Tin thế giới 19/7: Nga sắp có hành động gần Afghanistan; Mỹ lo tụt hậu với Nga; phe đối lập Belarus đến Mỹ tìm đòn mới 'xử' Minsk

Hoàng Hà
Cuộc 'so găng' Nga-Mỹ trên lĩnh vực vũ khí siêu thanh, tình hình Afghanistan, thủ lĩnh đối lập Belarus thăm Mỹ, quan hệ Nga-Czech, Ấn Độ-Pakistan, Hàn Quốc-Nhật Bản... là một số tin quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 19/7: Nga sắp có hành động gần Afghanistan; Mỹ lo tụt hậu với Nga; phe đối lập Belarus đến Mỹ tìm đòn mới 'xử' Minsk
Mỹ lo ngại rằng, nước này tụt hậu vài năm so với Nga và Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí siêu thanh. (Nguồn: Istock)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Mỹ: Washington lo ngại tụt hậu so với Moscow

Cổng thông tin Military Watch dẫn báo cáo của Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho hay, Washington lo ngại rằng, nước này tụt hậu vài năm so với Nga và Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí siêu thanh.

Báo cáo có đoạn: "Nga và Trung Quốc có thể đã sẵn sàng sử dụng các máy bay siêu thanh được trang bị đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ thậm chí còn chưa bắt đầu phát triển các chương trình như vậy”.

Trong khi đó, ngân sách quân sự của Mỹ đề xuất chi 3,2 tỷ USD cho nghiên cứu vũ khí siêu thanh. Số tiền này vượt quá tổng chi tiêu quốc phòng của đại đa số các quốc gia.

Ngoài ra, báo cáo còn cho hay, Lầu Năm Góc không có mục tiêu xác định rõ ràng trong việc sử dụng vũ khí siêu thanh, gây khó khăn cho việc phát triển loại vũ khí này.

Tài liệu dẫn lời Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Michael Griffin cảnh báo, nước này không có các hệ thống gây ra mối đe dọa cho Nga và Trung Quốc, cũng không có gì để bảo vệ trước nguy cơ từ các hệ thống này của Moscow và Bắc Kinh. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ, Trung Quốc nằm ở đâu trong Chiến lược An ninh quốc gia mới của Nga?

Tình hình Afghanistan:

Nga, Uzbekistan, Tajikistan tập trận chung gần biên giới Afghanistan

Ngày 19/7, hãng tin TASS dẫn lời Tư lệnh Quân khu Trung tâm Nga, Thượng tướng Alexander Lapin, cho biết, nước này cùng Uzbekistan và Tajikistan sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung từ ngày 5-10/8 tới tại một khu vực ở Tajikistan, cách biên giới Afghanistan 20km.

Theo tướng Lapin, cuộc tập trận sẽ thực hành các công tác chuẩn bị cho cuộc chiến đấu chống lại các lực lượng vũ trang ngoài vòng pháp luật xâm nhập trái phép vào một nước đồng minh.

Các đơn vị của Nga tham gia cuộc tập trận lần này chủ yếu thuộc căn cứ quân sự 201 của Nga đóng tại Tajikistan. Căn cứ 201 được thiết lập năm 2005 với ba phân khu riêng biệt có sức chứa khoảng 5.500 binh lính.

Đây là một trong những căn cứ quân sự nước ngoài quan trọng của Nga và có vai trò đảm bảo ổn định tại khu vực Trung Á, thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ quân đội Tajikistan.

TIN LIÊN QUAN
Afghanistan: Nga tuyên bố Taliban bị đặt ngoài vòng pháp luật, phản pháo cáo buộc lập 'giao kèo chính trị'
TIN LIÊN QUAN

Taliban-Afghanistan không đạt được thỏa thuận, cộng đồng quốc tế hối thúc ngừng bắn

Ngày 19/7, sau 2 ngày đàm phán ở Qatar, Taliban cho biết, phong trào này và phái đoàn của chính phủ Afghanistan không đạt được thỏa thuận thiết lập lệnh ngừng bắn ngắn hạn trong ngày lễ Kurban Bayram (lễ Hiến sinh) hay việc trả tự do cho các chiến binh Taliban đang bị bắt giữ.

Hai bên chỉ nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán cấp cao và nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình nhằm đạt được một giải pháp được tất cả các bên chấp nhận.

Sau tuyên bố trên, cùng ngày, 15 phái bộ ngoại giao và đại diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Kabul đã cùng hối thúc Taliban chấm dứt các chiến dịch quân sự trên khắp Afghanistan "và thể hiện với thế giới cam kết đối với tiến trình hòa bình".

Tuyên bố chung này được sự ủng hộ của Australia, Canada, CH Czech, Đan Mạch, phái đoàn Liên minh châu Âu, Phần Lan, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Mỹ cùng với đại diện dân sự cấp cao của NATO.

Cùng ngày, Nga cho rằng, những hành động của Mỹ ở Afghanistan trong 20 năm qua gần như không thể được coi là hợp lý. Bên cạnh đó, Moscow cũng tái khẳng định, Taliban là tổ chức bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Nga. (Sputnik, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Afghanistan: Nga tuyên bố Taliban bị đặt ngoài vòng pháp luật, phản pháo cáo buộc lập 'giao kèo chính trị'

Mỹ-Belarus: Thủ lĩnh đối lập Belarus tới Mỹ tìm kiếm thêm lệnh trừng phạt Minsk

Ngày 18/7, lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya đã tới Mỹ và thông báo về kế hoạch gặp Tổng thống và Ngoại trưởng nước chủ nhà trong khuôn khổ chuyến thăm. Tuy nhiên, bà này cũng cho hay, cuộc gặp vẫn đang được lên kế hoạch và "không thể khẳng định được".

Mặc dù vậy, theo TASS, trong chuyến đi tới Washington, bà Tikhanovskaya dự định thảo luận với phía Mỹ về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Minsk, bao gồm cả việc trừng phạt theo từng lĩnh vực.

TIN LIÊN QUAN
Ván cờ Belarus và chuyện ‘bắt cá hai tay'

Belarus ca ngợi quan hệ đối tác với Trung Quốc và Nga

Ngày 19/7, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei cho hay, chính sách đối ngoại và môi trường kinh tế thay đổi đáng kể trong những năm qua đã tạo ra những thách thức mới cho Minsk, chủ yếu liên quan đến cuộc chiến tranh hỗn hợp.

Nhà ngoại giao Belarus lưu ý: "​​​​​​Phương Tây đã khơi mào một cuộc chiến kinh tế và tài chính chống lại Belarus, không chỉ đòi hỏi những phản ứng nhanh chóng mà còn phải được cân nhắc kỹ lưỡng, nhiều mặt".

Tuy vậy, Ngoại trưởng Makei cho rằng, bất kỳ thách thức nào cũng luôn mang đến những cơ hội mới cần được xác định kịp thời và tận dụng hiệu quả và trong những lúc như vậy, Minsk có thể dựa vào các đối tác chiến lược như Nga và Trung Quốc. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ kinh tế EU-Belarus xấu đi, Nga vừa là bạn tốt vừa đắc lợi bất ngờ?

Nga-Czech: Nga chặn truy cập chương trình tiếng Nga của Đài phát thanh Czech

Ngày 18/7, Văn phòng Bảo vệ Người tiêu dùng của Nga đã chặn trang web của Đài phát thanh Czech (ČRo) tại Nga do một bài báo về Jan Palach từ năm 2001, cho rằng bài báo cổ xúy cho hành vi tự sát.

Čro đã phản đối quyết định của Moscow. Người phát ngôn Jiří Hošna của đài này gọi hành động phong tỏa trang web là sự kiểm duyệt chưa từng có và là một cuộc tấn công vào mọi nguyên tắc tự do ngôn luận. (Expats)

TIN LIÊN QUAN
'Ngoại giao trục xuất' kịch tính giữa Nga với phương Tây

Israel-Palestine: Gia tăng căng thẳng tại quần thể Núi Đền ở Jerusalem

Ngày 18/7, cảnh sát Israel tiếp tục giải tán những người Hồi giáo biểu tình tại quần thể đền Al-Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) ở Jerusalem để phản đối các tín đồ Do Thái giáo tiến vào khu vực này để hành lễ.

Trên mạng xã hội Twitter, phái bộ Liên minh châu Âu (EU) tại Palestine đã bày tỏ “quan ngại về tình hình căng thẳng đang gia tăng” và kêu gọi ngừng kích động thù địch. Ai Cập cũng lên án các động thái mới nhất tại khu vực Núi Đền.

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Israel-Palestine: Nỗ lực mới bên bờ vực

Ấn Độ-Pakistan: Ấn Độ thành công trong việc gây sức ép với Pakistan

Ngày 18/7, Hãng tin ANI đưa tin, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar cho biết, Ấn Độ đã nỗ lực để có quan hệ thân thiện với các nước láng giềng trong khi đảm bảo rằng, chủ nghĩa khủng bố được coi là một vấn đề toàn cầu.

Ông Jaishankar khẳng định: “Với chúng tôi, Pakistan nằm trong tầm ngắm của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF) toàn cầu và được giữ trong danh sách xám".

Theo Ngoại trưởng Jaishankar, New Delhi đã "thành công trong việc gây sức ép với Islamabad và thực tế là những thay đổi hành vi của Pakistan gần đây là do Ấn Độ gây áp lực bằng nhiều biện pháp khác nhau”. (Hindustan Times)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ-Bangladesh và Ấn Độ-Pakistan: Câu chuyện của hai mối quan hệ

Afghanistan-Pakistan: Kabul triệu hồi toàn bộ phái đoàn ngoại giao tại Islamabad

Ngày 18/7, Bộ Ngoại giao Afghanistan đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Pakistan Najibullah Alikhil và tất cả các nhà ngoại giao vì lo ngại "các mối đe dọa an ninh" sau khi con gái của ông Alikhil bị bắt cóc ở Islamabad.

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, quyết định triệu Đại sứ về nước của Afghanistan "là đáng tiếc", đồng thời khẳng định, các cơ quan chức năng của nước này đang điều tra vụ việc ở cấp độ cao nhất. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Lý do khiến Afghanistan triệu hồi Đại sứ và toàn bộ phái đoàn ngoại giao tại Pakistan

Hàn Quốc-Nhật Bản: Tổng thống Hàn Quốc không tới Tokyo, Nhật Bản không bình luận

Ngày 19/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc chính thức thông báo, Tổng thống nước này Moon Jae-in sẽ không tới thăm Nhật Bản trong dịp diễn ra Olympic Tokyo.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon đưa ra quyết định này bởi không kỳ vọng đạt được thành tựu nào trong cuộc gặp thượng đỉnh với giới lãnh đạo Nhật Bản, đồng thời đã cân nhắc đến nhiều tình huống khác.

Trong phát biểu đầu tiên sau thông báo của Hàn Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, ông không ở vị thế để bình luận về quyết định trên. (Yonhap, Reuters)

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 12-18/7: Thủ tướng Đức thăm Mỹ; Thế giới có tâm dịch Covid-19 mới

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 12-18/7: Thủ tướng Đức thăm Mỹ; Thế giới có tâm dịch Covid-19 mới

Quan hệ Mỹ-Đức được thúc đẩy; Indonesia trở thành tâm dịch Covid-19 thế giới; châu Âu lao đao vì thảm hoạ thiên nhiên... là những ...

Tin thế giới 16/7: Đến lượt Nga bị tấn công mạng; Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ hủy chuyến thăm Trung Quốc; Taliban ra tối hậu thư

Tin thế giới 16/7: Đến lượt Nga bị tấn công mạng; Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ hủy chuyến thăm Trung Quốc; Taliban ra tối hậu thư

Bộ Quốc phòng Nga bị tấn công mang, Mỹ-Đức đẩy mạnh quan hệ, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ huỷ kế hoạch thăm Trung Quốc... là ...

Bài viết cùng chủ đề

Tình hình Afghanistan

Đọc thêm

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động