Tin thế giới 27/5: EU 'tính kế' trừng phạt Belarus; Nguy cơ Azerbaijan-Armenia kích ngòi nổ; Trung Quốc nổi giận vì mệnh lệnh của ông Biden

Hoàng Hà
Căng thẳng EU-Belarus quanh vụ máy bay của Ryanair, căng thẳng Armenia-Azerbaijan, Mỹ-Trung, Australia-Trung Quốc, vấn đề Hong Kong, xung đột Israel-Palestine... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/5: EU 'tính kế' trừng phạt Belarus; Nguy cơ Azerbaijan-Armenia kích ngòi nổ; Trung Quốc nổi giận vì mệnh lệnh của ông Biden

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

EU-Belarus

Eu "tính kế" khiến Belarus trả giá

Ngày 27/5, Lithuania đã kiến nghị Liên minh châu Âu (EU) nên tập trung các biện pháp trừng phạt đối với Belarus nhằm vào những lĩnh vực mang lại lợi ích cho giới lãnh đạo nước này, ví dụ như lĩnh vực sản xuất dầu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cho biết, Belarus là một trong những nhà xuất khẩu Kali lớn nhất thế giới và bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của EU liên quan đến Kali cũng có thể tác động đến đất nước của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Trước đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, khối này có ý định khiến Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải trả giá đắt vì vụ máy bay của Ryanair. Ông này đồng thời cũng đề cập vấn đề Kali.

Theo ông Borrell: "Belarus là một nhà xuất khẩu Kali lớn, trị giá 2,5 tỷ USD. Tất cả đều đi qua các nước Baltic. Dễ dàng để kiểm soát nước này nếu các bạn thực sự muốn".

Ông Borrell nói thêm: "Thời điểm này, chúng tôi thực sự phải đưa ra các biện pháp mà ông Lukashenko cảm nhận được". (Reuters, AFP)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng EU-Belarus: Nhân tố mới trong câu chuyện cũ

Armenia-Azerbaijan

Azerbaijan bắt giữ 6 binh sĩ Armenia, nguy cơ "kích ngòi nổ" xung đột

Ngày 27/5, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, 6 binh sĩ nước này đã bị Azerbaijan bắt giữ, đánh dấu vụ việc mới nhất trong một loạt các sự cố leo thang ở biên giới sau cuộc chiến năm ngoái ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Quốc phòng Armenia cho hay những binh sĩ nói trên bị “bao vây và bắt giữ” khi đang tiến hành công việc kỹ thuật tại một khu vực biên giới.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho hay, 6 binh sĩ Armenia bị bắt giữ trong khi cố gắng vượt biên để "do thám và phá hoại".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Azerbaijan Leyla Abdullayeva viết trên Twitter: "Một nhóm phá hoại Armenia đã mưu toan xâm nhập lãnh thổ của Azerbaijan. Đây là một hành động khiêu khích tiếp theo và là sự vi phạm tuyên bố ba bên của Armenia".

Việc bắt giữ binh lính Armenia diễn ra vào thời điểm tế nhị đối với Thủ tướng Nikol Pashinyan trước cuộc bầu cử được lên kế hoạch tháng tới. (Reuters, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Azerbaijan - Armenia: Cách một kẻ yếu chiến đấu trong chiến tranh hiện đại

Australia-Trung Quốc:

Trung Quốc "thanh minh" việc xét xử kín công dân Australia sau khi bị Canberra"tố"

Ngày 27/5, Trung Quốc đã bảo vệ việc xét xử kín một nhà văn kiêm học giả người Australia về tội gián điệp, nói rằng vụ việc này liên quan tới "những bí mật quốc gia".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nêu rõ: "Vụ việc công dân Australia Dương Hằng Quân liên quan tới những bí mật quốc gia nên không được xét xử công khai theo luật và không có những thỏa thuận cho các quan sát viên ngồi tại đó chứng kiến. Điều này hoàn toàn hợp pháp và hợp lý".

Ngoài ra, quan chức này còn nhấn mạnh, Bắc Kinh bác bỏ những nỗ lực của Canberra can thiệp vào vụ việc bắt giữ nhà văn Dương Hằng Quân.

Trước đó, Đại sứ Australia tại Trung Quốc cho hay, ông đã bị từ chối tham dự phiên tòa xét xử vụ gián điệp nói trên trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng đi xuống. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vướng chuyện Mỹ tăng quân, Australia-Trung Quốc sẽ thêm nóng?

Mỹ-Trung Quốc:

Trung Quốc nổi giận sau khi ông Biden ra lệnh điều tra thêm về nguồn gốc Covid-19

Ngày 27/5, trong một phát biểu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ sự cần thiết của việc tiến hành một cuộc điều tra mới về nguồn gốc đại dịch.

Trước đó, Tổng thống Biden đã đề nghị cộng đồng tình báo mở thêm cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và gửi báo cáo cho ông trong 90 ngày nữa

Ông Triệu cho rằng, “động cơ và mục đích” của chính quyền ông Biden là rất rõ ràng, trong khi “cả thế giới từ lâu đã biết đến lịch sử đen tối của cộng đồng tình báo Mỹ”. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ gọi, vì sao Trung Quốc không trả lời?

Mỹ-Trung chấm dứt gắn kết?

Ngày 26/5, Điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ-Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Kurt Campbell khẳng định, Mỹ đang tiến vào thời kỳ cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc.

Ông Campell nói rõ: "Thời kỳ được mô tả là gắn kết đã chấm dứt. Chính sách của Mỹ với Trung Quốc giờ đây sẽ vận hành với các mô hình chiến lược mới. Mô hình chiếm thế chủ đạo chính là cạnh tranh".

Quan chức được xem là "kiến trúc sư" về chính sách châu Á của chính quyền ông Biden lý giải rằng, chính sách của Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn tới sự thay đổi của Washington, viện dẫn một số ví dụ như cuộc xung đột quân sự Trung-Ấn, chiến dịch kinh tế của Trung Quốc nhằm trả đũa Australia...

Ông Campbell cho rằng, các động thái của Trung Quốc có xu hướng chuyển sang sử dụng "quyền lực cứng", báo hiệu rằng Bắc Kinh dự định có hành động quyết liệt hơn trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh: "Cách tốt nhất để đối phó với một Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn là hợp tác với các đồng minh, đối tác và bạn bè". (Bloomberg)

TIN LIÊN QUAN
Nhân tố Nga trong mối quan hệ Mỹ-Trung

Vấn đề Hong Kong: Chuẩn bị xem xét lại toàn bộ hệ thống bầu cử

Ngày 27/5, Hội đồng Lập pháp Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong đã thông qua một kế hoạch xem xét lại toàn bộ hệ thống bầu cử có ảnh hưởng sâu rộng theo chỉ đạo của chính quyền trung ương Trung Quốc để đảm bảo rằng, chỉ có những nhân vật trung thành với Bắc Kinh lãnh đạo thành phố này.

Dự luật sửa đổi được Hội đồng Lập pháp thông qua này sẽ thay đổi những phương pháp lựa chọn người lãnh đạo và các nhà lập pháp của đặc khu.

Những sửa đổi sẽ giảm số ghế được bầu trực tiếp trong Hội đồng Lập pháp từ 35 xuống 20 ghế hiện tại trong khi tăng tổng số thành viên trong cơ quan lập pháp từ 70 lên 90.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử gồm 1.200 thành viên, có nhiệm vụ chọn trưởng đặc khu, sẽ được tăng lên 1.500 thành viên và cũng chịu trách nhiệm đề cử các ứng viên cho cuộc bầu cử lập pháp và bầu 40 thành viên của cơ quan lập pháp.

Việc bầu thành viên Ủy ban Bầu cử được ấn định vào ngày 19/9. Cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp tiếp theo, vốn bị hoãn lại một năm từ tháng 9 năm ngoái vì lo ngại đại dịch, được ấn định diễn ra vào ngày 19/12, trong khi cuộc bầu cử trưởng đặc khu sẽ được tổ chức vào ngày 27/3/2022. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc thay đổi liên quan bầu cử Hong Kong: Nhật Bản nói 'không thể bỏ qua'
Anh với vấn đề Hong Kong: Đòn độc hiểm hóc

Pháp nhận trách nhiệm về nạn diệt chủng ở Rwanda

Ngày 27/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thừa nhận vai trò của nước này trong nạn diệt chủng ở Rwanda năm 1994.

Phát biểu khi tới thăm Đài tưởng niệm diệt chủng Kigali, Tổng thống Pháp nói: “Đứng đây ngày hôm nay, với sự khiêm tốn và lòng tôn trọng, tôi thừa nhận chúng tôi có trách nhiệm”, bao gồm việc ủng hộ chế độ diệt chủng và phớt lờ những cảnh báo về nguy cơ gây ra các cuộc thảm sát.

Theo ông Macron, chỉ có người dân Rwanda mới có thể tha thứ cho Pháp vì vai trò của nước này trong nạn diệt chủng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp khẳng định, nước này “không phải tòng phạm” trong nạn diêt chủng tại Rwanda. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Félicien Kabuga: Chân dung nghi phạm chủ chốt cuối cùng trong nạn diệt chủng Rwanda

Đảo chính ở Mali: Tổng thống và Thủ tướng lâm thời được trả tự do

Ngày 27/5, một quan chức quân đội nói với AFP rằng Tổng thống lâm thời Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane của Mali đã được trả tự do sau 3 ngày bị giam giữ và tước quyền.

Động thái diễn ra sau khi hai nhà lãnh đạo này tuyên bố từ chức.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ việc bắt giữ các nhà lãnh đạo dân sự của chính phủ chuyển tiếp ở Mali và tuyên bố sẽ đình chỉ hỗ trợ an ninh đối với các lực lượng quốc phòng và an ninh của quốc gia châu Phi này.

TIN LIÊN QUAN
Đảo chính ở Mali: Tổng thống và Thủ tướng lâm thời từ chức, Mỹ hành động

Israel-Palestine:

Tổng thống Palestine Abbas kêu gọi thiết lập lộ trình hòa bình do quốc tế bảo trợ

Theo hãng thông tấn chính thức Palestine WAFA, ngày 26/5, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi thiết lập một lộ trình hòa bình được quốc tế bảo trợ ở Trung Đông nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine.

Ông Abbas nhấn mạnh, người Palestine muốn thành lập một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với các nghị quyết quốc tế.

Tổng thống Palestine kêu gọi Anh giúp đỡ để chấm dứt các cuộc tấn công của Isarel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, lưu ý cần phải thực hiện ngừng bắn không chỉ ở Dải Gaza mà ở tất cả các vùng lãnh thổ Palestine

Theo nhà lãnh đạo Palestine, cộng đồng quốc tế cần giúp người Palestine ở Gaza xây dựng lại những gì đã bị phá hủy trong cuộc xung đột.

Về phần mình, ông Raab nhắc lại lập trường của Anh ủng hộ giải pháp hai nhà nước và những nỗ lực nhằm đạt được hòa bình giữa Israel và Palestine.

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Palestine: Người chiến thắng cuối cùng là… Ai Cập?

Hàn Quốc-Nhật Bản:

Hàn Quốc phản đối Nhật Bản đưa quần đảo Dokdo/Takeshima vào bản đồ Tokyo Olympics

Ngày 27/5, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, việc Nhật Bản đưa quần đảo Dokdo ở cực Đông của Hàn Quốc, vốn cũng được Tokyo tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima, vào bản đồ trên trang mạng “Tokyo Olympics” là điều “không thể chấp nhận”, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra phản hồi “tích cực và cần thiết”.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Young-sam cho biết, ông cũng cho biết sẽ tham vấn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc để đưa ra phản ứng. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Hé lộ thông tin đội ngũ đại sứ của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản
Cập nhật Covid-19 ngày 27/5: Thái Lan nhận kỷ lục 'buồn'; AstraZeneca bị kiện; Mỹ-Trung tranh cãi về nguồn gốc virus SARS-CoV-2
Vụ máy bay Ryanair: Nga bác cáo buộc liên quan, Belarus tố Pháp hành động 'không tặc', NATO ra tuyên bố
Tổng thống Belarus: Ông Biden ngồi ở Thụy Sỹ và dạy ông Putin các vấn đề của Minsk là nực cười
Tin thế giới 26/5: Phương Tây ‘làm căng’ với Belarus; Nga-Czech lại rơi vào căng thẳng ngoại giao; Trung Quốc bỏ đàm phán vì ‘giận’

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ ...
Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động