Chip bán dẫn xứ Đài lọt vào ‘tâm bão’

PGS. TS. Đặng Hoàng Linh - NCS. Phạm Thị Thu Thanh
Chuyến thăm ngắn ngủi nhưng “bão tố” của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã khiến ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) được đưa vào tâm điểm, trong lúc kinh tế thế giới đang có nhiều biến động.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tập đoàn chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiêp bán dẫn toàn cầu. (Nguồn: AP)
Tập đoàn chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiêp bán dẫn toàn cầu. (Nguồn: AP)

Bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc, ngày 2-3/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã thăm Đài Loan (Trung Quốc). Bầu không khí căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới Mỹ-Trung một lần nữa “nóng lên” bởi phản ứng của các bên.

Tuy nhiên, động thái quan trọng không kém của bà Pelosi tại Đài Bắc khiến dư luận quốc tế “nín thở” theo dõi lại là cuộc gặp với lãnh đạo công ty chất bán dẫn TSMC. Điều gì khiến TSMC lại đặc biệt tới vậy?

Viên kim cương TSMC

Trả lời phỏng vấn Reuters (Mỹ) tháng 9/2021, người đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa khẳng định ngành công nghiệp sản xuất chip gắn bó sâu sắc với tương lai hòn đảo: “Đây không chỉ là sự an toàn về kinh tế, nó còn liên quan tới an ninh của chúng tôi”. Vì thế, việc hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC bị đặt giữa căng thẳng Mỹ - Trung là mối nguy đáng quan ngại với hòn đảo này.

Dù có kích thước nhỏ, nhưng chip của TSMC lại đặc biệt quan trọng với nhiều ngành công nghiệp như sản xuất đồ điện tử, y tế, ô tô, quân sự... trong bối cảnh các thiết bị tự động và xe điện dần phổ biến.

Xét về sản lượng, các tập đoàn sản xuất chip từ Đài Loan có thể chiếm tới 66% sản lượng sản xuất chip trên thế giới năm nay, riêng TSMC là 56%. Với gần 70% thị phần toàn cầu, TSMC thống trị mảng chip cho smartphone, bỏ xa Samsung (30%). Xét về chất lượng, TSMC cung cấp từ con chip đơn giản cho đến loại chip tinh vi bậc nhất, với 92% chip bán dẫn tiến trình nhỏ hơn 10 nm được sản xuất tại Đài Loan. Không chỉ là nhà cung cấp độc quyền chip silicone của Apple, TSMC cũng được Qualcomm, Nvidia, MediaTek, Broadcom, AMD giao phó sản xuất chip.

Sau 35 năm thành lập, TSMC là công ty có giá trị hàng đầu thế giới với vốn hóa 446 tỷ USD. Hiện tập đoàn này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu thông qua việc rót 100 tỷ USD đầu tư vào sản xuất các sản phẩm chip cao cấp trong vòng ba năm tới.

Cuộc đua bán dẫn

Công nghệ là yếu tố quan trọng để một nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thế giới bước vào cách mạng công nghiệp 4.0. Mỹ và Trung Quốc, hai siêu cường hàng đầu thế giới, cũng không phải là ngoại lệ.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn phá bỏ sự phụ thuộc vào nguồn thiết bị bán dẫn bên ngoài. Tháng 4/2021, ông Joe Biden từng tuyên bố “đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực như chất bán dẫn và pin”, sẵn sàng “dẫn đầu thế giới một lần nữa”. Cuối tháng 7/2022, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Chip và Khoa học nhằm nâng cao năng lực sản xuất bán dẫn nội địa, cải thiện khả năng cạnh tranh với Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ toàn cầu, trong đó có trợ cấp 52 tỷ USD cho doanh nghiệp sản xuất chip trên đất Mỹ. Đây cũng là một nội dung thảo luận giữa bà Nancy Pelosi và Chủ tịch TSMC Mark Liu tại Đài Loan hôm 3/8.

TSMC có thể hưởng lợi từ gói hỗ trợ này khi hãng đã khởi công nhà máy trị giá 12 tỷ USD ở bang Arizona (Mỹ) năm 2021 và dự kiến xây thêm năm cơ sở khác. Đạo luật mới cũng quy định các hãng chip nhận tài trợ của Mỹ, bao gồm TSMC, sẽ bị hạn chế mở rộng sản xuất tại Trung Quốc hoặc những nước khác trong ít nhất một thập kỷ.

Trước đó, dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington luôn tỏ ra gay gắt với tham vọng công nghệ của Bắc Kinh. Năm 2019, Tổng thống Trump đã liệt Huawei (Trung Quốc) vào danh sách đen thương mại của Mỹ. Một năm sau, Mỹ yêu cầu công ty nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của nước này phải được cấp phép để cung cấp chip cho công ty Trung Quốc. Quy định này đã buộc nhiều công ty, bao gồm TSMC, ngừng hợp tác với Huawei và đánh mạnh vào tham vọng của tập đoàn viễn thông Trung Quốc.

Trên thực tế, sau giai đoạn thu hẹp, thị trường Trung Quốc hiện chỉ chiếm 10% doanh thu TSMC (2021), so với 20% hai năm trước. Trong khi đó, Mỹ là thị trường lớn nhất của TSMC, với 64% doanh thu (2021), tăng 4% so với năm 2019.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại là nước tiêu thụ chất bán dẫn nhiều nhất thế giới bởi quy mô thị trường điện tử nội địa lớn và nơi đặt nhà máy sản xuất quốc tế hàng đầu. Chẳng hạn, tập đoàn Foxconn (Trung Quốc) lắp ráp linh kiện cho Apple (Mỹ) sẽ nhập chip TSMC để lắp ráp iPhone. Theo Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS), Trung Quốc chiếm tới 60% nhu cầu chất bán dẫn toàn cầu, với hơn 90% chất bán dẫn được sử dụng tại đây là nhập khẩu và của nhà cung cấp nước ngoài.

Như vậy, dù là quốc gia sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng hàng điện tử hàng đầu thế giới, Trung Quốc lại phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp nước ngoài để đáp ứng nhu cầu thành phần chip quan trọng. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất Trung Quốc là SMIC, song công nghệ chip của tập đoàn này đi chậm hơn TSMC ít nhất vài năm. Đồng thời, cuối năm 2020, SMIC đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen, hạn chế khả năng tiếp cận với các công nghệ quan trọng của xứ cờ hoa.

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đã coi thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trở thành ưu tiên chiến lược, với trọng tâm là năng lực sản xuất nội địa. Nước này đã đưa chất bán dẫn trở thành trụ cột chính trong kế hoạch Made in China 2025, tung ra hàng tỷ USD đầu tư nhằm thực hiện hoá mục tiêu sản xuất 70% chất bán dẫn sử dụng năm 2025. Bắc Kinh cũng thành lập quỹ đầu tư tập trung vào chất bán dẫn trị giá 28,9 tỷ USD năm 2019 và tháng 3/2021, tiếp tục giảm thuế để thúc đẩy công nghiệp bán dẫn.

Như vậy, cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều công bố kế hoạch phát triển ngành bán dẫn, tạo nên “sức nóng” trong cuộc đua công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, tự chủ về chất bán dẫn vẫn là thách thức không đơn giản, bởi sản xuất chip là ngành thâm dụng vốn nhiều cùng quy trình sản xuất phức tạp.

Theo IC Insights (Mỹ), nước này, Liên minh châu Âu (EU) hay Trung Quốc phải chi ít nhất 30 tỷ USD/năm trong năm năm cho công nghiệp bán dẫn để bắt kịp TSMC và Samsung.

Tâm điểm giữa biến động

Chuyến thăm “bão tố” của bà Pelosi đã đưa ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan vào tâm điểm chú ý, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều biến động. Bà Pelosi là quan chức cao cấp nhất của Mỹ tới hòn đảo này trong 25 năm qua. Tuy nhiên, Trung Quốc giờ đã ở vị thế khác khi nước này sẵn sàng tỏ thái độ cứng rắn với nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật tại sáu vùng biển, không phận quanh eo biển Đài Loan.

Hiện cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung, dịch bệnh, tác động từ xung đột Nga - Ukraine vốn đã gây sức ép đối với phân phối hàng hoá toàn cầu. Do đó, bất kỳ sự gián đoạn nào tại eo biển Đài Loan, một trong những tuyến đường vận tải nhộn nhịp nhất trên thế giới, cũng có thể phủ sắc tối hơn nữa lên bức tranh chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thời gian tới, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục trả đũa với “con át chủ bài” thương mại. Mới đây, Bắc Kinh đã ngừng nhập khẩu một số loại cá và trái cây từ Đài Loan. Đây là dấu hiệu đáng ngại khi nền kinh tế của hòn đảo này phụ thuộc vào Trung Quốc về thương mại nhiều hơn so với Mỹ. Theo dữ liệu chính thức của Wind Information, Trung Quốc đại lục và Hong Kong (Trung Quốc) chiếm tới 42% xuất khẩu của Đài Loan, trong khi Mỹ chỉ chiếm 15%. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đại lục và Hong Kong đứng đầu thị phần nhập khẩu của Đài Loan với 22%, gấp đôi so với Mỹ.

Hiện sức ép kinh tế của Bắc Kinh chưa đề cập trực tiếp đến mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Đài Loan là chất bán dẫn. Tuy nhiên, nước này đã tuyên bố ngừng xuất khẩu cát, một nguyên liệu thô sử dụng để sản xuất chip, sang hòn đảo này. Hiện thiệt hại là chưa nhiều khi doanh nghiệp ở đây đã giảm nhập khẩu cát tự nhiên từ Trung Quốc xuống còn khoảng 3% năm ngoài, so với 75% năm 2012. Song khó biết liệu Bắc Kinh có đưa ra quyết định cứng rắn hơn trong tương lai hay không.

Trả lời CNN trước chuyến thăm của bà Pelosi, Chủ tịch TSMC Mark Liu nhận định xung đột tại eo biển Đài Loan sẽ khiến nhà máy sản xuất chip “không thể hoạt động” do phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Như vậy, hoà bình vẫn là yếu tố then chốt để tập đoàn này hoạt động thuận buồm xuôi gió, đảm bảo nguồn cung chip cho toàn thế giới.

200 phút hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Trung Quốc thẳng thắn vạch 'lằn ranh đỏ' với Hàn Quốc

200 phút hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Trung Quốc thẳng thắn vạch 'lằn ranh đỏ' với Hàn Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin diễn ra trong bối cảnh khu vực nảy sinh nhiều vấn đề ...

Eo biển Đài Loan: Tàu Trung Quốc áp sát đường trung tuyến, Mỹ sẽ không phản ứng thái quá

Eo biển Đài Loan: Tàu Trung Quốc áp sát đường trung tuyến, Mỹ sẽ không phản ứng thái quá

Theo Reuters, sáng 9/8, khoảng 20 tàu hải quân Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã được bố trí gần đường trung tuyến trên ...

Đọc thêm

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga tối 22/3.
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân và hai tổ chức với cáo buộc chuyển tiền cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Chính phủ Niger cho hay, Mỹ sẽ sớm đệ trình đề xuất rút binh lính của họ khỏi quốc gia Tây Phi này.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động