Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 25-31/7: Mỹ-Trung Quốc họp cấp cao ở Thiên Tân; Hàn Quốc-Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc

Lộc Đạt
Mỹ-Trung Quốc hội đàm ở Thiên Tân, Mỹ-Philippines khôi phục thoả thuận quan trọng... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua:

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 26/7. (Nguồn: THX)
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp ngày 26/7. (Nguồn: THX)

Hội đàm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ-Trung ở Thiên Tân

Từ ngày 25-26/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã thăm Thiên Tân (Trung Quốc) và có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và người đồng cấp Tạ Phong.

Đây là lần đầu tiên quan chức hai bên gặp nhau kể từ cuộc gặp tại Alaska, trong bối cảnh quan hệ song phương chưa có dấu hiệu cải thiện.

Trong tuyên bố sau khi kết thúc chuyến đi, Thứ trưởng Sherman cho biết, bà và ông Vương Nghị đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn về một loạt vấn đề, thể hiện tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc cởi mở giữa hai nước.

Hai bên đã thảo luận cách thức nhằm quản lý quan hệ Mỹ-Trung một cách có trách nhiệm.

Bà Sherman nhấn mạnh, Mỹ chấp nhận sự cạnh tranh gay gắt giữa hai nước và sẽ tiếp tục gia tăng sức cạnh tranh của Mỹ, song không có ý định tìm kiếm xung đột với Trung Quốc.

Trong khi đó, Bắc Kinh yêu cầu Washington ngừng ngay lập tức việc can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, ngừng gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, không nên bước qua “giới hạn đỏ” và tiến hành các hành động khiêu khích.

Tàu M/T Courageous được phía Mỹ cáo buộc vận chuyển dầu khí cho Triều Tiên. (Nguồn: AFP_
Tàu M/T Courageous bị phía Mỹ cáo buộc vận chuyển dầu khí cho Triều Tiên. (Nguồn: AFP)

Mỹ bắt giữ tàu vận chuyển dầu khí tới Triều Tiên

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/7 cho biết nước này đã bắt giữ một con tàu được cho là vận chuyển nhiên liệu bất hợp pháp tới Triều Tiên. Con tàu có tên M/T Courageous được đăng ký tại Malta và thuộc sở hữu của Kwek Kee Seng, công dân Singapore.

Một thẩm phán của tòa án liên bang ở New York đã phê duyệt vụ bắt giữ tàu. Con tàu M/T Courageous được cho là tham gia vào một vụ vận chuyển nhiên liệu có giá trị hơn 1,5 triệu USD.

Ngoài ra, tàu còn vận chuyển hàng trực tiếp đến Nampo, cảng thường xuyên được sử dụng để Triều Tiên nhận hàng hóa cứu trợ từ nước ngoài.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8 - 12/2019, tàu M/T Courageous đã tắt hệ thống định vị toàn cầu. Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu này chuyển lượng dầu có giá trị hơn 1,5 triệu USD cho tàu Saebyol thuộc sở hữu của Triều Tiên.

Chính quyền Campuchia đã bắt giữ con tàu vào tháng 3/2020 theo đề nghị của Mỹ. Hiện M/T Courageous vẫn neo đậu tại Campuchia.

Quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đang rơi vào tình trạng căng thẳng. Vào tháng 6, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này sẽ hủy bỏ tất cả các cuộc đàm phán nào với Mỹ.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Dudeter với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin kéo dài 1 giờ 15 phút tối 29/7. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Philippines Rodrigo Dudeter tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tối 29/7. (Nguồn: Reuters)

Mỹ-Philippines khôi phục hiệp ước quan trọng

Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 30/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ đồng ý khôi phục Thỏa thuận các lực lượng viếng thăm (VFA) với phía Mỹ.

VFA được ký kết kết từ năm 1998 và có hiệu lực từ năm 1999. Theo đó, binh sĩ Mỹ được phép tập trận trên lãnh thổ Philippines.

Manila từng gửi thư cho Washington để thông báo về việc chấm dứt VFA sau 6 tháng. Tuy nhiên, thời hạn đã được gia hạn thêm.

“Bức thư chấm dứt đã được rút lại và coi như chưa có gì xảy ra. VFA có hiệu lực trở lại hoàn toàn”, Bộ trưởng Delfin Lorenzana cho biết.

Ông Austin cảm ơn ông Duterte và cho rằng quyết định tiếp tục VFA là "rất đáng hoan nghênh". Động thái này có thể làm ổn định lại mối quan hệ đồng minh, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tang sức ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương- hái Bình Dương.

Hàn Quốc tính bàn với Triều Tiên tổ chức hội nghị trực tuyến? (Nguồn: VN Explorer)
Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến? (Nguồn: VN Explorer)

Hàn Quốc-Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc

Ngày 27/7, Hàn Quốc và Triều Tiên đã mở lại đường dây nóng sau một năm cắt đứt liên lạc, đánh dấu bước chuyển biến tích cực đầu tiên trong quan hệ hai nước kể từ sau một loạt hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in năm 2018.

Kể từ tháng 4/2021, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thư cá nhân nhiều lần và chia sẻ quan điểm về việc thúc đẩy hòa giải liên Triều.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí “đạt bước tiến lớn” trong việc khôi phục lòng tin lẫn nhau, đồng thời cho rằng việc khôi phục các kênh liên lạc với Hàn Quốc “sẽ tác động tích cực đến việc cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều”.

Tuy nhiên, về khả năng có thể tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4 hay không, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, chưa có cuộc thảo luận nào về việc gặp trực tiếp hay trực tuyến giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước.

Người đàn ông chạm vào chân dung của cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise bên ngoài một nhà thờ lớn ở Cap-Haitien, Haiti, nơi tổ chức lễ tưởng niệm, ngày 22/7. Ông Moise đã bị ám sát hồi đầu tháng tại nhà riêng bởi một nhóm sát thủ. (Nguồn: AP)
Người đàn ông chạm vào chân dung của cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise bên ngoài một nhà thờ lớn ở Cap-Haitien, nơi tổ chức lễ tưởng niệm vị tổng thống bị ám sát. (Nguồn: AP)

Haiti xác định nghi phạm ám sát Tổng thống là cựu thẩm phán

Cảnh sát Haiti hôm 30/7 đã đưa ra những cáo buộc mới đối với bà Wendelle Coq-Thelot, một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise đầu tháng 7/2021.

Theo người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Haiti, một số lính đánh thuê Colombia và người Mỹ gốc Haiti bị bắt sau sự kiện trên đã khai bà Wendelle Coq-Thelot hai lần gặp họ.

Những người này đã cung cấp cho cảnh sát chi tiết về các tài liệu nhận được tại nhà bà Coq-Thelot.

Trước đó, ngày 26/7, cảnh sát đã phát lệnh truy nã bà Coq-Thelot. Hồi tháng 2 năm nay, bà Wendelle Coq-Thelot cùng 2 thẩm phán khác bị cách chức khi Tổng thống Moise cáo buộc họ lên kế hoạch tổ chức đảo chính lật đổ ông.

Đến nay, chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti Moise và cách thức những kẻ ám sát xâm nhập tư gia tổng thống vẫn đang được làm rõ.

Một quan chức an ninh hàng đầu của Tổng thống Jovenel Moise cũng đã bị bắt ngày 24/7 vì tình nghi có liên quan đến âm mưu ám sát.

Quân đội Nga: Diện mạo mới, vượt xa Mỹ?

Quân đội Nga: Diện mạo mới, vượt xa Mỹ?

Trong những năm qua, Nga đã đẩy mạnh việc hiện đại hóa toàn diện quân đội, thay thế những món vũ khí từ thời Liên ...

Mỹ: Lo ngại biến thể Delta, tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 tăng mạnh trong 3 tuần

Mỹ: Lo ngại biến thể Delta, tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 tăng mạnh trong 3 tuần

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 31/7 cho biết, tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 ở nước này đã ...

Đọc thêm

Travel+Leisure: Quảng Bình là một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Travel+Leisure: Quảng Bình là một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Theo Travel+Leisure, Quảng Bình là một trong 13 điểm đến đẹp nhất thế giới nhờ sở hữu thiên nhiên hoang sơ cùng hệ thống hang động tuyệt đẹp.
Giá vàng hôm nay 17/7/2024: Giá vàng thế giới 'cưỡi sóng', vượt mức cao nhất mọi thời đại, Chủ tịch Fed 'đẩy thuyền'

Giá vàng hôm nay 17/7/2024: Giá vàng thế giới 'cưỡi sóng', vượt mức cao nhất mọi thời đại, Chủ tịch Fed 'đẩy thuyền'

Giá vàng hôm nay 17/7/2024 thị trường thế giới bật tăng nhờ sự lạc quan về việc hạ lãi suất tại Mỹ sau các bình luận từ Chủ tịch Fed.
Giá tiêu hôm nay 17/7/2024: Thị trường chưa có động lực tăng mới, tiêu Việt xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 17/7/2024: Thị trường chưa có động lực tăng mới, tiêu Việt xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 17/7/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch ở mốc 150.000 – 151.000 đồng/kg.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương tại tỉnh Điện Biên

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương tại tỉnh Điện Biên

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác đối ngoại địa ...
Sau vụ ông Trump bị ám sát hụt, tìm hiểu cách các mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ

Sau vụ ông Trump bị ám sát hụt, tìm hiểu cách các mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ

Sau vụ ám sát Tổng thống Mỹ William McKinley năm 1901, cơ quan mật vụ Mỹ đã được giao nhiệm vụ bảo vệ toàn thời gian các chủ nhân Nhà ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á

Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á cho biết, ngân hàng này sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp ...
Tin thế giới 16/7: 'Phó tướng' của ông Donald Trump là cơn 'ác mộng' của Ukraine? Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương hội ngộ

Tin thế giới 16/7: 'Phó tướng' của ông Donald Trump là cơn 'ác mộng' của Ukraine? Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương hội ngộ

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Nhật Bản cùng các quốc đảo Thái Bình Dương tìm cách giải quyết thách thức chung

Nhật Bản cùng các quốc đảo Thái Bình Dương tìm cách giải quyết thách thức chung

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chào đón lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương đến tham dự hội nghị diễn ra tại thủ đô Tokyo từ ngày 16-18/7.
Hơn 80% mục tiêu phát triển bền vững bị thách thức, LHQ kêu gọi quốc tế dồn tiền cho hòa bình thay vì vũ khí

Hơn 80% mục tiêu phát triển bền vững bị thách thức, LHQ kêu gọi quốc tế dồn tiền cho hòa bình thay vì vũ khí

Các cuộc xung đột đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, làm chệch hướng chính trị và các nguồn lực khỏi các mục tiêu phát triển bền vững.
'Đáng lẽ tôi đã chết' - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kể lại trải nghiệm bị ám sát ‘siêu thực’

'Đáng lẽ tôi đã chết' - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kể lại trải nghiệm bị ám sát ‘siêu thực’

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ về khoảnh khắc ông trải qua vụ ám sát chấn động tại cuộc vận động tranh cử tối thứ Bảy vừa rồi.
Quan hệ Mỹ-Hàn Quốc được nâng cấp thành liên minh 'dựa trên hạt nhân'

Quan hệ Mỹ-Hàn Quốc được nâng cấp thành liên minh 'dựa trên hạt nhân'

Việc quan hệ Mỹ-Hàn Quốc được nâng lên thành liên minh 'dựa trên hạt nhân' giúp Seoul có khả năng ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân.
Không phải là 'bình thường hóa' quan hệ, điều Tổng thống Syria muốn làm với Thổ Nhĩ Kỳ là gì?

Không phải là 'bình thường hóa' quan hệ, điều Tổng thống Syria muốn làm với Thổ Nhĩ Kỳ là gì?

Tổng thống Syria đã bày tỏ sự quan tâm tới việc cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên nhấn mạnh về điều kiện tiên quyết của Damascus.
Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Cơ hội để lãnh đạo thành viên NATO thảo luận hàng loạt ưu tiên cấp bách của khối hiện nay.
Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã liên tục có các chuyến công du 'không báo trước' tới Ukraine, Nga, Trung Quốc và có thể là cả Mỹ trong tuần này.
Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Cuộc bầu cử trước thời hạn lần này có thể đánh dấu sự chuyển giao quyền lực quan trọng giữa hai chính đảng hàng đầu tại nước Anh.
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và kiên cường.
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Hiệp định Geneva được ký kết mở ra trang sử mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cả Lào và Campuchia.
Cuộc cạnh tranh nguồn năng lượng xanh trên toàn cầu

Cuộc cạnh tranh nguồn năng lượng xanh trên toàn cầu

Điện gió hiện trở thành nguồn cung cấp nhiên liệu thiết yếu cho cuộc sống, bởi thế, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực điện gió đang là một xu thế tất yếu.
Tên lửa tầm trung quay trở lại?

Tên lửa tầm trung quay trở lại?

Bi kịch tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Liên Xô đã trở thành một phần của thảm họa địa chính trị chính của thế kỷ 20, sự sụp đổ của Liên Xô.
Khoa học công nghệ: Cuộc đua chưa hồi kết

Khoa học công nghệ: Cuộc đua chưa hồi kết

Trong tương lai, công nghệ và an ninh quốc gia sẽ không tách rời trong một thế giới chia rẽ.
‘Nhà báo Việt Minh’ ở Geneva

‘Nhà báo Việt Minh’ ở Geneva

Trong thời gian diễn ra Hội nghị Geneva 1954 tại Thụy Sỹ, có hai 'quan sát viên của Việt Minh' tác nghiệp đầy nhiệt huyết giữa Trung tâm báo chí...
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Truyền thông quốc tế Ấn Độ đang xây dựng hình ảnh tích cực về Chính sách AEP trong nhận thức của công chúng thông qua ba khung chính sách trọng tâm.
Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Có lẽ, lần đầu tiên cựu Tổng thống Donald Trump nhận được sự cảm thông, chia sẻ của cả Đảng Cộng hòa, Dân chủ và từ cả Tổng thống Joe Biden.
Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ hàng đầu Donald Trump hôm 13/7 đã chuyển trọng tâm của cuộc tranh cử sang một tình thế hoàn toàn mới.
Chuyên gia Viện Lowy: Các nước ASEAN không phải nhìn đâu xa, hãy học Việt Nam cách chuyển đổi năng lượng

Chuyên gia Viện Lowy: Các nước ASEAN không phải nhìn đâu xa, hãy học Việt Nam cách chuyển đổi năng lượng

Năm 2023, Việt Nam chiếm gần 2/3 tổng sản lượng điện mặt trời và điện gió ở ASEAN. Việt Nam đi đầu ASEAN trong chuyển đổi năng lượng.
Tổng thống đắc cử Iran: Muốn làm khác nhưng sẽ chẳng dễ dàng, vì sao?

Tổng thống đắc cử Iran: Muốn làm khác nhưng sẽ chẳng dễ dàng, vì sao?

Tổng thống đắc cử Iran ấp ủ những chính sách mới táo bạo hơn cố Tổng thống tiền nhiệm, tuy vậy, trước mắt ông là rất nhiều 'vòng kim cô'.
Sáu 'chông gai' trước mắt mà tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cần vượt qua

Sáu 'chông gai' trước mắt mà tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cần vượt qua

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer hứa hẹn sẽ 'xây dựng lại' đất nước và dưới đây là 6 vấn đề nổi cộm mà ông phải đối mặt khi đảm nhận trọng trách mới
Phiên bản di động