Tấn công khủng bố tại Anh: Cộng đồng quốc tế rúng động

Vụ nổ tại buổi biểu diễn ca nhạc ở sân vận động Manchester Arena, thành phố Manchester (Anh) một lần nữa gây chấn động thế giới. Vụ khủng bố này tiếp tục đặt ra thách thức an ninh cho nước Anh cũng như cả châu Âu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong Hiện trường vụ khủng bố kinh hoàng tại buổi hòa nhạc Anh
tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong Algeria ngăn chặn kịp thời 2 âm mưu khủng bố

Tấn công kinh hoàng

Ngày 23/5, hãng tin BBC dẫn nguồn tin từ các lực lượng thực thi pháp luật Anh cho biết vào khoảng 22h35 ngày 22/5 (giờ địa phương) đã xảy ra một vụ nổ vào cuối buổi biểu diễn của ca sĩ nhạc pop người Mỹ Ariana Grande tại sân vận động Manchester Arena, thành phố Manchester. Hiện trường vụ nổ là khu vực tiền sảnh của sân vận động, gần ga Manchester Victoria - trạm trung chuyển lớn nằm ở rìa phía Bắc trung tâm thành phố. Sau khi xảy ra vụ việc, nhà ga này đã bị đóng cửa và toàn bộ các chuyến tàu bị hủy.

tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong
Hiện trường vụ đánh bom khủng bố ở sân vận động Manchester Arena. (Nguồn: AFP)

Cùng ngày, cảnh sát Anh khẳng định vụ nổ xảy ra ở thành phố Manchester là một vụ tấn công liều chết. Tại cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng Manchester Ian Hopkins cho biết đến thời điểm này, họ tin rằng vụ tấn công trên là do 1 nam giới tiến hành và lực lượng chức năng đang ưu tiên xác minh xem đối tượng trên hành động đơn lẻ hay có nhiều người khác cùng tham gia. Cảnh sát cho biết thêm kẻ tấn công đã kích hoạt một thiết bị nổ tự chế trong lúc khán giả đang rời buổi biểu diễn, đồng thời xác nhận đối tượng tấn công đã chết tại hiện trường.

Cảnh sát trưởng thành phố Manchester xác nhận số nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ đã lên tới 22 người, trong đó có cả trẻ em và 59 người bị thương.Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công khủng bố này.

Sau vụ tấn công, Thủ tướng Anh Theresa May đã triệu tập một cuộc họp của ủy ban an ninh hàng đầu nước này, đồng thời cho biết đảng Bảo thủ sẽ hoãn chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 8/6 tới. Thủ tướng Anh May cũng lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân xấu số.

tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong
Thủ tướng Anh Theresa May lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng. (Nguồn: EPA)

Thủ lĩnh Công đảng Anh Jeremy Corbyn gọi đây là “sự việc kinh hoàng tại Manchester”, đồng thời chia sẻ cảm thông với gia đình các nạn nhân. Trên mạng xã hội Twitter, tân Thị trưởng Manchester Andy Burnham bày tỏ chia buồn với các gia đình mất người thân trong vụ nổ. Thị trưởng London Sadiq Khan cũng chia buồn cùng gia đình các nạn nhân và nhấn mạnh London sát cánh cùng Manchester. 

Cộng đồng quốc tế kịch liệt lên án

Phản ứng sau khi xảy ra vụ tấn công tại Anh, Văn phòng Tổng thống Pháp ra tuyên bố bày tỏ chia buồn với nước Anh và gọi sự việc trên là “vụ khủng bố hèn hạ nhất”. Tuyên bố cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có kế hoạch điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May cũng như tiếp tục cập nhật về diễn tiến cuộc điều tra vụ tấn công ở Manchester. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe kêu gọi người dân cảnh giác sau tội ác đáng lên án tại Manchester.

Trong một thông báo, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Anh và các nước trên thế giới trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull lên án mạnh mẽ hành động khủng bố này, cho rằng hệ thống an ninh ở châu Âu đang thực sự có vấn đề khi liên tiếp để xảy ra các vụ tấn công khủng bố trong thời gian vừa qua.

Trên mạng Internet, một số chính trị gia và những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc trên thế giới cũng phản ứng mạnh mẽ trước vụ việc. Một số nghệ sĩ như rapper người Mỹ Nicki Minaj, ca sĩ Taylor Swift và Katy Perry cũng gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân trong thảm kịch.

tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong
Một nạn nhân bị thương trong vụ tấn công. (Nguồn: Reuters)

Thách thức lớn về an ninh 

Trong quá khứ, nước Anh từng nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công khủng bố bao gồm các chiến dịch của nhóm Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) vào những năm 70 và 80 của thế kỷ XX và gần đây là các âm mưu từ IS. Trong vòng 4 năm qua, các cơ quan an ninh Anh đã đập tan 13 âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào nước này.

Vụ nổ tại sân vận động Manchester Arena xảy ra đúng 2 tháng sau vụ tấn công khủng bố do IS thực hiện bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại Cung điện Westminster ở thủ đô London, khiến 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Vụ tấn công khủng bố tại Manchester khiến 22 người thiệt mạng là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Anh kể từ khi 4 phiến quân Hồi giáo cực đoan đánh bom liều chết nhằm vào hệ thống giao thông của London hồi tháng 7/2005 làm 52 người thiệt mạng.

Trước các vụ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại Cung điện Westminster ở thủ đô London và sân vận động Manchester Arena, giới chức an ninh Anh đã nhiều lần cảnh báo, lực lượng IS, những phần tử thánh chiến từ Iraq và Syria đang coi Anh là mục tiêu mới. Như thế có nghĩa là xứ sở sương mù cũng đang phải đối mặt với nguy cơ giống Liên minh châu Âu (EU) khi theo báo cáo công bố cuối năm 2016 của EU, khoảng 5.000 phần tử thánh chiến Hồi giáo người châu Âu đã đến Syria và Iraq, trong đó khoảng 1/3 đã quay trở lại Lục địa già và một số phần tử đã nhận lệnh tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong
Cảnh sát lập vành đai bảo vệ ở Quảng trường Quốc hội tại London ngày 22/3. (Nguồn: Reuters)

Tổ chức IS có thể tiến hành khủng bố trong tương lai gần dưới các hình thức đánh bom tự sát, xả súng hàng loạt, sử dụng vũ khí hóa học... nhằm tối đa hóa thương vong trên khắp châu lục này. Tất cả các nước EU đều là mục tiêu của khủng bố bởi đa số chính phủ các nước này đều ủng hộ liên minh quốc tế chống IS ở Syria do Mỹ dẫn đầu.

Hơn nữa, những thất bại nặng nề liên tiếp gần đây tại chiến trường Syria và Iraq sẽ khiến IS chuyển hướng sang tăng cường hoạt động tại châu Âu nhằm trả thù và phô trương sức mạnh.

Chống khủng bố không phải là một thách thức mới đối với châu Âu. Tuy nhiên, cuộc chiến này đã bước sang giai đoạn khó khăn hơn với các hành động tấn công ngày càng nguy hiểm, tàn bạo và dưới nhiều hình thức mới.

Theo các nhà phân tích, việc tốt nhất là tổ chức tốt mạng lưới an ninh châu Âu và tăng cường hợp tác giữa các nước. Nếu châu Âu không hành động mang tính phối hợp thì vấn đề chống khủng bố vẫn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong Mỹ: Đồng minh cần tăng cường chia sẻ gánh nặng chống khủng bố

Đây là một trong những nội dung bị rò rỉ từ Dự thảo Chiến lược chống khủng bố mới của Nhà Trắng. 

tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong Liệu IS có thể liên minh với al-Qaeda?

Bất chấp việc cạnh tranh quyền lực, hai nhóm khủng bố này vẫn có thể đạt được thỏa thuận liên minh, nhất là khi một trong hai bên ...

tan cong khung bo tai anh cong dong quoc te rung dong Europol phát hiện hàng nghìn thông điệp tuyên truyền khủng bố

Ngày 2/5, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) thông báo đã phát hiện khoảng 2.000 tin nhắn trong khuôn khổ một chiến dịch hành ...

Thanh Lâm (theo TTXVN)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động