Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung, tìm đường thoát hố sâu

Vũ Đăng Minh
Mỹ và Trung Quốc, ai cũng có con bài của mình. Mỗi bên có thế mạnh riêng. Cuộc gặp thượng đỉnh, dù không kỳ vọng, nhưng vẫn tốt hơn không làm gì.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Nhà Trắng ra thông cáo, khẳng định chắc nịch về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: Sky News)
Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 15/11. (Nguồn: Sky News)

Nhiều câu hỏi

Những ngày qua, thế giới dành nhiều quan tâm đến cuộc hội đàm thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Dư luận ưa bàn luận, đặt ra nhiều câu hỏi thú vị.

Thứ nhất, ai cần hơn? Mỹ là bên khởi xướng đề xuất gặp gỡ thượng đỉnh. Nhưng điều đó không chứng tỏ Mỹ cần hơn. Ngược lại, nó phần nào thể hiện sự chủ động, vai trò dẫn dắt, sự thực dụng của Mỹ.

Trước đó, quan chức cấp cao Mỹ, Trung Quốc đã ba lần gặp gỡ trực tiếp. Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình hai lần điện đàm. Cả Mỹ và Trung Quốc đều phát tín hiệu về một cuộc gặp thượng đỉnh.

Chủ tịch Tập Cận Bình gửi thông điệp đến Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung (NCUSCR), bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực để ứng phó các vấn đề, thách thức khu vực, toàn cầu, kiểm soát ổn thỏa bất đồng, thúc đẩy quan hệ song phương trở lại đúng hướng.

Ông nhấn mạnh cả hai có lợi khi hợp tác, cùng thua nếu đối đầu.

Mỹ thấy ít hiệu quả trong ngăn chặn Trung Quốc, muốn chuyển sang cách tiếp cận mới, giành lợi thế, thắng lợi trong cạnh tranh theo đúng luật. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói, cạnh tranh gay gắt đòi hỏi phải có biện pháp ngoại giao mạnh mẽ.

Thực tế, cả Mỹ và Trung Quốc đều có những động thái xoa dịu tình hình một cách lặng lẽ. Như vậy, cả hai bên đều cần gặp gỡ thượng đỉnh. Không thể nói ai cần hơn.

Thứ hai, ai lợi thế hơn? Trước cuộc gặp, hai bên đều có động thái tạo lợi thế.

Mỹ đẩy mạnh luật pháp hóa cạnh tranh với Trung Quốc. Thượng viện Mỹ duyệt dự luật 240 tỷ USD đối phó Trung Quốc. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua dự luật trừng phạt liên quan đến các hành động phi pháp trên Biển Đông, Biển Hoa Đông… Tổng thống Mỹ giành được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ và Cộng hòa đối với đạo luật 1.200 tỷ USD cho xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden vẫn sụt giảm (chỉ 42%). Sức ép bầu cử giữa nhiệm kỳ và xa hơn là bầu cử Tổng thống năm 2024 buộc ông Joe Biden không thể nhẹ tay với Trung Quốc.

Hội nghị Trung ương 6 khóa XIX, Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành “Nghị quyết lịch sử”, khẳng định sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Tập Cận Bình “có ý nghĩa quyết định”, là nhà lãnh đạo quan trọng nhất, kể từ sau Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Trung Quốc được đánh giá vượt Mỹ, trở thành quốc gia “giàu nhất” thế giới. Thành tựu kinh tế, kết quả phòng chống dịch Covid-19 cùng với vốn liếng chính trị, tạo sự vững tin cho Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, vấn đề thống nhất Đài Loan, phản ứng quốc tế không thuận với chính sách ngoại giao cứng rắn, tranh chấp chủ quyền, đầu tư “bẫy nợ”… là điểm trừ đối với Trung Quốc. Ngược lại, ông chủ Nhà Trắng được chào đón hơn với tư cách nhà lãnh đạo toàn cầu. Mặt trận liên kết, hợp tác giữa Mỹ và đồng minh, đối tác được củng cố, mở rộng.

Như vậy, ai cũng có con bài của mình. Mỗi bên có thế mạnh riêng. Khó có thể nói ai lợi thế hơn.

Tin liên quan
Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung Quốc: Nét vẽ khởi đầu cho một bức tranh có gam màu sáng? Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung Quốc: Nét vẽ khởi đầu cho một bức tranh có gam màu sáng?

Thứ ba, nó là gì? Dư luận quốc tế giật tít khác nhau về sự kiện ngày 15/11. Có người gọi là hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, hội đàm thượng đỉnh trực tuyến chính thức. Nhưng cũng có người cho rằng chưa hội tụ đủ yếu tố, điều kiện của một hội nghị thượng đỉnh. Chỉ là một cuộc gặp, điện đàm trực tuyến, mang tính biểu tượng.

Nội dung, chương trình nghị sự và kết quả mới quyết định giá trị của sự kiện. Tên gọi không phải là quan trọng nhất. Nhưng ít nhiều cũng thể hiện tâm trạng, sự phân vân, thậm chí hoài nghi của dư luận quốc tế.

Dù gọi là gì, thì sự kiện ngày 15/11 vẫn là cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu. Các vấn đề trao đổi, tìm kiếm hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ quan trọng với hai nước mà còn với thế giới.

Tuy nhiên, với thực trạng quan hệ Mỹ-Trung và hình thức trực tuyến, khó hy vọng tạo đột phá.

Thứ tư, không kỳ vọng, nhưng vẫn cần. Nga, Trung Quốc là hai đối thủ lớn nhất của Mỹ. Song nhìn tổng thể, Trung Quốc là thách thức địa chính trị lớn nhất của Mỹ trong thế kỷ XXI. Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, công nghệ đến an ninh mạng, sức mạnh quân sự...

Về bản chất, là cuộc chiến không khoan nhượng giành và giữ ngôi vị số một thế giới. Dù cố tránh tình thế một mất một còn, xung đột vũ trang, nhưng không ai muốn nhượng bộ trước.

Giữa hai nước tồn tại mâu thuẫn, khác biệt, thậm chí đối đầu về quan điểm trong các vấn đề Đài Loan, nhân quyền, phát triển vũ khí hạt nhân, duy trì an ninh, trật tự trên biển… Nên khó có thể kỳ vọng vào cuộc gặp đầu tiên.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Trung Quốc đều phụ thuộc lẫn nhau trong một số vấn đề và không thể hạ nốc ao đối thủ. Kết quả các cuộc gặp gỡ trước đó hầu như là số không. Thậm chí còn tô đậm thêm hình ảnh không thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Thực tế cho thấy khó khăn chỉ có thể tháo gỡ ở cấp thượng đỉnh. Vì thế, sau nhiều nỗ lực, hai bên đồng ý gặp gỡ thượng đỉnh. Không kỳ vọng, nhưng gặp gỡ vẫn cần thiết, vẫn tốt hơn không làm gì.

Chưa thành công nhưng có ích

Sau 3,5 giờ hội đàm, hai bên không ra tuyên bố chung. Bởi như lời quan chức cấp cao Mỹ, “không có gì mới để thông báo”! Thay vào đó là cuộc hợp báo và thông cáo của từng bên.

Điểm chung nổi bật trong họp báo, thông cáo riêng là: trao đổi thẳng thắn, đầy đủ, chuyên sâu các vấn đề chiến lược, tổng thể và cơ bản liên quan đến sự phát triển quan hệ Mỹ-Trung, các vấn đề quan trọng cùng quan tâm. Hai bên có nhu cầu hợp tác, tìm kiếm cơ chế quản lý sự khác biệt, căng thẳng, duy trì kênh liên lạc, tránh thông tin sai lầm dẫn đến xung đột.

Nội dung trao đổi thể hiện danh sách các điểm bất đồng và quan ngại, lập trường của mỗi bên. Trong đó, Đài Loan là điểm nóng, phần nào thể hiện cách tiếp cận của Mỹ và Trung Quốc.

Trung Quốc coi vấn đề Đài Loan là lằn ranh đỏ, không ngần ngại tuyên bố “chớ đùa với lửa, sẽ bị bỏng tay”. Đài Loan là một trong những điểm để tháo gỡ, mở đường cho hợp tác trong các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu.

Mỹ nói không thay đổi chính sách “một Trung Quốc”, “không khuyến khích độc lập”. Nhưng phản đối “các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng, phá hoại hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan”.

Washington tiếp tục duy trì quan hệ văn hóa, thương mại, quân sự, bao gồm cả bán vũ khí, “giúp Đài Loan xây dụng năng lực tự vệ”. Tuyên bố của Mỹ không làm Trung Quốc mất mặt. Nhưng thực chất, chính sách với Đài Loan không thay đổi. Mỹ vẫn tận dụng “con dao” kề yết hầu đại lục.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, cuộc gặp “không có đột phá nào”. Các chuyên gia đồng tình, đánh giá hai bên nhấn mạnh lập trường của mình, dừng lại ở trao đổi quan điểm, chưa đưa ra một quyết định, một chính sách nào có dấu hiệu thỏa hiệp, thu hẹp sự khác biệt trong quan hệ song phương.

Điều đó đã được dự báo, không quá bất ngờ. Nhưng cuộc gặp vẫn có ích, là bước khởi đầu trong chuỗi các cuộc hội đàm quan trọng, phá vỡ dần băng giá trong quan hệ song phương.

Thời báo Hoàn Cầu ghi nhận, đối thoại giúp củng cố quan hệ song phương, gửi tín hiệu tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực dù vẫn cạnh tranh gay gắt. Chỉ riêng việc Mỹ và Trung Quốc ngồi lại với nhau đã là tín hiệu tích cực, đối với hai nước và thế giới.

Cuộc chiến trường kỳ

Các chuyên gia, cả theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực, đều cho rằng quan hệ Mỹ-Trung đang ở “hố sâu”, đang tìm đường thoát đáy. Cả hai đều thấy cần có “lan can” để tránh xung đột. Nhưng điều quan trọng nhất là làm thế nào thì vẫn chưa rõ.

Việc tháo gỡ mâu thuẫn, xây dựng quan hệ “ổn định chiến lược” là cuộc chiến trường kỳ. Chặng đường còn xa, đòi hỏi sự tham gia thường xuyên của lãnh đạo cấp cao Mỹ và Trung Quốc.

Cạnh tranh vẫn tiếp diễn, có mặt gay gắt. Có thể có một vài hợp tác để tạo không khí. Trước mắt, cả Mỹ và Trung Quốc đều cố gắng kiềm chế không để quan hệ trượt sâu thêm.

Lập trường, động thái của Mỹ và Trung Quốc trước hết là hướng tới nội bộ; đồng thời, chứng tỏ trách nhiệm với thế giới, không để bên kia chiếm vai trò dẫn dắt.

Thế giới chờ đợi sự giảm nhiệt trong quan hệ Mỹ-Trung, tạo thuận lợi đối phó với các thách thức toàn cầu, phục hồi kinh tế sau đại dịch. Nhưng cũng có phần lo ngại thỏa hiệp vì lợi ích riêng của hai cường quốc, gây phương hại lợi ích của các nước khác, nhất là các nước nhỏ, nước đang phát triển.

Trước mắt, thế giới đã có phản ứng tích cực. Ngày 16/11, cổ phiếu toàn cầu có dấu hiệu khởi sắc. Theo hãng Reuters, chỉ số chứng khoán của châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương, Đức, Pháp, Nhật Bản… đều tăng từ 0,1 - 0,4%. Hyvọng sẽ tạo gam màu sáng trong bức tranh ảm đạm của thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình ví von Mỹ và Trung quốc cần như “hai con tàu cùng tiến thay vì đâm vào nhau”. Tuy nhiên, quan hệ Mỹ-Trung dịch chuyển theo chiều hướng nào, tốc độ ra sao, còn phải chờ. Nói đúng đã khó, làm đúng còn khó hơn.

PGS. TS. Hoàng Anh Tuấn: Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung khó giải quyết mâu thuẫn đã tích tụ từ lâu

PGS. TS. Hoàng Anh Tuấn: Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung khó giải quyết mâu thuẫn đã tích tụ từ lâu

Việc Mỹ và Trung Quốc liên tiếp tổ chức các cuộc tiếp xúc cấp cao cho thấy hai bên có nhu cầu rất lớn thu ...

Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung: Đủ cơ hội cho 2 nước; ông Biden nhắc nhở, ông Tập không kém cạnh

Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung: Đủ cơ hội cho 2 nước; ông Biden nhắc nhở, ông Tập không kém cạnh

Cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào sáng 16/11 (giờ Việt ...

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
XSMN 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4

XSMN 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4

XSMN 21/4 - xổ số hôm nay 21/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 21/4/2024. xổ số ngày 21 tháng 4. XSMN chủ nhật. SXMN 21/4
Ukraine: Hàn Quốc cung cấp khoản viện trợ 200 triệu USD, Thụy Sỹ công bố kế hoạch dài hạn

Ukraine: Hàn Quốc cung cấp khoản viện trợ 200 triệu USD, Thụy Sỹ công bố kế hoạch dài hạn

Hàn Quốc sẽ phân bổ 200 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine trong năm nay trong khi Thụy Sỹ có kế hoạch cung cấp 5 tỷ Franc trong 12 năm tới.
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành thành viên chính thức của ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động