Tin thế giới 1/3: Nga tuyên bố tiếp tục chiến dịch quân sự; lời hứa của Ukraine với quân nhân Nga; 'Kế hoạch B' của Mỹ

Hoàng Hà
Diễn biến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đàm phán Nga-Ukraine, các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản, thỏa thuận hạt nhân Iran là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 1/3: Nga tuyên bố tiếp tục chiến dịch quân sự; lời hứa của Ukraine với quân nhân Nga; 'Kế hoạch B' của Mỹ
Các phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine ở Belarus ngày 28/2. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Xung đột Nga-Ukraine:

Nga tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine

Ngày 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tái khẳng định: "Quân đội Nga không chiếm đóng lãnh thổ Ukraine, thay vào đó, chúng tôi thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo toàn tính mạng và sự an toàn của dân thường".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Moscow quyết tâm tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine cho tới khi đạt được mục tiêu.

Cho hay, mục tiêu chính của Moscow là phòng vệ trước mối đe dọa quân sự từ phương Tây, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga còn khẳng định, các lực lượng Nga chỉ nhằm mục tiêu vào các đối tượng quân sự và sử dụng vũ khí chính xác để tránh gây thương vong cho dân thường. (Sputniknews/Reuters/AFP)

Chiến sự nóng, đoàn xe dài 65km của Nga tiến về phía thủ đô Kiev

Ngày 1/3, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ra thông cáo cho biết: “Các trận đánh phòng thủ tiếp tục diễn ra ở tỉnh Severia để ngăn chặn Nga tiến vào thủ đô từ hướng Đông Bắc".

Ở ngoại ô thành phố Chernigov đã ghi nhận sự xuất hiện của các nhóm trinh sát-phá hoại của đối phương, với sự yểm trợ của xe bọc thép, tìm cách đột nhập vào thành phố, nhưng đã bị quân phòng thủ Ukraine tiêu diệt.

Tại các hướng khác, các đơn vị xe tăng và cơ giới của Lực lượng vũ trang Ukraine, với sự yểm trợ của không quân và pháo binh, tiếp tục tiến hành các trận đánh phòng thủ.

Tại Slobozhanshchina, các lữ đoàn cơ giới hóa và tiểu đoàn chiến thuật lực lượng tấn công đường không thuộc nhóm tác chiến đang tiêu diệt nhân lực và trang thiết bị quân sự của quân đội Nga, nỗ lực duy trì tuyến phòng thủ đầu tiên.

Nhóm quân bảo vệ thủ đô Kiev tiếp tục bảo vệ thành phố, giữ các tuyến phòng thủ bên ngoài và cơ sở hạ tầng công quan trọng. Lực lượng phòng thủ thủ đô không cho phép các đơn vị Nga tiếp cận vùng ngoại ô.

Tuy nhiên, Ukraine cũng thông báo những hình ảnh ghi được từ vệ tinh cho thấy, một đoàn xe quân sự dài gần 65 km gồm xe tăng, xe tải và pháo của Nga đang tiến dần về phía thủ đô Kiev.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết thêm, chỉ trong 24 giờ qua, đã có 5 máy bay Nga bị tiêu diệt.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Kherson của Ukraine Igor Kolykhayev cho biết, quân đội Nga đã tới thành phố Kherson, miền Nam Ukraine, gần bán đảo Crimea và đang lập các chốt kiểm soát ở vùng ngoại ô.

Tờ DW của Đức đưa tin, các cuộc pháo kích của Nga ở Đông Bắc Ukraine đã khiến hơn 70 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Các thành phố Kharkov và Mariupol đã bị pháo kích nặng nề. Liên hợp quốc xác nhận có 102 thường dân, trong đó có 7 trẻ em Ukraine thiệt mạng. (AFP, Reuters)

Ukraine hứa ân xá và thưởng tiền cho quân nhân Nga hạ vũ khí

Ngày 28/2, báo Focus của Đức đăng nguyên văn một thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay: "Hỡi những người lính Nga. Các bạn được đưa tới đất nước chúng tôi để giết chóc và để chết. Hãy chớ tuân theo những mệnh lệnh phạm tội".

"Chúng tôi đảm bảo với các bạn sẽ được ân xá hoàn toàn và 5 triệu Ruble khi các bạn hạ vũ khí. Sẽ không có khoan hồng với những người tiếp tục hành động như những kẻ chiếm đóng!".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã công bố thông tin này trên trên các trang Facebook và Twitter của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Theo Focus, 5 triệu Ruble hiện tương đương với 40.825 Euro. Tuy nhiên, do các lệnh trừng phạt kinh tế, có thể giá trị đồng Ruble giảm mạnh.

ICC muốn điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine

Ngày 28/2, báo Focus của Đức đăng tải tuyên bố của công tố viên Karim Khan thuộc Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) cho hay, ICC - có trụ sở tại The Hague, Hà Lan - muốn khởi động cuộc điều tra chính thức về tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Theo thông báo của ông Khan, cuộc điều tra sẽ được khởi động "càng sớm càng tốt". Ngay khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine tuần trước, ông Khan tuyên bố sẽ theo sát tình hình ở Ukraine.

Ông cho rằng, "có đủ cơ sở để tin rằng cả tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người được thực hiện ở Ukraine", và cuộc điều tra nên tập trung vào các tội ác có thể xảy ra ở tất cả các bên trong cuộc xung đột.

TIN LIÊN QUAN
Politico: Xung đột Nga-Ukraine đã khiến EU ‘vĩ đại trở lại’

Đàm phán Nga-Ukraine:

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán với Ukraine

Ngày 28/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông báo của Điện Elysee cho hay, ông Macron đã đề nghị nhà lãnh đạo Nga dừng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, đồng thời đảm bảo an toàn cho các tuyến đường chính, đặc biệt là con đường từ phía Nam của thành phố Kiev.

Theo đó, "Tổng thống Putin khẳng định sẵn sàng thực hiện các cam kết về 3 điểm này".

Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo, trong cuộc điện đàm trên, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh để giải quyết vấn đề Ukraine, cần tính đến tất cả các mối quan ngại về an ninh của Moscow, bao gồm "chủ quyền của Nga đối với Crimea", cam kết trong việc giải quyết các nhiệm vụ phi quân sự hóa và phi quốc xã hóa Ukraine, cũng như vấn đề về quy chế trung lập của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định nước này sẵn sàng đàm phán với Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được kết quả mong muốn. (AFP, TASS)

Nga-Ukraine nhất trí tiếp tục đàm phán, dư luận hoan nghênh

Ngày 28/2, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã diễn ra tại gần biên giới Belarus-Ukraine và kéo dài gần 5 giờ đồng hồ.

Hai bên đã xem xét toàn bộ chương trình nghị sự một cách chi tiết và đã tìm ra được những điểm để qua đó dự đoán các quan điểm chung.

Nga-Ukraine nhất trí tổ chức đàm phán vòng tiếp theo trong vài ngày tới ở khu vực biên giới Belarus-Ba Lan.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết, còn quá sớm để rút ra bất kỳ kết luận nào từ cuộc đàm phán.

Trước diễn biến này, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrillas đã đăng thông điệp trên tài khoản Twitter cá nhân bày tỏ hoan nghênh khởi đầu suôn sử, nhấn mạnh đây là con đường duy nhất dẫn tới giải pháp cho cuộc xung đột tại Đông Âu hiện tại.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Uông Văn Bân nêu rõ: "Chúng tôi hoan nghênh việc hai bên bắt đầu hòa đàm. Chúng tôi lưu ý rằng các bên đã nhất trí tổ chức một vòng đàm phán mới trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng rằng các bên sẽ tiếp tục duy trì tiến trình đối thoại và đàm phán".

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab nhận định, triển vọng về một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine ở thời điểm hiện nay là rất mong manh, nhưng "phải luôn đảm bảo rằng chúng ta để ngỏ cánh cửa cho một nghị quyết ngoại giao, mà không gieo quá nhiều hy vọng vào đó". (Reuter, Sputnik, THX)

TIN LIÊN QUAN
Sách lược của Tổng thống Putin nhìn từ 'thuyết hiện thực'

Các nước phương Tây tiếp tục áp đặt trừng phạt Nga

Ngày 1/3, Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ của Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton cho hay, Ủy ban châu Âu đang tìm kiếm sự phê chuẩn của các nước thành viên EU để áp trừng phạt tập đoàn truyền thông quốc gia RTSputnik của Nga, bằng cách hạn chế quyền truy cập tới thị trường truyền thông châu Âu.

Biện pháp trừng phạt trên đồng nghĩa với việc các nhà khai thác truyền thông thuộc EU sẽ bị cấm phát sóng, tạo điều kiện hay góp phần phát tán bất kỳ nội dung nào của RTSputnik.

Ông Breton hy vọng các nước EU sẽ bật đèn xanh thông qua lệnh trừng phạt trong ngày hôm nay.

Cùng ngày, Anh quyết định áp trừng phạt với ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, do có liên hệ với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Cũng từ châu Âu, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết: "Chúng tôi đang theo đuổi các biện pháp mới nhằm mục tiêu vào đầu tư của Nga, bao gồm các biện pháp nhằm vào các tổ chức tài chính ở New Zealand, trong đó có sửa đổi Đạo luật Đầu tư Nước ngoài cũng như thông qua đạo luật mới nhằm đích danh vào Nga".

Theo bà, điều này sẽ giúp New Zaeland đưa ra "phản ứng toàn diện hơn nữa" đối với Moscow

Cùng ngày, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết sẽ đình chỉ các giao dịch tài chính với 7 ngân hàng lớn của Nga là Sberbank, VEB, PSB, VTB, Otkritie, Sovcom và Novikom và các chi nhánh vốn chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleb kêu gọi áp đặt thêm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Moscow.(Reuters, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây có thể nhấn chìm đồng Ruble của Nga?

Ukraine gia nhập EU: Nội bộ liên minh bất đồng quan điểm

Ngày 28/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, nước này đã chính thức đệ đơn xin gia nhập EU theo một quy chế đặc biệt mới, giữa bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Đông Âu vẫn đang tiếp diễn căng thẳng.

Tuy vậy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, đã có sự bất đồng giữa 27 nước thành viên về việc mở rộng khối này.

AFP dẫn lời các quan chức EU cho rằng, thủ tục gia nhập cần nhiều năm để thực hiện, với một quá trình lâu dài và phức tạp, thường đòi hỏi những cải cách lớn để đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Những nước muốn gia nhập cũng phải chứng minh rằng tài chính của họ đang đi theo hướng cho phép họ chấp nhận đồng Euro.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho biết, mong muốn gia nhập EU của Ukraine là chính đáng, khi nước này đang chiến đấu với quân đội Nga trong ngày thứ năm xung đột.

Tương tự, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa bày tỏ "hoàn toàn ủng hộ" việc đẩy nhanh thủ tục kếp nạp thành viên EU đối với trường hợp Ukraine.

Thủ tướng Czech Petr Fiala cũng cho hay, cần phải phát tín hiệu rõ ràng rằng Ukraine được chào đón trong cộng đồng các nước dân chủ của châu Âu. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập, EU dội ngay 'gáo nước lạnh'

Đại hội đồng LHQ họp phiên đặc biệt ngày đầu tiên

Ngày 28/2, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức phiên họp đặc biệt kéo dài 3 ngày về cuộc khủng hoảng Ukraine, theo nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua một ngày trước đó.

Tại phiên họp, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh các bên phải chấm dứt giao tranh ngay lập tức, rút hết quân; lãnh đạo cần tiến hành đàm phán và cần bảo vệ người dân.

Phát biểu tại phiên họp, Đại diện thường trực của Ấn Độ tại LHQ Tirumurti khẳng định: "Ấn Độ quan ngại sâu sắc trước tình hình tiếp tục xấu đi ở Ukraine. Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi lập tức chấm dứt bạo lực và các hành động thù địch".

Chính phủ Ấn Độ bày tỏ tin tưởng, không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc quay trở lại con đường ngoại giao. Chỉ có thể giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại trung thực, chân thành và kiên định.

Ông Tirumurti đồng thời lưu ý rằng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ điều này trong các cuộc điện đàm gần đây của ông với các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân khẳng định, “không ai được lợi gì” nếu xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Nga-Ukraine: Đại hội đồng LHQ triệu tập cuộc họp đặc biệt lần thứ 11 trong 77 năm lịch sử

Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản nhìn nhận lịch sử để hướng tới hợp tác

Ngày 1/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, nước này và Nhật Bản có thể vượt qua bất đồng về vấn đề lịch sử và hướng tới hợp tác.

Phát biểu nhân kỷ niệm cuộc nổi dậy người Triều Tiên năm 1919 nhằm chống lại ách đô hộ của Nhật Bản trong giai đoạn 1910-1945, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, vào thời điểm còn nhiều khó khăn như hiện nay, Hàn Quốc và Nhật Bản, hai nước láng giềng gần gũi, cần vượt qua lịch sử và quá khứ đau buồn để hướng tới hợp tác.

Ông bày tỏ hy vọng Nhật Bản sẽ giữ trọng trách dẫn dắt trong vai trò là quốc gia phát triển và để làm được điều này, Nhật Bản cần thẳng thắn đối diện với lịch sử.

Phía Hàn Quốc vẫn sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản để phối hợp về loạt vấn đề khu vực và toàn cầu, như dịch Covid-19, khủng hoảng khí hậu, chuỗi nguồn cung và trật tự kinh tế.

Theo ông, hợp tác giữa hai nước là trách nhiệm của thế hệ hiện nay và cũng là vì lợi ích của các thế hệ trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN
Sách xanh Ngoại giao Nhật Bản: Củng cố đồng minh, thận trọng đối tác

Đàm phán hạt nhân Iran: Mỹ có kế hoạch B nếu đàm phán thất bại

Ngày 28/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đang ở giai đoạn quyết định và Mỹ muốn thấy sự rõ ràng hơn từ phía Iran trong việc thúc đẩy đàm phán đạt tiến triển.

Washington và các đồng minh cũng đã chuẩn bị kế hoạch B trong trường hợp đàm phán không thành công.

Theo ông Price, Washington nhận thấy chương trình hạt nhân Iran đã có những bước tiến mà thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 có thể sẽ không còn đảm bảo được những lợi ích cơ bản nếu không được sửa đổi.

Trong khi đó, chia sẻ trên Twitter ngày 1/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh khẳng định, nước này muốn đạt thỏa thuận nhưng sẽ không chờ đợi vô hạn.

Ông cũng cho rằng việc đạt thỏa thuận trong tầm tay và kêu gọi Mỹ đưa ra quyết định. (The Guardian)

Tình thế 'nước sôi lửa bỏng', EU có rộng cửa cho Ukraine?

Tình thế 'nước sôi lửa bỏng', EU có rộng cửa cho Ukraine?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chính thức ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 1/3. Dư luận nhanh chóng ...

Trung Quốc cảnh báo 'không ai được lợi' nếu Chiến tranh Lạnh

Trung Quốc cảnh báo 'không ai được lợi' nếu Chiến tranh Lạnh

Ngày 28/2, Đại sứ Trương Quân, Trưởng phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định, sẽ “không có bên nào ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động