Tin thế giới 9/6: Trung Quốc nổi giận vì 'bom tấn' Mỹ; Ukraine tỏ lòng với Bắc Kinh; Nhà Trắng nói Dòng chảy phương Bắc 2 đã đi quá xa

Hoàng Hà
Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc liên quan dự luật khổng lồ; quan hệ Ukraine-Trung Quốc, Mỹ-EU, tình hình Belarus, Bộ tứ (Quad), căng thẳng Armenia-Azerbaijan, Mỹ-Cuba và vụ máy bay tiêm kích MIG-29 của Bulgaria mất tích ở Biển Đen là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 9/6: 'Bom tấn' Mỹ khiến Trung Quốc 'ứa gan; Ukraine quay sang bày tỏ với Trung Quốc; Mỹ nói Dòng chảy phương Bắc 2 đã đi quá xa
Dự luật 'siêu bom tấn' của Mỹ thổi bùng căng thẳng giữa cường quốc thế giới này với gã khổng lồ công nghệ châu Á Trung Quốc. (Ảnh minh họa. Nguồn: America daily)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Mỹ-Trung Quốc: 'Bom tấn' khiến Trung Quốc nổi giận, nói Mỹ chơi trò tâm lý chiến

Ngày 8/6, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua một gói dự luật nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh của nước này với Trung Quốc trên mọi mặt trận, cả công nghệ, thương mại, thậm chí ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức hối thúc Mỹ chấm dứt việc xúc tiến dự luật trên, cũng như ngừng đề cập Trung Quốc là một mối đe dọa, cho rằng Washington không nên cư xử với Bắc Kinh như một kẻ thù tưởng tượng.

Bộ này nói rằng, kẻ thù lớn nhất của Mỹ chính là nước này, đồng thời hối thúc Washington có thái độ đúng đắn, tránh gây tổn hại tới toàn bộ quan hệ Mỹ-Trung và hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng

Trước đó, Quốc hội Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối và phẫn nộ với dự luật trên, cho rằng, nó thể hiện tâm lý chiến, bôi nhọ các chính sách đối nội và đối ngoại của Bắc Kinh, đồng thời can thiệp các vấn đề nội bộ nước này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tam giác quyền lực Mỹ-Trung-Nga (Kỳ cuối): Nhìn về tương lai
Tam giác quyền lực Mỹ-Trung-Nga (Kỳ I): Xa rồi thời ‘2 đấu 1’

Ukraine-Trung Quốc: Kiev sẵn sàng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi với Bắc Kinh

Ngày 8/6, trong thư chúc mừng gửi tới diễn đàn cấp cao Ukraine-Trung Quốc được tổ chức tại thủ đô Kiev, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nêu rõ, quốc gia Đông Âu này sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi với Trung Quốc lên một tầm cao mới.

Trong bức thư trên, Thủ tướng Shmyhal đã đánh giá cao những thành tựu to lớn của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực trong những năm gần đây và chỉ ra rằng, Bắc Kinh là bạn tốt và đối tác chiến lược của Ukraine. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine: "Trận địa" mới cạnh tranh Mỹ - Trung

Ukraine tổ chức tập trận gần khu vực biên giới với Crimea

Trên mạng xã hội Facebook, Bộ chỉ huy liên hợp các Lực lượng vũ trang Ukraine ra thông cáo báo chí cho biết, quân đội nước này đã tiến hành tập trận tại một bãi tập gần biên giới với vùng lãnh thổ Crimea.

Các binh sĩ đã thực hiện các bài huấn luyện về cài đặt mìn chống tăng và ngụy trang các đường ranh giới, trong đó lực lượng đặc công đã sử dụng máy bay thả mìn để cài mìn chống tăng trên đất liền hoặc sâu dưới lòng đất. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Tấn công giới siêu giàu! Thế lực tài phiệt đã ‘hết đất sống’ tại Ukraine?

Nga-Mỹ: Nga chờ Mỹ phản ứng về đề xuất an ninh mạng

Ngày 9/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, nước này hy vọng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiết lộ phản ứng với đề xuất của Moscow về an ninh mạng trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp tới ở Geneva, Thụy Sỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga cũng khẳng định, đối thoại an ninh mạng Nga-Mỹ bị đóng băng không phải là lỗi của Moscow. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Hội nghị thượng đỉnh Biden-Putin: Quan trọng nhưng không quá kỳ vọng?

Dòng chảy phương Bắc 2: Mỹ nói dự án đã đi quá xa để có thể ngăn chặn

Ngày 8/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bảo vệ quyết định miễn trừng phạt đối với công ty Nord Stream 2 AG phụ trách dự án Dòng chảy phương Bắc 2 và Giám đốc điều hành của công ty này.

Nhà ngoại giao Mỹ khẳng định, dự án đường ống dẫn dầu này đang được triển khai ở giai đoạn "quá xa" để Washington có thể ngăn chặn và chính quyền hiện nay có cơ hội để làm điều gì đó tích cực hơn so với chính quyền tiền nhiệm.

Ngoại trưởng Blinken cho hay, Mỹ đang hợp tác với Đức nhằm giảm thiểu mọi tác động của việc hoàn tất dự án Dòng chảy phương Bắc 2. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Chính sách của Đức thời hậu Merkel: Quan tâm với Mỹ, thực dụng với Nga và Trung Quốc?

Bộ tứ-Trung Quốc: Trung Quốc nổi nóng vì tuyên bố của hai thành viên Bộ tứ

Ngày 9/6, các bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của hai nước Nhật Bản và Australia đã tham gia đối thoại 2+2 theo hình thức trực tuyến.

Sau cuộc đối thoại, hai bên nhất trí hối thúc một giải pháp hòa bình cho các vấn đề liên quan tới Đài Loan cũng như bày tỏ về tình hình Tân Cương, Hong Kong của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc động thái của hai nước thành viên nhóm Bộ tứ (Quad) trên.

Liên quan Bộ tứ, ngày 8/6, Điều phối viên về chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Joe Biden Kurt Campbell cho biết, Mỹ có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của nhóm dưới hình thức gặp mặt trực tiếp ở Washington vào mùa Thu tới. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Một Bộ tứ mới của Trung Quốc đang hình thành?

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-EU tập trung vào 4 lĩnh vực chính

Ngày 9/6, phát biểu tại Nghị viện châu Âu (EP), Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Âu của Bồ Đào Nha Ana Paula Zacarias cho biết, Hội nghị Thượng thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU)-Mỹ sắp tới được cho là sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực, trong đó có đại dịch Covid-19 và năng lượng xanh, đồng thời hứa hẹn trở thành một cột mốc mới trong việc củng cố hợp tác.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết, EU hy vọng Hội nghị Thượng định này, dự kiến diễn ra vào ngày 15/6, sẽ giúp kết thúc nhanh chóng tranh chấp thương mại song phương và thúc đẩy liên minh xuyên Đại Tây Dương giải quyết những thách thức thương mại toàn cầu.

Theo dự thảo tuyên bố được chuẩn bị cho Hội nghị trên, các nhà lãnh đạo của EU và Mỹ sẽ cam kết dỡ bỏ thuế thép trước ngày 1/12/2021 và tránh bất kỳ tranh chấp thương mại xuyên Đại Tây Dương nào nữa. (Sputnik, Reuters, AFP)

TIN LIÊN QUAN
Liệu quan hệ Mỹ-EU có cải thiện dưới thời Tổng thống Joe Biden?

Tình hình Belarus: Tổng thống Czech ủng hộ phe đối lập Belarus

Ngày 8/6, Tổng thống Czech Milos Zeman, nhân vật có lập trường thân Nga, đã lên tiếng ủng hộ cá nhân với lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya trong cuộc đấu tranh với Tổng thống Alexander Lukashenko.

Liên quan tình hình ở Bedlarus, cùng ngày, Tổng thống Lukashenko đã ký ban hành luật biểu tình cứng rắn hơn, trong bối cảnh diễn ra cuộc truy quét hợp pháp chưa từng có đối với những người chỉ trích chính phủ và xã hội dân sự ở Belarus sau nhiều cuộc biểu tình lớn hậu bầu cử do phe đối lập của bà Tikhanovskaya phát động.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia hạn lệnh trừng phạt Belarus thêm 1 năm, kéo dài đến ngày 16/6/2026. (AFP, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Belarus-EU khủng hoảng: Đúng ý Tổng thống Putin?

Mỹ-Cuba: Mỹ tiếp tục điều tra các vụ tấn công liên quan tới 'hội chứng Havana'

Ngày 8/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo tiến hành một cuộc đánh giá với quy mô toàn chính phủ để điều tra thủ phạm và nguyên nhân gây ra các vụ tấn công bằng sóng âm nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba.

Các vụ tấn công này gây ra các bệnh thần kinh khác nhau được gọi là "hội chứng Havana".

Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Hội đồng An ninh quốc gia đang dẫn đầu cuộc đánh giá trên, đồng thời cho biết, nếu Mỹ nghi ngờ một tổ chức thuộc nhà nước nào, bao gồm cả Nga hoặc các nước khác, có liên quan đến các vụ tấn công này, Washington sẽ đưa ra để xem xét. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cuba gửi gắm hy vọng 'phá băng' vào chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden

Azerbaijan-Armenia: Azerbaijan tuyên bố bắt giữ quân nhân Armenia

Ngày 8/6, Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo đã bắt giữ một quân nhân Armenia, được cho là thành viên một nhóm phá hoại xâm nhập lãnh thổ nước này ở Lachin, biên giới giữa hai nước, để đặt mìn.

Trang web của bộ trên cho biết, các thành viên khác trong nhóm xâm nhập đã rút khỏi lãnh thổ Azerbaijan. (Anadolu)

TIN LIÊN QUAN
Không gian chính trị, an ninh đa chiều nhìn từ Nagorno-Karabakh

Tiêm kích Bulgaria mất tích trên Biển Đen, Mỹ đình chỉ tập trận

Sáng 9/6, chính phủ Bulgaria thông báo, một máy bay tiêm kích MiG-29 của nước này đã mất liên lạc vô tuyến và biến mất khỏi màn hình radar trong cuộc tập trận giữa nước này với Mỹ ở Biển Đen.

Hiện hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành liên quan máy bay này, trong khi Mỹ đã đình chỉ cuộc tập trận chung mang tên “Shabla 2021” giữa hai nước sau vụ việc.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng Bulgaria, cuộc tập trận "Shabla 21" khai mạc từ ngày 7/6 và dự kiến kết thúc vào ngày 11/6, với sự tham gia của hơn 2.000 quân nhân Bulgaria và Mỹ. (RFERL)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh G7: Cơ hội cuối cùng cho phương Tây?
Cập nhật Covid-19 ngày 9/6: Dịch phức tạp ở Hàn Quốc; hàng triệu liều vaccine ở Mỹ sắp hết hạn; tia sáng le lói ở Ấn Độ
Nga-Trung Quốc 'tăng thân' khiến NATO bất an: Những nguy cơ mới đang trỗi dậy
Tin thế giới 8/6: Mỹ liên tục chọc giận, sắp lập 'lực lượng tấn công' ứng phó Trung Quốc; loạt trang web toàn cầu 'sập mạng'; Trung Quốc bảo vệ Nga
EU: Nếu Nga ngừng 'gây rối', xu hướng đi xuống trong quan hệ Nga-EU có thể thay đổi

Đọc thêm

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Trận đấu với U23 Malaysia vào lúc 20h00 hôm nay sẽ quyết định việc U23 Việt Nam có giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của Giải U23 châu ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi hôm nay 21/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Emoji là biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng hình vẽ được sử dụng nhiều trong các cuộc trò chuyện để biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của người sử ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động