Tin thế giới 2/10: Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm Covid-19, Armenia-Azerbaijan khoe chiến tích, Trung Quốc ‘dịu giọng’ với Mỹ

Quang Đào
TGVN. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm Covid-19 gây 'sốc' toàn cầu, xung đột Armenia-Azerbaijan, cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc, vụ đầu độc Navalny, tình hình Belarus là những tin thế giới nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
tin-the-gioi-219-cuoc-dua-ruc-lua-sau-cai-chet-cua-tham-phan-my-tran-chien-khong-vay-mau-o-iran-dieu-gi-khien-quan-doi-nga-phat-dien

Bầu cử Mỹ 2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm Covid-19, ông Joe Biden được khuyên đi xét nghiệm

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Trên Twitter, Tổng thống Trump viết: " Tối nay, Đệ nhất phu nhân và tôi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu giai đoạn cách ly và điều trị ngay lập tức. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua!"

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận cố vấn cấp cao của mình, bà Hope Hicks đã mắc Covid-19. Bà Hope Hicks thường xuyên di chuyển cùng Tổng thống Trump trên chuyên cơ Air Force One, cùng với nhiều trợ lý cấp cao khác của ông chủ Nhà Trắng.

Sean P. Conley, bác sĩ của Tổng thống Mỹ, thông báo vợ chồng ông Trump "đều khỏe vào thời điểm này, và họ dự định ở trong Nhà Trắng suốt thời gian dưỡng bệnh".

Chuyên gia Sanjay Gupta, người phụ trách bộ phận y tế của CNN, cho rằng chính phủ Mỹ cần truy vết tiếp xúc và bắt đầu cách ly những người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19.

Đánh giá về nguy cơ ứng viên Dân chủ Joe Biden có thể lây nhiễm Covid-19, chuyên gia này cho rằng, ông Biden không tiếp xúc quá gần Tổng thống Trump khi hai người tranh luận trực tiếp tối 29/9, nhưng vẫn cần làm xét nghiệm "ngay lập tức". (Reuters/CNN)

Nước Mỹ sẽ ra sao?

Theo giới quan sát, tin ông Trump nhiễm Covid-19 sẽ phủ bóng đen lên loạt sự kiện đã được lên lịch cùng toàn bộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Bởi, phải cách ly nghĩa là ông không thể đi các bang để vận động cử tri như trước nữa. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ không thể dự các cuộc mít-tinh ở ba bang chiến địa là Wisconsin, Florida và Arizona.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, ông Trump có thể càng nhận được sự cảm thông từ nhiều người dân Mỹ.

Trong trường hợp Tổng thống Trump quá yếu để lãnh đạo đất nước, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ lên tạm quyền. Nếu ông Pence không thể đảm đương trọng trách này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là nhân vật nhiều khả năng nhất sẽ tiếp quản quyền lực.

Hiện chưa rõ ông Pence có nhiễm Covid-19 hay không. (The Guardian)

Thế giới chúc ông Trump sớm bình phục

Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, đồng thời bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân nhanh chóng bình phục. Đây cũng là lời chúc của Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi trên mạng xã hội gửi tới Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân của Mỹ.

Điện Kremlin chúc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng bình phục. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự định tiêm vaccine phòng Covid-19 và Điện Kremlin sẽ thông báo khi việc này được thực hiện.

Chia sẻ trên mạng xã hội, Chủ tịch EC Charles Michel chúc vợ chồng Tổng thống Trump sớm bình phục. Ông Michel cho rằng "Covid-19 là một trận chiến mà tất cả chúng ta đều phải chống đỡ mỗi ngày, bất kể chúng ta sống ở đâu".

Tổng Giám đốc Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng chúc vợ chồng ông Trump sớm khỏe lại. (Reuters/AP)

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Mỹ: Donald Trump vội vàng - Joe Biden điềm tĩnh, cử tri sẽ chọn ai cho bước ngoặt lịch sử?

Xung đột Armenia-Azerbaijan

Armenia, Azerbaijan cùng nhau khoe ‘chiến tích’

Ngày 2/10, Bộ Quốc phòng Armenia đã công bố đoạn video ghi lại cuộc tấn công được cho là nhằm vào một trực thăng của lực lượng vũ trang Azerbaijan. Trực thăng bị lực lượng vũ trang Nagorno-Karabakh bắn hạ vào ngày 1/10.

Ngoài ra, lực lượng Nagorno-Karabakh ngày 1/10 thông báo đã bắn rơi 3 máy bay và 2 trực thăng của Azerbaijan, nhưng Azerbaijan đã phủ nhận thông tin này. Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, nước này không triển khai bất kỳ máy bay chiến đấu hay trực thăng nào tại Nagorno-Karabakh trong ngày 1/10.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, lực lượng vũ trang Armenia mất khoảng 200 xe tăng và xe bọc thép, ít nhất 230 hệ thống tên lửa và đạn pháo, khoảng 30 hệ thống phòng không, 6 trạm quan sát và chỉ huy, 5 kho đạn dược, 50 súng máy chống tăng, 110 xe ô tô và một hệ thống tên lửa S-300. (Sputnik)

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về tình hình Nagorno-Karabakh

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1/10 cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm trao đổi về chiến sự căng thẳng tại khu vực Nagorno-Karabakh, trong đó hai bên khẳng định sẵn sàng “phối hợp hành động chặt chẽ” để ổn định tình hình tại đây.

Theo bộ trên, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí sẽ phối hợp hành động để đưa các bên xung đột tại Nagorno-Karabakh ngồi lại vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về cuộc điện đàm với phía Nga. Hiện tại, Nga là đồng minh quân sự của Armenia nhưng cũng có quan hệ tốt với Azerbaijan. Trong khi đó, Ankara ủng hộ Azerbaijan.

Trong một thông tin liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 1/10 cho biết, Nga hy vọng đối thoại với Mỹ về cuộc xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh sẽ giúp tìm ra lối thoát cho tình hình hiện nay. Theo ông Ryabkov, Nga và Mỹ đang tiếp xúc sâu về vấn đề này. (TASS)

Armenia tuyên bố sẵn sàng hợp tác với OSCE tái thiết lập ngừng bắn

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Armenia tuyên bố nước này sẵn sàng phối hợp với Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) hướng tới thiết lập lại lệnh ngừng bắn tại khu vực xung đột Nagorny-Karabakh.

Trước đó, ngày 1/10, lãnh đạo Nga, Mỹ và Pháp - các nước đồng chủ tịch Nhóm Minsk của OSCE trung gian hòa giải xung đột ở Nagorny-Karabakh - đã ra tuyên bố kêu gọi hai bên xung đột trở lại đàm phán.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Armenia "hoan nghênh việc lãnh đạo các nước đồng chủ tịch Nhóm Minsk lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực tại khu vực Nagorny-Karabakh", đồng thời nêu rõ "Armenia chủ trương giải quyết cuộc xung đột bằng biện pháp hòa bình". Tuyên bố khẳng định, Armenia sẵn sàng hợp tác với các nước đồng chủ tịch Nhóm Minsk hướng tới ngừng bắn trên cơ sở các thỏa thuận 1994-1995. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Armenia-Azerbaijan: Có gì trong tuyên bố chung của Nga-Mỹ-Pháp khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức phản ứng?

Mỹ-Trung Quốc

Trung Quốc mong muốn quan hệ với Mỹ phát triển tốt đẹp

Ngày 1/10, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định, Trung Quốc cam kết hướng tới quan hệ Mỹ-Trung phát triển tốt đẹp và ổn định, dù quan hệ song phương đang vấp phải những khó khăn nghiêm trọng.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến nhân ngày Quốc khánh Trung Quốc và lễ hội Trung Thu, Đại sứ Thôi Thiên Khải nêu rõ, Trung Quốc vẫn luôn phản đối một "cuộc Chiến tranh lạnh Mới" và chính sách chia tách.

Bên cạnh đó, Đại sứ Thôi Thiên Khải cũng nhắc tới những bất đồng trong quan hệ song phương thời gian qua, coi đây là một vấn đề "hiếm hoi" trong 41 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông nhấn mạnh mối quan hệ ổn định và tốt đẹp giữa hai nước là quan tâm chung của hai bên. Ông cũng hy vọng hai nước nên nhanh chóng đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng mà không có xung đột, bất đồng, dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi. (Tân Hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Trump: ‘Gậy ông đập lưng ông’?

Vụ đầu độc Navalny

Ông Navalny kể lại chi tiết sự việc bị đầu độc

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với truyền thông sau khi xuất viện tại Berlin, Đức cuối tháng trước, chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny cho biết, ông bất ngờ cảm thấy trong người không ổn khi đang xem phim trên chuyến bay từ thành phố Tomsk trở về Moscow hôm 20/8 sau một cuộc vận động bầu cử.

"Rất khó để diễn tả bởi không gì có thể so sánh được với cảm giác của tôi lúc đó. Hợp chất photpho hữu cơ tấn công hệ thần kinh giống như một cuộc tấn công DDoS vào hệ thống máy tính”, ông Navalny nói.

Chính trị gia này cho biết thêm, khi đó ông đã vã mồ hôi lạnh. Ông vào trong nhà vệ sinh và cảm thấy không ổn nên đã tìm cách để đề nghị sự hỗ trợ của tiếp viên. Ông cho biết, hình ảnh cuối cùng ông nhìn thấy trước khi bất tỉnh là khuôn mặt của một người nào đó. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Vụ chính trị gia đối lập Nga: Ông Navalny cáo buộc Tổng thống Putin đứng sau vụ đầu độc, Hạ viện 'lật bài'

Trừng phạt Iran

HĐBA LHQ không tự động nối lại các biện pháp trừng phạt Iran

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 10, tuyên bố cơ chế “tự động nối lại” các biện pháp trừng phạt đối với Iran sẽ không được khởi động.

Phát biểu với báo giới ngày 1/10, ông Nebenzia khẳng định: “Cơ chế tự động nối lại không xảy ra”. Đại sứ Nga lưu ý HĐBA LHQ đã nói về cơ chế này một cách rõ ràng. Gần như tất cả các thành viên đã gửi thư cho Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 8, tuyên bố lập trường của họ là không chia sẻ quan điểm với Mỹ, đồng thời bày tỏ rằng, Nghị quyết 2231 của HĐBA LHQ mà ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran, vẫn còn nguyên hiệu lực. (Tân Hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
'Nín nhịn' Mỹ và Israel, Iran quyết 'chờ thời' để hiện thực hóa chiến thuật mới

Tình hình Belarus

EU chính thức áp lệnh trừng phạt Belarus

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên đã đạt được đồng thuận về các biện pháp trừng phạt đối với Belarus, bao gồm khoảng 40 quan chức Belarus nhưng không có Tổng thống Alexander Lukashenko. Đây là những cá nhân bị EU cáo buộc làm sai lệch kết quả bầu cử tổng thống Belarus vào ngày 9/8.

Ngoài ra, EU cũng lên tiếng cảnh báo sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tiếp tục tiến hành hoạt động khoan thăm dò khí đốt ở vùng biển tranh chấp trên Địa Trung Hải. (Al Jazeera)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Belarus: Thủ lĩnh đối lập có thể đối thoại với Tổng thống Nga, Moscow tin Minsk giữ lời, Mỹ đình chỉ trừng phạt

Đại dịch Covid-19

Hơn 63,7 triệu người Ấn Độ có thể đã nhiễm Covid-19

Theo CNN, trong cuộc khảo sát được Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ thực hiện trên 29.000 người sống ở 700 ngôi làng trên khắp đất nước, các nhân viên y tế phát hiện ra tỷ lệ cứ 15 người trên 10 tuổi lại có một người bị Covid-19. Hiện Ấn Độ có hơn 966 triệu dân trên 10 tuổi, nên số ca nhiễm có thể đã quá 63,7 triệu người.

CNN cho biết, lý do giữa con số ước tính và số liệu chính thức lại có sự khác biệt lớn tới như vậy là bởi công tác xét nghiệm. Dù Ấn Độ đã tăng gấp đôi số ca xét nghiệm trong tháng 8, nhưng vẫn kém xa nhiều nước. Chỉ khoảng 82/100.000 dân Ấn Độ được xét nghiệm mỗi ngày, trong khi con số này ở Anh là 287 và ở Mỹ là 329. (CNN)

Giá vàng chiều nay 2/10: Giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng vọt, phá vỡ ngưỡng cản tâm lý

Giá vàng chiều nay 2/10: Giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng vọt, phá vỡ ngưỡng cản tâm lý

TGVN. Mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng tiếp 50.000-100.000 đồng trong sáng nay. Giá vàng trong nước tăng phiên thứ 5 lên trên 56 ...

Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (25/9-1/10): Trung Quốc bước vào tuần lễ vàng, Rủi ro suy thoái kép ở châu Âu

Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (25/9-1/10): Trung Quốc bước vào tuần lễ vàng, Rủi ro suy thoái kép ở châu Âu

TGVN. Trung Quốc bước vào 'tuần lễ vàng', rủi ro suy thoái kép ở châu Âu, G20 cam kết thúc đẩy quá trình phục hồi ...

Tin thế giới 1/10: Armenia-Azerbaijan vừa đấu súng vừa đấu khẩu; Hậu chuyện tranh luận Bầu cử Mỹ 2020; Ấn Độ triển khai tên lửa 'dằn mặt' Trung Quốc

Tin thế giới 1/10: Armenia-Azerbaijan vừa đấu súng vừa đấu khẩu; Hậu chuyện tranh luận Bầu cử Mỹ 2020; Ấn Độ triển khai tên lửa 'dằn mặt' Trung Quốc

TGVN. Xung đột Armenia-Azerbaijan tiếp tục căng thẳng, Bầu cử Mỹ 2020, Mỹ-Trung Quốc, Ấn Độ-Trung Quốc, hòa bình Trung Đông... là những tin thế ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

Nagorno-Karabakh

Đọc thêm

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

Đội tuyển Futsal Việt Nam thắng Futsal Trung Quốc với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng A vòng chung kết Futsal châu Á 2024.
Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram, một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Ukraine và Nga, dự kiến vượt qua mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng trong vòng ...
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động