ngoài đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ nhập cảnh

Mỹ lên kế hoạch cho phép người nước ngoài đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ nhập cảnh

Ngày 4/8, Mỹ cho biết sẽ bắt đầu cho phép những người nước ngoài đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ được nhập cảnh vào nước ...

Nếu nhiều chợ đầu mối, siêu thị đóng cửa vì F0, kịch bản cung ứng cho Hà Nội sẽ ra sao?

Nếu nhiều chợ đầu mối, siêu thị đóng cửa vì F0, kịch bản cung ứng cho Hà Nội sẽ ra sao?

Chiều 4/8, Sở Công Thương Hà Nội đã có thông tin về việc đảm bảo nguồn cung và điều phối hàng hóa phục vụ người ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao vaccine

Đọc thêm

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động