Nhật ký Covid-19 trên tàu Diamond Princess: Những ‘tù nhân hạng sang’ bất đắc dĩ (kỳ I)

TGVN. Nhật ký của một cặp vợ chồng người Anh về một kỳ nghỉ cuộc đời trị giá 7.000 bảng Anh đã trở thành 17 ngày mắc kẹt trên biển trong căn buồng không cửa sổ và giặt quần áo trong bồn rửa…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i Cập nhật 15h ngày 23/2: Ca tử vong thứ 5 do Covid-19 ở Hàn Quốc, khẩn trương sơ tán công dân trên tàu Diamond Princess
nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i Nga sơ tán 8 công dân trên tàu Diamond Princess
nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i
Bà Elaine, 54 tuổi cùng chồng, ông John Spencer trên tàu Diamond Princess.

Du thuyền Diamond Princess định mệnh đã khiến nữ doanh nhân Elaine, 54 tuổi và chồng là John Spencer rơi vào những tháng ngày không thể quên gắn liền với dịch bệnh mà thế giới đang đối mặt - Covid-19. “Kỳ nghỉ cuộc đời” trong 4 tuần ở phương Đông là món quà kỷ niệm 20 năm ngày cưới vào tháng 7 tới của cặp vợ chồng đến từ Sheiness, Kent này. Nhưng sau khi bước lên du thuyền mang tên rất kiêu hãnh là Công chúa Kim cương ở Singapore vào ngày 6/1, họ cùng với 2.700 hành khách khác đã bước vào cuộc khủng hoảng khi nơi đây chính là “ổ dịch” Covid-19 lớn nhất ngoài Trung Quốc lục địa.

Con số người nhiễm virus nguy hiểm ngày càng tăng lên. Lưỡi hái tử thần đã gọi tên 3 người, tính đến thời điểm hiện nay. Elaine và John gần như bị "giam lỏng" trong căn buồng không có cửa sổ suốt hơn 2 tuần lễ. Cho đến ngày 21/2 vừa qua, họ cùng những người Anh trên du thuyền "đầy sợ hãi" đó cuối cùng đã chuẩn bị lên đường cho một chuyến bay sơ tán trở về Vương quốc Anh. Nơi đây, họ phải đối mặt với 14 ngày cách ly tại Bệnh viện Công viên Arrowe ở Wirral, Mer Jerseyide và nếu may mắn, Covid-19 sẽ trở thành ký ức đối với họ.

Và đây là nhật ký những trải nghiệm trên “du thuyền dịch bệnh” của bà Elaine.

Thứ Hai, ngày 3/2

John và tôi đã có mặt trên tàu Diamond Princess được gần 4 tuần khi một lá thư được chuyển đến phòng của chúng tôi, thông báo rằng một hành khách trước đây của con tàu đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. (Chúng tôi biết về sự bùng phát dịch bệnh này từ Internet)

Chúng tôi được thông tin rằng có thể có một sự chậm trễ trong việc cập cảng tại điểm dừng tiếp theo, Tokyo và cũng là điểm kết thúc hành trình của chúng tôi.

Tất nhiên, chúng tôi lo lắng. Đâu là cơ hội lây lan của virus giữa các hành khách? Đáng lẽ chúng tôi phải nhận ra có điều gì đó không ổn khi những hành khách lên tàu ở cảng Yokohama, Nhật Bản – điểm giữa cuộc hành trình đều đeo khẩu trang.

Chúng tôi đã có quãng thời gian tuyệt vời, thăm thú những địa danh đáng kinh ngạc, từ Việt Nam và Hong Kong đến Đài Loan và Okinawa. Sau một giai đoạn thời tiết giá lạnh, chúng tôi sẵn sàng cho chặng đường tiếp theo của chuyến đi trên đất liền nhiều hơn là trên biển - đón ánh nắng mặt trời ở Thái Lan và sau đó là Dubai.

Thứ Ba ngày 4/2

Chúng tôi đang ăn sáng tại nhà hàng thì nghe một thông báo qua hệ thống truyền thanh, yêu cầu chúng tôi quay trở lại phòng ngay lập tức: 10 người nữa đã được chẩn đoán nhiễm virus. Chúng tôi được thông báo rằng những người này đang được đưa ra khỏi tàu và những người còn lại sẽ bị cách ly ngay tại phòng trong 14 ngày.

Chúng tôi không thể tin rằng điều này xảy ra vào đúng ngày chúng tôi định rời tàu.

Đến tận lúc này, mọi người đã tự do tiếp xúc lẫn nhau, do đó, có nguy cơ thực sự là rất nhiều người trong chúng tôi đã tiếp xúc với hành khách bị nhiễm bệnh.

Tất cả chúng tôi đều được cấp nhiệt kế và được yêu cầu thường xuyên đo nhiệt độ và liên hệ với các chuyên gia y tế trên tàu nếu nhiệt độ vượt quá 37,5 độ C.

Thứ Tư ngày 5/2: Ngày đầu tiên cách ly

nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i
Căn phòng không cửa sổ của vợ chồng Spencer trên du thuyền Diamond Princess. Họ bắt đầu lên tàu từ ngày 6/1 ở Singapore và dự kiến rời tàu ở cảng Yokohama vào ngày 4/2...

Chúng tôi nhận ra rằng căn buồng không cửa sổ, với một chiếc giường đôi, phòng tắm và khu vực sinh hoạt nhỏ, giờ là nhà tù của chúng tôi.

Không ai được phép vào, và những tiếp viên đeo khẩu trang và găng tay giao thức ăn ở cửa ra vào, cùng với ga trải giường sạch sẽ và khăn lau khử trùng để chúng tôi dọn dẹp phòng tắm. Đây không phải là chính xác những gì bạn đăng ký khi bạn đặt chuyến du lịch mơ ước của mình.

Về khía cạnh tích cực, các hành khách đã thiết lập một nhóm kín trên mạng Facebook để chia sẻ tin tức và hỗ trợ lẫn nhau. Đến lúc này, tâm trạng của chúng tôi tương đối lạc quan.

Thứ Năm ngày 6/2

Sau một đêm chồng chềnh trên biển, chúng tôi cập bến tại cảng Yokohama. Cả hai chúng tôi đều cảm thấy rất tồi tệ.

Với gần 3.000 hành khách ở trên nhiều tầng, việc giao đồ ăn là thất thường nhất. Các bữa ăn được chuyển đến vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, chẳng theo lịch cụ thể nào cả. Bạn có thể nhận được 4 bữa ăn trong 1 tiếng đồng hồ và sau đó thì chẳng có gì trong hàng nhiều giờ liền.

Sau gần hai ngày tù túng, chúng tôi cũng mong muốn có được không khí trong lành, nhưng đành phải tự thỏa mãn với việc dành thời gian đọc sách, xem phim và cập nhật tin tức qua kết nối Internet.

Thật kỳ lạ khi đọc những câu chuyện về du thuyền của chúng tôi đang ở tâm bão của virus corona khi chúng tôi đang bị mắc kẹt.

Vào lúc 4h30 chiều, chúng tôi rất phấn khích khi thuyền trưởng thông báo rằng hành khách trong các buồng ngủ sẽ được ra ngoài tập thể dục trên cơ sở từng tầng một.

Đáng buồn thay, ở tầng 12, chúng tôi không nằm trong số những người đầu tiên được gọi tên.

Một chút lo lắng, chúng tôi quyết định gọi một ly whisky và coca cola để lấy tinh thần. Nhưng khi gọi dịch vụ phòng, chúng tôi được biết là rượu không được phép trên du thuyền, chỉ có Diet Coke mà thôi.

nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i

Tàu Diamond Princess: Thêm 67 người xét nghiệm dương tính với virus corona

Thứ Sáu ngày 7/2

Chúng tôi thức dậy với tin tức rằng 3 thành viên trong nhóm Facebook đã có xét nghiệm dương tính với virus corona. Một điều khó hiểu là, có 1 người trong số đó nhiễm bệnh song vợ anh ấy thì không sao. Tại sao vậy? Anh ấy đã được đưa ra khỏi tàu, nhưng người vợ lại bảo rằng cô ấy không sao. Làm sao họ biết được nhỉ? Dường như hệ thống đang có vấn đề.

Vào giữa trưa, thuyền trưởng thông báo thêm 41 trường hợp. Thứ mà chúng tôi đang giải quyết thật là tàn ác quá.

John và tôi cuối cùng cũng rời khỏi buồng của mình, mặc dù chỉ trong một tiếng rưỡi và được trang bị khẩu trang và găng tay PVC. Họ đề nghị chúng tôi không đi bộ trong vòng 1 mét với hành khách khác.

Với nhiệt độ khoảng 3 độ C, thời tiết trên boong tàu giá rét song cảm giác thật tuyệt khi được đắm mình trong không khí trong lành. Ở phía trên, chúng tôi có thể nghe thấy máy bay trực thăng - các kênh truyền hình, chúng tôi nghĩ - và cùng với những hành khách bịt kín bởi khẩu trang, đây quả là một tình huống siêu thực mà chúng tôi gặp phải.

Tôi nhận thấy rất nhiều hành khách ho và điều đó làm tôi lo lắng. Chúng tôi cố gắng giữ khoảng cách cho mình.

Thuyền trưởng cập nhật với chúng tôi rằng, tất cả đều ổn, việc cách ly sẽ kết thúc vào thứ Tư ngày 19/2, mà cảm thấy còn rất xa.

Thứ Bảy ngày 8/2

Chúng tôi đang bắt đầu hiểu cảm giác của những người khi bị giam cầm. Vâng, chúng tôi có môi trường xung quanh đẹp, nhưng ga trải giường cần thay đổi, những chiếc gối phẳng và bị nhốt trong một căn phòng không có cửa sổ đang khiến cả hai chúng tôi thất vọng.

Ít ra thì nhà vệ sinh của chúng tôi vẫn hoạt động - trên nhóm Facebook có người đăng tải rằng nhà vệ sinh của họ đang tràn nước. Tôi trả lời rằng tôi hy vọng sự giúp đỡ đến nhanh hơn so với đơn hàng cà phê hàng ngày của chúng tôi.

Hôm nay, cả John và tôi đều cáu kỉnh lẫn nhau, điều này rất không bình thường đối với chúng tôi. John chạy bộ tại chỗ khoảng 1 tiếng mỗi ngày. Tôi tham gia cùng anh ấy trong 30 phút cuối.

Khoảng 2 giờ chiều, có một thông báo khác: Thêm hai trường hợp dương tính và 16 bác sĩ cùng 12 y tá đang lên tàu.

Giữa buổi chiều, chúng tôi đo nhiệt độ. Tôi đo được 37,5 độ C, ngưỡng trên của mức bình thường. Tôi không hoảng loạn bởi tôi vừa mới ăn và tập thể dục. Vì thế, tôi chờ thêm 1 tiếng, đo lại và nhiệt độ thấp hơn.

Chủ nhật ngày 9/2

nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i
Xe cứu thương chở bệnh nhân Covid-19 rời khỏi du thuyền Diamond Princess.

Không ai trong chúng tôi ngủ nhiều. Con tàu đã di chuyển rất nhiều trong đêm và sau đó chúng tôi thức dậy lúc 6h40p, ăn sáng gồm cà phê và 4 hộp sữa chua. Chúng tôi nghe thấy tiếng ho dọc hành lang ngay sau khi nhận đồ ăn và nhìn nhau. Thật khó để không cảm thấy hoang mang.

Trong nhóm Facebook, cuộc trò chuyện xoay quanh việc làm thế nào các hành khách trong buồng ngủ có ban công có thể nhìn thấy một dòng xe cứu thương đang quay trở lại cảng. Tôi thấy mình ướt đẫm nước mắt.

Ít nhất chúng tôi được ra ngoài một lần nữa - mặc dù chúng tôi phải né tránh một người đàn ông dường như không hiểu “quy tắc 1 mét”.

Để tránh anh ta, chúng tôi đi bộ đến cuối thuyền và ngắm mặt trời lặn trên một vùng biển yên tĩnh. Cảnh đẹp đến nỗi đến nỗi có khoảnh khắc chúng tôi quên mất tại sao chúng tôi lại ở đây...

Chúng tôi trở lại với một số tin tốt lành: Toàn bộ kinh phí của chuyến đi sẽ được hoàn trả và chúng tôi cũng có thể có một hành trình miễn phí khác - mặc dù tại thời điểm đó không cảm thấy đặc biệt lôi cuốn lắm.

(Còn tiếp)

nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i

Chính phủ Nhật Bản bị dư luận chỉ trích sau khi hai hành khách tàu Diamond Princess tử vong

TGVN. Sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19) tại Nhật Bản cùng việc ...

nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i

Mới. Đã có 2 bệnh nhân nhiễm virus corona trên tàu Diamond Princess tử vong

TGVN. Ngày 20/2, Bloomberg đưa tin, đã có hai bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) ...

nhat ky covid 19 tren tau diamond princess nhung tu nhan hang sang bat dac di ky i

Covid-19: Hành khách trên tàu Diamond Princess bắt đầu lên bờ, Nhật Bản lên kế hoạch tiếp tục theo dõi

TGVN. Ngày 19/2, các hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess neo đậu ở thành phố Yokohama đã bắt đầu rời tàu lên bờ sau ...

Vinh Hà (theo Daily Mail)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tương lai nào cho Dải Gaza?

Tương lai nào cho Dải Gaza?

Gần sáu tháng kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát, tương lai cho lệnh ngừng bắn lâu dài để tiến tới hòa bình tại Dải Gaza vẫn rất mong manh.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động