Tin thế giới 8/6: Mỹ liên tục chọc giận, sắp lập 'lực lượng tấn công' ứng phó Trung Quốc; loạt trang web toàn cầu 'sập mạng'; Trung Quốc bảo vệ Nga

Hoàng Hà
Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ; quan hệ Mỹ-Trung quanh loạt vấn đề Đài Loan; cạnh tranh thương mại, Olympic Bắc Kinh; quan hệ Trung Quốc-NATO, Trung Quốc-EU, chính trường Israel; quan hệ Pháp-Thổ Nhĩ Kỳ... là một số vấn đề quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/6: Loạt trang web toàn cầu 'sập mạng'; Trung Quốc bảo vệ Nga; Mỹ liên tục chọc giận, sắp lập 'lực lượng tấn công' ứng phó Trung Quốc
Trung Quốc đứng về phía Nga, cho rằng Moscow buộc phải rời khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở sau nỗ lực cứu vãn bất thành. (Ảnh minh họa. Nguồn: Quora)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế trong ngày:

Hiệp ước Bầu trời Mở: Trung Quốc nêu quan điểm việc Nga quyết ra đi

Ngày 8/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, Nga đã buộc phải rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước này "bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế".

Theo ông Uông Văn Bân: "Điều này đã làm xói mòn đáng kể lòng tin và sự minh bạch quân sự giữa 2 nước. Phía Nga đã nỗ lực cứu vãn song không nhận được sự phản hồi tích cực từ Mỹ và các bên khác trong Hiệp ước”.

Người phát ngôn này nhấn mạnh, Mỹ từ lâu đã gây ảnh hưởng đến công tác giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí toàn cầu, đồng thời kêu gọi "Mỹ cân nhắc những quan ngại của cộng đồng quốc tế và bảo vệ sự ổn định chiến lược toàn cầu, hòa bình và an ninh khu vực”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Hiểm họa với NATO sau khi Mỹ rời Hiệp ước Bầu trời Mở

Trung Quốc-NATO: 'Không chia sẻ chung giá trị'

Ngày 7/6, Tổng thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, các nhà lãnh đạo Trung Quốc "không chia sẻ chung các giá trị với chúng tôi".

Thông điệp trên được ông Stoltenberg đưa ra với phóng viên tại Nhà Trắng sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tổng Thư ký NATO: Sự trỗi dậy của Trung Quốc mang lại cơ hội kèm 'thách thức nghiêm trọng'

Mỹ-Trung Quốc: Washington lập 'lực lượng tấn công' để đối phó Bắc Kinh

Ngày 8/6, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ nhằm vào Trung Quốc bằng một “lực lượng tấn công” mới để đấu tranh với những hành vi thương mại không công bằng.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ với báo giới rằng, “lực lượng tấn công thương mại chuỗi cung ứng”, do đại diện thương mại Mỹ dẫn đầu, sẽ điều tra những vi phạm cụ thể góp phần dẫn đến “tạo lỗ hổng” trong các chuỗi cung ứng mà có thể được giải quyết bằng các biện pháp thương mại.

Một trọng tâm trong hoạt động của lực lượng này sẽ nhằm vào Trung Quốc. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc: Khi lực bất tòng tâm và ‘lá bài’ duy nhất là tiếp tục mặc cả

Olympic Bắc Kinh: Mỹ tham vấn đồng minh, Trung Quốc cáo buộc 'chính trị hóa'

Ngày 7/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington đang tham vấn đồng minh và các nước khác về “cách tiếp cận chung” đối với Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh, giữa những chỉ trích nhằm vào Trung Quốc và lời kêu gọi tẩy chay sự kiện thể thao này vì các vi phạm nhân quyền.

Phản ứng với thông tin trên, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ “chính trị hóa thể thao”, cho rằng hành động này "đi ngược lại tinh thần của Hiến chương Olympic, làm tổn hại lợi ích của các vận động viên… cũng như sự nghiệp Olympic quốc tế".

Theo Bắc Kinh, các bên liên quan nên dừng ngay lập tức việc sử dụng Olympic để thao túng chính trị”. (Reuters, AFP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ gọi, vì sao Trung Quốc không trả lời?

Vấn đề Đài Loan: Mỹ lại 'vuốt mặt', Trung Quốc cảnh cáo

Những ngày qua, Mỹ tiến hành hàng loạt động thái chọc giận Trung Quốc liên quan vấn đề Đài Loan, từ việc các thượng nghị sĩ Mỹ thăm Đài Bắc, thông báo Washington sẽ tặng 750.000 liều vaccine Covid-19 cho hòn đảo này đến việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo trước Quốc hội rằng, Mỹ và Đài Loan sẽ bắt đầu thương lượng về một thỏa thuận thương mại.

Ngày 8/6,người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã hối thúc Washington "chấm dứt mọi hình thức giao lưu chính thức với Đài Loan, xử lý vấn đề Đài Loan một cách thận trọng và không gửi bất kỳ tín hiệu sai lầm nào tới các lực lượng đòi Đài Loan độc lập".

Trong khi đó, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc Mã Hiểu Quang cũng thúc giục Mỹ cắt đứt mọi hình thức trao đổi chính thức và tiếp xúc quân sự với Đài Loan.

Ông Mã Hiểu Quang nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và các quy định trong 3 thông cáo chung Mỹ-Trung Quốc, cũng như xử lý thỏa đáng các vấn đề liên quan đến Đài Loan". (AFP, THX)

TIN LIÊN QUAN
Đằng sau việc Đài Loan lần đầu xuất hiện trong Tuyên bố chung EU-Nhật Bản

Hàng loạt trang web chính phủ và trang tin tức trên thế giới bất ngờ 'sập'

Ngày 8/6, vào lúc 17h giờ Việt Nam, người dùng đã không thể truy cập trang web chính thức của Nhà Trắng, chính phủ Anh cùng một loạt trang tin tức nổi tiếng thế giới như CNN, Financial Times, New York Times Bloomberg News, The Guardian, Le Monde...

Các mạng xã hội Twitter, Spotify cũng gặp tình trạng tương tự. Người dùng hầu hết gặp lỗi "connection failure" (lỗi kết nối Internet) hoặc "Page Not Found" (không tìm thấy địa chỉ) khi vào các trang này.

Truyền thông cho biết, dường như trang thương mại điện tử của tập đoàn bán lẻ Amazon (Mỹ) cũng dường như phải đối mặt với một sự cố sập mạng. Hiện Amazon chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Thông tin ban đầu cho biết dường như sự cố này là do lỗi hệ thống tại Fastly, công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây có trụ sở tại Mỹ. Fastly sau đó lên tiếng cho biết đã xác định và khắc phục được lỗi gây sự cố trên. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Những điều ít biết về ‘khủng bố’ ransomware

Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Vấn đề Ukraine sẽ được 'giải thích đầy đủ'

Ngày 7/6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, cuộc gặp sắp tới của Tổng thống Mỹ Joe Biden với người đồng cấp Nga Vladimir Putin không phải là "phần thưởng" cho ông Putin mà là cách hiệu quả nhất để nghe trực tiếp từ nhà lãnh đạo Nga nhằm hiểu rõ và giải quyết bất đồng giữa Washington và Moscow.

Trong khi đó, phía Nga cho hay, tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Tổng thống Putin “giải thích một cách đầy đủ, sinh động và dễ hiểu lý do không thể có bước tiến trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Donbass, ai phải chịu trách nhiệm và vai trò của Mỹ”.

Trước đó, ông Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và bày tỏ muốn gặp người đứng đầu Ukraine tại Washington vào tháng 7.

TIN LIÊN QUAN
Hội nghị thượng đỉnh Biden-Putin: Quan trọng nhưng không quá kỳ vọng?

Nga-Canada: Ăn miếng trả miếng

Ngày 7/6, Moscow thông báo "ăn miếng trả miếng" với động thái của Ottawa hồi nửa cuối tháng 3, áp đặt trừng phạt với 9 công dân Canada, cấm nhập cảnh Nga vô thời hạn.

Canada ngay lập tức phản ứng, cho rằng đây là động thái vô căn cứ và không thể chấp nhận được. (TASS)

TIN LIÊN QUAN

EU-Trung Quốc: EU bảo vệ thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc

Ngày 7/6, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đã lên tiếng bảo vệ nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) để đạt được một thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc, trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Michel nói: "Chúng tôi muốn tái cân bằng mối quan hệ kinh tế của mình với Trung Quốc. Tôi tin rằng, những gì sắp đàm phán là bước đi đúng hướng". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Hiệp định đầu tư EU-Trung Quốc: Còn nước còn tát?

Isael: Quốc hội ấn định thời điểm quyết định 'số phận' Thủ tướng Netanyahu

Ngày 8/6, đài Quân đội Israel đưa tin, Quốc hội (Knesset) nước này dự kiến trong ngày 13/6 sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận thành lập chính phủ mới mà lãnh đạo đảng Yesh Atid đối lập, ông Yair Lapid vừa đạt được cách đây khoảng 1 tuần.

Dẫn lời Chủ tịch Knesset Yariv Levin, đài Quân đội Israel cho biết nếu được thông qua, chính phủ liên minh sẽ tuyên thệ nhậm chức cùng ngày. Đây cũng chính là ngày quyết định sự nghiệp Thủ tướng của ông Benjamin Netanyahu.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, nếu tính cả số ghế của hai đảng Yamina và Ra’am, phe đối lập của ông Lapid chỉ vượt mức tối thiểu không nhiều. Do đó, giới phân tích cho rằng, vẫn còn khả năng phe của Thủ tướng Netanyahu sẽ vận động một số nghị sĩ trong liên minh đối lập phủ quyết thỏa thuận này, do đó cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Israel có thể gặp nhiều khó khăn. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Israel: Sự nghiệp Thủ tướng như 'chỉ mành treo chuông', ông Netanyahu đe dọa lật đổ chính phủ mới

Pháp-Thổ Nhĩ Kỳ: Ngoại trưởng hai nước gặp nhau sau nhiều tháng căng thẳng

Ngày 7/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp đã có cuộc gặp hiếm hoi tại Paris sau nhiều tháng căng thẳng giữa hai nước xoay quanh các khủng hoảng quốc tế và việc Pháp thông qua điều luật cứng rắn nhằm vào chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trong nước.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm các Hội nghị Thượng đỉnh của NATO và EU trong tháng này.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, hai nhà ngoại giao hàng đầu đã thảo luận về tình hình Libya, Syria, tiến trình hòa bình Trung Đông và hợp tác trong NATO.

Sau cuộc gặp, ông Cavusoglu viết trên Twitter: “Chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường quan hệ với Pháp trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
EU-Thổ Nhĩ Kỳ: Mối quan hệ lạ kỳ!

Anh-EU: EU cảnh báo Anh tránh động thái đơn phương ở Bắc Ireland

Ngày 8/6, EU cảnh báo London tránh thực hiện thêm các hành động đơn phương vượt qua khuôn khổ nghị định thư của thỏa thuận Brexit giữa 2 bên, trong bối cảnh hai bên chuẩn bị tiến hành cuộc đàm phán then chốt.

Trong bài viết trên tờ Daily Telegraph, Phó chủ tịch EU Maros Sefcovic tuyên bố, Brussels sẽ trả đũa nếu Anh lại thực hiện các bước tương tự, chẳng hạn như kéo dài thời gian kiểm tra thịt đông lạnh dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

EU đã tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại Vương quốc Anh vì vi phạm cái gọi là nghị định thư về Bắc Ireland khi trì hoãn thủ tục kiểm tra hải quan đối với một số hàng hóa đến Bắc Ireland từ Anh, Scotland và sứ Wales.

Trước đó, ngày 7/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng, Anh và EU cần có trách nhiệm tìm giải pháp cho cái gọi là Nghị định thư Bắc Ireland trong thỏa thuận hậu Brexit.

Anh chính thức cắt đứt mọi ràng buộc với EU từ ngày 1/1/2021, nhưng riêng Bắc Ireland vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU để tránh phải thiết lập "biên giới cứng" giữa vùng này và Cộng hòa Ireland (một thành viên của EU).

Theo Nghị định thư Bắc Ireland, EU cử các nhân viên hải quan tới vùng Bắc Ireland, làm việc tại các cảng giữa vùng này và phần còn lại của lục địa Anh, tiến hành kiểm tra hàng hóa đi qua các cảng, đảm bảo những hàng hóa này khi vào Bắc Ireland sẽ đạt các tiêu chuẩn của thị trường EU.

Tuy nhiên, việc giám sát này khiến lưu thông hàng hóa bên trong lãnh thổ Vương quốc Anh và Bắc Ireland bị gián đoạn, dấy lên làn sóng phản đối từ những người ủng hộ Vương quốc Anh tại Bắc Ireland. (Reuters, AFP)

TIN LIÊN QUAN
Vấn đề Ukraine trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Tổng thống Putin sẽ giải thích ngọn ngành
Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Chơi trò đu quay và Bắc Kinh trả phí?
Né thông tin về cuộc họp với Nga, Tổng Thư ký NATO nói 'đối thoại không phải dấu hiệu của yếu kém'
EU: Nếu Nga ngừng 'gây rối', xu hướng đi xuống trong quan hệ Nga-EU có thể thay đổi
Tin thế giới 7/6: Nga-Mỹ cắt phăng một sợi dây ràng buộc; Tổng thống Ukraine phàn nàn không thể hiểu nổi Mỹ; Trung Quốc 'nóng mặt' vì Washington

Đọc thêm

Vai trò của lực lượng vũ trang đối với thành công của Hiệp định Geneva

Vai trò của lực lượng vũ trang đối với thành công của Hiệp định Geneva

Cách đây 70 năm, thành công của Hội nghị Geneva khẳng định vai trò của lực lượng vũ trang, không chỉ trên mặt trận quân sự mà còn trong đấu ...
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Mặc dù dừng bước ở tứ kết giải Futsal châu Á 2024 nhưng cơ hội đến VCK World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam vẫn còn nhờ cánh cửa ...
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động