Việt Nam sẽ viết tiếp câu chuyện thần kỳ hậu Covid-19?

TGVN. Từ câu chuyện thành công trong phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Việt Nam đang có triển vọng sáng trong phục hồi kinh tế hậu đại dịch.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19 Truyền thông Nga: Việt Nam chống dịch Covid-19 hiệu quả nhờ cách ly quyết liệt và gắn kết xã hội
viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19 Chuyên gia Nga tin tưởng Việt Nam sẽ ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19
viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19
Việt Nam được truyền thông quốc tế ngợi ca là "hình mẫu" chống dịch. (Nguồn: Reuters)

Tuần qua, truyền thông quốc tế tiếp tục có những bài viết đề cao sự lãnh đạo của Đảng cùng những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam thực hiện để kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Thành công đáng mơ ước

Tờ Halo Noviny (Czech) ngày 6/5 dẫn phát biểu của ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Czech, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Czech và Morava (KSCM) kêu gọi: “Hãy lấy cảm hứng từ Việt Nam, nơi đã đánh bại thành công virus corona!”.

Theo ông Vojtech Filip, Việt Nam đạt được thành công mà nhiều nước phát triển, dẫn đầu là Mỹ, chỉ có thể mơ ước. Việt Nam thông báo đã khống chế thành công dịch bệnh và trong nhiều tuần gần đây không có thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng cũng như đến nay chưa có ai tử vong vì căn bệnh này. Nhờ đó, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu dần nới lỏng các biện pháp khẩn cấp.

Tin liên quan
viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19 Báo Anh gọi cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Việt Nam là "câu chuyện thành công"

“Là quốc gia có hơn 96 triệu dân, có đường biên giới chung với Trung Quốc và không phải là một cường quốc công nghệ như Hàn Quốc, nhưng Việt Nam đã có thể phản ứng nhanh chóng và thực hiện các biện pháp cụ thể ngay từ đầu để ngăn dịch Covid-19”, ông Vojtech Filip nhấn mạnh.

Bình luận trên BBC, nhà báo David Hutt, chuyên gia về chính trị Đông Nam Á, khẳng định trong cuộc khủng hoảng Covid-19, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hành động trách nhiệm và đặt người dân lên làm mối quan tâm hàng đầu.

Theo nhà báo David Hutt, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, Việt Nam đã rất minh bạch, cởi mở trong việc chia sẻ, cập nhật dữ liệu về tình hình Covid-19 và quản trị công bằng.

Thông qua những biện pháp quyết liệt, mau lẹ khống chế dịch bệnh, cũng như giúp đỡ những lao động gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 để “không để ai bị bỏ lại phía sau”, người dân Việt Nam đã rất tin tưởng vào Chính phủ và cảm thấy chính họ đang được bảo vệ. Do đó, cuộc khủng hoảng này cũng chứng kiến sự đoàn kết của toàn thể người dân Việt Nam.

Là một trong những Tạp chí hàng đầu về chính trị quốc tế, The Diplomat cũng dành nhiều bài viết để ngợi khen công tác chống dịch của Việt Nam. Tuần qua, The Diplomat có bài nhận định, thông qua các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo đất nước.

viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19
Chìa khóa thành công của Việt Nam đến từ việc huy động lòng yêu nước của nhân dân để chiến đấu với dịch bệnh. (Nguồn: Getty Images)

Theo đó, bài viết nhấn mạnh Việt Nam đã khống chế thành công dịch bệnh nhờ một lần nữa dựa vào chiến lược tổng động viên, huy động toàn xã hội, bao gồm lực lượng quân đội, an ninh, chính quyền các cấp và mọi cá nhân như cuộc chiến mà Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống Pháp và Mỹ trong thế kỷ XX.

Tờ báo nêu rõ: “Ở nhiều nơi, công an và tổ trưởng dân phố đến từng nhà để kiểm tra có ai về từ nước ngoài không. Hàng xóm cũng để mắt tới nhau xem có ai có triệu chứng gì hay mới đi nước ngoài về là báo ngay cho chính quyền cho đi cách ly. Chiến lược này, lần nữa, lại chứng tỏ hiệu quả. Không có ca tử vong nào cho tới nay và nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm mới từ cộng đồng”.

“Sự đồng thuận rộng rãi của xã hội - đó là điều được ông Manuel Wendle - chuyên gia tài chính người Đức và hiện đang là tư vấn tài chính tại Việt Nam, nhiều lần đề cập trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Die Oberbadische (Đức) khi được hỏi điều gì đã giúp Việt Nam kiểm soát thành công dịch Covid-19.

Theo ông Manuel Wendle, trong một thời gian dài, do còn hoài nghi nên phương Tây dè dặt ca ngợi sự thành công của Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi nhiều chuyên gia quốc tế, trong đó có ông John MacArthur - Giám đốc Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) ở Thái Lan, đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) nhận định “tốc độ mà Việt Nam san phẳng ‘đường cong’ lây nhiễm của dịch Covid-19 cho thấy kỹ năng và sự nhanh nhạy của quốc gia Đông Nam Á này”.

Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công của châu Á và việc không có trường hợp tử vong nào ở một quốc gia 96 triệu dân là một kỳ tích.

viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19

Đi tìm nguyên nhân thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19

TGVN. Tạp chí The Diplomat mới đây có bài viết nhận định về phản ứng phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả đến mức đáng ...

Rộng cửa đón “làn sóng” FDI mới

Đánh giá về triển vọng phục hồi kinh tế hậu dịch Covid-19, nhà báo David Hutt cho rằng, với những kết quả chống Covid-19 như hiện nay, “Việt Nam có thể đạt được một trong những thành tựu tốt nhất, hơn bất kỳ nước nào ở châu Á”. Nhà báo này còn cho rằng Việt Nam có thể hồi phục nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á khác.

Không chỉ hấp dẫn bởi môi trường chính trị an toàn và chính sách khuyến khích đầu tư thông thoáng, thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 cũng đang tạo ấn tượng tốt đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Một làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) được dự báo sẽ tiếp tục chảy vào Việt Nam trong thời gian tới.

Theo tờ báo chuyên về kinh tế ChosunBiz của Tập đoàn truyền thông nổi tiếng Chosun (Hàn Quốc), quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong quá trình chống dịch đã sớm nhận được sự tin tưởng mạnh mẽ từ các nhà đầu tư toàn cầu. Công ty điện tử Samsung đã phải đồng loạt dừng hoạt động ở nhiều nhà máy của công ty trên toàn thế giới nhưng vẫn có thể duy trì sản xuất ở Việt Nam.

viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19
Thành công của Việt Nam trong chống Covid-19 gây ấn tượng đặc biệt với nhà đầu tư nước ngoài. (Nguồn: Bizlive)

Tờ Nikkei Asian Review nhận định, việc dịch chuyển khỏi Trung Quốc sẽ là xu hướng không thể đảo ngược sau dịch Covid-19. Các công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ cần dần tìm kiếm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang trở thành những điểm đến yêu thích.

Dẫn chứng cho nhận định này, tờ báo chuyên về kinh tế - tài chính châu Á này tiết lộ, khoảng 3-4 triệu chiếc tai nghe không dây (AirPods) sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong quý II/2020.

“Việc sản xuất hàng loạt AirPods ở Việt Nam có thể đã bắt đầu từ hồi tháng 3. Các chuyên gia làm việc cho một nhà cung ứng của Apple thậm chí còn được nhà chức trách Việt Nam cho phép nhập cảnh trong thời điểm các biện pháp kiểm soát Covid-19 được áp dụng trên quy mô toàn quốc”, tờ Nikkei Asian Review cho hay.

Bên cạnh đó, tờ báo này cũng đưa ra những khuyến nghị để Việt Nam có thể biến những thành quả chống dịch Covid-19 thành động lực tăng trưởng kinh tế. Theo báo trên, Việt Nam vẫn còn dư địa để hỗ trợ tăng trưởng trong nước và không gian tài chính để tài trợ cho các dự án hạ tầng lớn để tạo việc làm.

viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19 Bài học chống dịch Covid-19 của Việt Nam qua lời kể của nữ Đại sứ trên báo nước ngoài

TGVN. Cựu Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa mới đây chia sẻ với Tạp chí Diplomat (Hà Lan) về kinh nghiệm ...

viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19 Chống dịch Covid-19: Việt Nam tiếp tục nhận ‘cơn mưa’ lời khen từ báo chí quốc tế

TGVN. Với việc không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong nhiều ngày, tuần qua, công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp ...

viet nam se viet tiep cau chuyen than ky hau covid 19 Báo Australia 'bật mí' về sự phi thường của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19

TGVN. Nhật báo Sydney Morning Herald số ra ngày 29/4 đánh giá Việt Nam đã đạt kết quả phi thường trong nỗ lực phòng chống đại ...

Xuân Cúc (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Phiên bản di động