Bầu cử Mỹ: Cuộc chiến số cam go trên nền tảng mạng xã hội

TGVN. Bầu cử Mỹ đang "nóng" hơn mỗi ngày, Tổng thống Trump và đối thủ đảng Dân chủ đang có những cuộc đấu trí trên nhiều "mặt trận", trong đó có nền tảng mạng xã hội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Mỹ 2020: Trong khó ló cái cũ
Bầu cử Mỹ 2020: Bị đối thủ đảng Dân chủ dẫn trước, ông Trump gán tội cho người tiền nhiệm?
3801 tong thong my donald trump doi dau mang xa hoi
Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, 82,4 triệu người theo dõi ông Trump. (Nguồn: AP)

Cuộc đua tiếp cận người ủng hộ

Trung bình một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng khoảng 14 bài viết gửi đến 28 triệu người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội Facebook phục vụ chiến dịch tranh cử. Còn đối thủ đảng Dân chủ, Joe Biden, chỉ đăng một nửa trong số đó tới 2 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội này. Số lượng người theo dõi này cũng chênh lệnh tương tự ở các nền tảng mạng xã hội khác.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, 82,4 triệu người theo dõi ông Trump đang lấn át con số 6,4 triệu của ông Biden. Ngoài ra, ông Trump lất át đối thủ Binden trên các kênh quảng cáo của Google và YouTube với tỷ lệ gần là 3:1. Tổng thống Trump đã dành nhiều năm để nuôi dưỡng một "lực lượng" kỹ thuật số chuyên tạo ra ý tưởng trên mạng Internet và những người có tầm ảnh hưởng chính trị, qua đó truyền tải các thông điệp liên quan tới chiến dịch tranh cử hàng trăm lần mỗi ngày.

Trong bối cảnh nỗ lực tái đắc cử đang vấp phải những trở lực ngày càng gia tăng, ưu thế tuyệt đối của ông Trump trong thế giới số là một trong những lợi thế hàng đầu, qua đó tạo cho tổng thống hành lang rộng lớn để kết nối với những người ủng hộ và tung các thông điệp nhằm dịu bớt những "điểm nóng".

Trong khi đó, ông Biden và "đồng minh" của ông đang vội vã thiết một lập lực lượng truyền thông xã hội riêng. Lần đầu tiên, ông Biden đã vượt Tổng thống Trump về số lượng quảng cáo trên Facebook trong tháng 6/2020 nhờ việc rót gấp đôi tiền vào nền tảng này so với Tổng thống Trump. Chiến dịch của ông Biden cũng đang “chiêu mộ” những người ủng hộ trên nền tảng xã hội Instagram để tổ chức người gây quỹ trực tuyến.

Tara McGowan, nhà sáng lập Công ty dữ liệu số Acronym và cũng từng phụ trách dữ liệu số của Đảng Dân chủ trong chiến dịch tranh cử 2016 - cho hay: "Hiện ông Biden và ông Trump có những thách thức rất khác biệt. Tổng thống Trump cần phải duy trì thế mạnh hiện có... còn ông Biden cần xác định rõ các cách tự giới thiệu với cử tri mới và những người ủng hộ tiềm năng".

Tuy nhiên, cách tiếp cận không bị gây cản trở của ông Trump đối với các nền tảng số lại đang phải đối mặt với giới hạn của chính nó. Twitter đang bắt đầu dán nhãn kiểm chứng sự thật đối với những bài đăng của Tổng thống Trump, trong đó có bài đăng từng đưa ra cáo buộc vô căn cứ cho rằng, việc bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ gây ra sự gian lận.

Dưới áp lực hồi tháng trước do các công ty lớn bị cấm quảng cáo, Facebook đã cam kết sẽ dán nhãn các bài đăng của ông Trump nếu chúng phá vỡ các quy tắc liên quan tới bầu cử hoặc những phát biểu không gây thiện cảm. Nền tảng Snapchat tháng trước cũng tuyên bố có thể duy trì tài khoản của tổng thống, song sẽ dừng cung cấp dữ liệu về tiểu sử của ông Trump. Và trong một động thái kiểm soát chặt chẽ những phát biểu kích động bạo lực và hận thù, diễn đàn trực tuyến Reddit đã quyết định cấm một trong những diễn đàn hoạt động mạnh mẽ nhất của tổng thống, “The _Donald”.

3807 0d79ef23fee342b9879d4200ee6d8942 18
Hiện nay, Tổng thống Trump và ông Biden đều có nhiều chiến thuật nổi bật khác nhau trên nền tảng mạng xã hội để "hút" cử tri. (Nguồn: Bloomberg)

Ai hơn ai?

Hiện nay, Tổng thống Trump và ông Biden đều có nhiều chiến thuật nổi bật khác nhau trên nền tảng mạng xã hội. Trọng tâm trong những nỗ lực số của ông Trump là chương trình “Nhóm Trump trực tuyến!” thường được phát trực tuyến mỗi tối trên các nền tảng Facebook, Twitter, Instagram và Twitch. Các chương trình phát sóng thường tập trung vào các nhân vật hàng đầu trong hàng ngũ của ông Trump như con dâu Lara Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Trong một phân tích về tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Trump và ứng cử viên Biden, hãng tin AP tiết lộ, ông Trump đã sử dụng Twitter liên tục với “tần suất” cao hơn rất nhiều khi gửi đi hơn 160 thông điệp trong giai đoạn 7 ngày, bắt đầu từ ngày 14/6. Hơn 50 bài đăng của ông Trump đã được đăng lại từ những người ủng hộ, trong đó có Lục quân Mỹ, những nhân vật tạo ý tưởng trên internet, các phương tiện truyền thông bảo thủ, ứng cử viên quốc hội ít tiếng tăm và những tài khoản nặc danh vốn đăng tải các thuyết âm mưu.

Logan Cook, chuyên gia tạo ý tưởng trên internet tại bang Kansas phục vụ chiến dịch tranh cử của ông Trump, khẳng định rằng, việc Tổng thống trả lời các bình luận của những người theo dõi đã giúp những người ủng hộ cảm thấy được kết nối với ông.

Trong khi đó, đối thủ Biden lại đang bế tắc trong cách tiếp cận thông thường hơn khi đăng tải gần 60 thông điệp trên Twitter trong cùng thời điểm, song chỉ có một vài thông điệp trong số đó được đăng lại từ các tài khoản được xác định, trong đó có cựu Tổng thống Barack Obama hoặc các phương tiện truyền thông nổi tiếng.

Tuy nhiên, Jennifer Mercieca, Giáo sư chính trị tại Đại học Texas A&M cho biết, hiệu quả của chiến dịch truyền tải thông điệp không chỉ là về số lượng. "Nếu muốn so sánh các số liệu thống kê về sự chú ý và sự tương tác, thì có thể nhận thấy ông Trump đang dẫn đầu. Tuy nhiên, sự chú ý và sự phẫn nộ lại không phải lúc nào cũng tốt", Giáo sư Mercieca phân tích.

Trên thực tế, chiến dịch tranh cử của ông Biden đang gây ra tranh cãi rằng mặc dù đang bị lép vế hơn hẳn trên truyền thông mạng xã hội, song họ vẫn đang có sự kết nối, tương tác mạnh mẽ. Rob Friedlander - Giám đốc chiến lược số của ông Biden - nói: "Cách họ (Trump) đối xử với những người ủng hộ là sự tiêu khiển. Điều đó đã khiến họ giận dữ. Còn với chúng tôi, làm cách nào để các cử tri cảm thấy họ đang tham gia vào chiến dịch tranh cử mới là cách chúng tôi làm”.

Bầu cử mỹ: nước mỹ hỗn loạn nhưng ông trump vẫn sẽ chiến thắng?

Bầu cử Mỹ: Nước Mỹ hỗn loạn nhưng ông Trump vẫn sẽ chiến thắng?

TGVN. Các cuộc biểu tình chống kỳ thị chủng tộc tại Mỹ là sự kiện thu hút nhiều tờ báo tuần qua. Đi cùng với ...

Bầu cử mỹ: bị đối thủ 'tố' không chịu rời nhà trắng nếu thất cử, tổng thống trump công kích ông biden có khả năng đàm phán

Bầu cử Mỹ: Bị đối thủ 'tố' không chịu rời Nhà Trắng nếu thất cử, Tổng thống Trump công kích ông Biden không có khả năng đàm phán

TGVN. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hé lộ kế hoạch nếu ông không chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới sau ...

Bầu cử mỹ: những 'lá bài' nào giúp ông joe biden chính thức giành được đề cử của đảng dân chủ?

Bầu cử Mỹ: Những 'lá bài' nào giúp ông Joe Biden chính thức giành được đề cử của đảng Dân chủ?

TGVN. Ông Joe Biden, Phó Tổng thống dưới thời Barack Obama, đã chính thức giành đề cử của đảng Dân chủ để đại diện cho ...

Thu Hiền

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động