Tin thế giới ngày 10/7: Căng thẳng Nga - Mỹ, công bố di thư của cố Thị trưởng Seoul, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Indonesia

Diệu Linh
TGVN. Căng thẳng Nga - Mỹ, vấn đề Brexit, Hàn Quốc mở phiên tòa xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye, dịch Covid-19 là một số sự kiện nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 9/7: Thị trưởng Seoul mất tích, Hàn Quốc 'giục' Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên
Tin thế giới ngày 8/7: Mỹ-Trung 'chiến' nhau thị thực, Hàn Quốc 'đòi' Triều Tiên bồi thường, mưa lũ ở Trung Quốc lên mức cảnh báo đỏ
tin the gioi ngay 97 ukraine cham dut ban ghi nho hop tac chong khung bo voi nga

Quan hệ Nga - Mỹ

Chính trường Mỹ bất ổn dẫn tới đồn đoán về quan hệ giữa Nga với Taliban

Ngày 10/7, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, cuộc đấu đá chính trị nội bộ ở Mỹ đã đứng sau "lời đồn đoán vô căn cứ" về các mối quan hệ giữa Nga với phiến quân nổi dậy Taliban ở Afghanistan.

Trước đó hôm 9/7, một tướng hàng đầu của Mỹ nói rằng nước này tin chắc Nga từng hậu thuẫn cho phiến quân Taliban ở Afghanistan trong quá khứ, tuy nhiên không có thông tin tình báo xác nhận Moscow chỉ đạo các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ hay bằng chứng chứng minh rằng Nga trả tiền để sát hại binh sĩ Mỹ. (AFP)

Nga sẵn sàng thảo luận về New START với Mỹ

Hãng thông tấn RIA đưa tin ngày 10/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, ông không lạc quan rằng Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược Mới (New START) giữa Nga và Mỹ sẽ được gia hạn.

Ông Lavrov cho rằng những nguy cơ đối đầu hạt nhân đã gia tăng đáng quan ngại trong thời gian gần đây và Moscow sẵn sàng thảo luận với Washington về việc kiểm soát các hệ thống vũ khí mới. Dự kiến, Hiệp ước New START giữa Nga và Mỹ sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. (Reuters)

Cựu quan chức Mỹ khuyến cáo phương thức buộc Nga thay đổi chính sách

Cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách về châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jan Brzezinski cho rằng, Mỹ cần tăng cường o ép Nga để chính quyền Nga thay đổi chính sách đối ngoại.

Theo ông Brzezinski, các nước thành viên NATO cần tăng cường sức mạnh quân sự. Mỹ cũng cần triển khai thêm quân ở các nước Đông Âu trên cơ sở liên tục, cũng như tạo điều kiện cho Ukraine và Gruzia gia nhập NATO. Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại thông tin giả và tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga.

Con trai cựu cố vấn an ninh quốc gia cho tổng thống Mỹ Zbigniew Brzezinski cho rằng, với việc áp đặt các biện pháp hạn chế mới, một chính trị gia thực dụng như Tổng thống Vladimir Putin sẽ thay đổi chính sách đối ngoại. Ông Brzezinski cho rằng chính sách nửa vời hiện nay của Mỹ đối với Nga chỉ góp phần khiến ông Putin ngày càng có nhiều bước đi mạo hiểm hơn, thậm chí có thể can đảm hơn. Brzezinski đưa ra tuyên bố này trong một cuộc thảo luận tại Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Mỹ bàn về mối quan hệ bị cáo buộc giữa Nga và nhóm khủng bố Taliban.

Trước đó, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, Michael McFaul, nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không phản ứng lại cáo buộc về việc Nga câu kết với Taliban vì ông "cố gắng kết bạn" với người đồng cấp Nga Putin.

Bạn có thể quan tâm:

Lần đầu tiên Anh đơn phương áp đặt trừng phạt, Nga dọa trả đũa, Mỹ hết lời 'ca ngợi'
Nga cáo buộc Mỹ gây phức tạp cho triển vọng khôi phục quan hệ song phương
TIN LIÊN QUAN

Brexit

Chủ tịch Hội đồng châu Âu đề xuất lập quỹ khẩn cấp Brexit 5 tỉ Euro

Ngày 10/7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã đề xuất lập quỹ khẩn cấp 5 tỉ euro (5,7 tỉ USD) để giải quyết bất kỳ "hậu quả khôn lường" nào mà Brexit gây ra cho các nước thành viên.

Khi công bố đề xuất mới nhất của mình cho ngân sách dài hạn của Liên minh châu Âu (EU), ông Michel nhấn mạnh: "Brexit sẽ thách thức tất cả chúng ta và đó là lý do chúng tôi đề xuất lập quỹ khẩn cấp Brexit 5 tỉ euro". Dự kiến, ngân sách dài dạn của EU sẽ được lãnh đạo khối này đưa ra thảo luận vào tuần tới. (AFP)

Anh quyết tâm nhất trí các nguyên tắc về thỏa thuận hậu Brexit trong tháng 7

Ngày 10/7, Anh tuyên bố quyết tâm nỗ lực đạt được các nguyên tắc cơ bản cho một thỏa thuận hậu Brexit với Liên minh châu Âu trong cuộc đàm phán trong tháng này.

Một người phát ngôn nêu rõ: "Anh duy trì quyết tâm tìm kiếm một sự nhất trí sơ bộ trên nguyên tắc cho một thỏa thuận trong tiến trình đàm phán tăng cường trong tháng 7, như đã nhất trí tại cuộc gặp cấp cao ngày 15/6". (Reuters)

Bạn có thể quan tâm:

Anh sẵn sàng rời EU 'theo kiểu Australia' nếu hai bên không đạt được thỏa thuận
Thủ tướng Đức cảnh báo Anh 'chấp nhận hậu quả' do Brexit
TIN LIÊN QUAN

Hàn Quốc

Hàn Quốc mở phiên tòa xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye

Tòa án Cấp cao Seoul ngày 10/7 đã mở phiên tòa xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye với mức án được giảm từ 30 năm còn 20 năm tù giam. Phiên tòa diễn ra không có sự hiện diện của bị cáo Park Geun-hye vì lý do sức khỏe.

Bị cáo Park Geun-hye đã bị tuyên án 15 năm tù giam và khoản tiền phạt 18 tỷ Won (14,9 triệu USD) về tội nhận hối lộ trong vụ bê bối Choi Soon-sil thao túng quyền điều hành quốc gia, 5 năm tù giam về tội nhận hối lộ chi phí hoạt động đặc biệt của Cơ quan tình báo quốc gia (NIS). Tổng hình phạt là 20 năm tù giam. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn ra lệnh truy thu 3,5 tỷ Won (2,9 triệu USD) đối với cá nhân bà Park Geun-hye.

Bà Park Geun-hye bị khởi tố vào tháng 4/2017 với tội danh cấu kết với bạn thân là Choi Soon-sil, nhận hối lộ hoặc yêu cầu hối lộ tổng cộng 43,3 tỷ Won (36 triệu USD), trong đó có khoản hỗ trợ ngựa đua của Phó chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Lee Jae-yong cho con gái bà Choi là Chung Yoo-ra, khoản tài trợ của doanh nghiệp cho Trung tâm năng khiếu thể thao mùa Đông và các khoản đóng góp của doanh nghiệp cho Quỹ Mir và Quỹ K-Sports.

Bên cạnh đó, bà Park Geun-hye còn bị khởi tố với nghi ngờ nhận 3,65 tỷ Won (3 triệu USD) khoản chi phí hoạt động đặc biệt của NIS từ các đời cựu giám đốc của cơ quan này trong giai đoạn từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016. (Yonhap)

Hàn Quốc, Ấn Độ nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Ấn Độ đã tiến hành hội đàm trực tuyến, trong đó hai bên cam kết thúc đẩy các mối quan hệ và tăng cường hợp tác đối phó với những mối đe dọa an ninh phi truyền thống, như đại dịch Covid-19.

Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã nêu cách ứng phó của Seoul đối với dịch bệnh Covid-19 và cách thức quân đội Hàn Quốc đóng góp vào các nỗ lực của chính phủ để kìm hãm sự lây lan virus SARS-CoV-2.

Thông cáo của bộ trên cho hay: "Hai bộ trưởng đã nhất trí rằng các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, như dịch bệnh và các mối đe dọa an ninh mạng, là một nhiệm vụ chung không thể giải quyết được chỉ bằng nỗ lực của một quốc gia đơn lẻ... và cam kết tăng cường hợp tác song phương". (Yonhap)

Hàn Quốc công bố di thư của cố Thị trưởng Seoul

Cũng trong ngày 10/7, Chánh Văn phòng Thị trưởng Seoul Go Han-seok đã công bố với báo giới di thư của cố Thị trưởng Park Won-soon tại nhà tang lễ Bệnh viện Đại học Seoul ở quận Jongno, nơi tổ chức lễ viếng. Chánh Văn phòng Go Han-seok cho biết phía gia quyến đã đồng ý công khai di thư của người đã khuất.

Di thư của Thị trưởng Park Won-soon được phát hiện trên bàn làm việc của ông một ngày trước. Trong đó, cố Thị trưởng gửi lời xin lỗi và cảm ơn tất cả những người đã đồng hành cùng ông trong cuộc đời, xin lỗi vì gây ra nỗi đau cho gia đình. Ông bày tỏ ý nguyện được hỏa táng và rắc tro tại mộ phần của cha mẹ mình, rồi gửi lời chào vĩnh biệt tất cả.

Trước đó, lúc 5h 17 phút ngày 9/7, con gái cố Thị trưởng đã trình báo cha mình mất tích. Sau đó, cảnh sát đã tiến hành tìm kiếm, phát hiện thi thể của ông Park Won-soon trên núi Bukak (Seoul) vào lúc 0h01 phút sáng 10/7. (Yonhap)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Nóng. Tìm thấy thi thể Thị trưởng Seoul, nghi ngờ tự vẫn
Hàn Quốc: Hàng trăm người tìm kiếm Thị trưởng Seoul trong đêm

Dịch Covid-19

Nga thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vaccine ngừa SARS-CoV-2

Ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học mang tên N.F Gamaley và bộ này đã bắt đầu giai đoạn cuối các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Các thử nghiệm lâm sàng bắt đầu vào ngày 18/6. Chín người tham gia thử nghiệm đã được tiêm một thành phần của vaccine, chín người khác được tiêm thành phần thứ 2. Sau đó, ngày 23/6, 20 tình nguyện viên khác đã được tiêm thử nghiệm vaccine phiên bản tăng cường, sau đó họ sẽ được tiêm thành phần thứ hai của vaccine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết dữ liệu thu thập được đã “chỉ ra sự hình thành ở những người tình nguyện thuộc nhóm thứ nhất và thứ hai phản ứng miễn dịch khi tiêm vaccine ngừa SARS-CoV-2”. (Sputnik)

WHO kêu gọi Indonesia ưu tiên xét nghiệm các ca nghi mắc Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng Indonesia nên ưu tiên xét nghiệm các trường hợp nghi mắc Covid-19 nhằm cải thiện khả năng truy vết, thay vì dành khoảng 40% khả năng xét nghiệm của mình cho các bệnh nhân.

Indonesia đã tăng gấp đôi số lượng các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) trong tháng vừa qua. Tính đến ngày 9/7, nước này đã xét nghiệm tổng cộng 999.069 mẫu bệnh phẩm, so với mức 429.161 mẫu hôm 9/6. Tuy nhiên, Indonesia mới chỉ tiến hành 17 xét nghiệm PCR trên mỗi 10 người nghi mắc mới, so với mức 15 xét nghiệm trong tháng 6.

Lời kêu gọi của WHO được đưa ra trong bối cảnh Indonesia vừa ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất trong ngày 9/7, với 2.657 ca mắc mới, đưa tổng số các trường hợp mắc bệnh ở nước này lên 70.736 ca. (AP)

Indonesia cân nhắc tái áp đặt các hạn chế xã hội

Truyền thông sở tại ngày 10/7 dẫn lời người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Chính phủ Indonesia Doni Monardo cho biết, các hạn chế chặt chẽ hơn sẽ được tái áp đặt đối với các hoạt động tụ họp tại nhà và nơi công cộng sau khi các ca nhiễm mới tại quốc gia Đông Nam Á này tăng thêm hai chữ số trong 2 ngày liên tiếp.

Theo Bộ Y tế, Indonesia đã ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong ngày 9/7, với 2.657 trường hợp dương tính mới, cao hơn so với kỷ lục cũ 1.853 ca được thiết lập hôm 8/7, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 70.736 trường hợp. Trước đó, số ca lây nhiễm tại quốc gia này chưa từng vượt quá 2.000 trường hợp trong một ngày. (Jakarta Post)

Bạn có thể quan tâm:

Nhật Bản: Số ca nhiễm Covid-19 ở thủ đô Tokyo vẫn gia tăng không ngừng
Dịch Covid-19 khiến tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam cao nhất trong 10 năm
TIN LIÊN QUAN

Mưa lũ ở Trung Quốc

Trung Quốc ban hành cảnh báo mưa lũ trên sông Dương Tử

Tân Hoa Xã đưa tin, cơ quan tài nguyên nước sông Dương Tử ngày 9/7 đã ban hành cảnh báo cam về nguy cơ lũ lụt ở vùng hạ lưu và trung lưu của con sông dài nhất Trung Quốc, trong bối cảnh mưa lớn được dự đoán sẽ tiếp tục đổ xuống khu vực này trong 2 ngày tới.

Trong khi đó, Cơ quan phòng chống lụt bão và hạn hán của tỉnh Hồ Bắc, tỉnh nằm ở khu vực trung lưu sông Dương Tử, nâng mức phản ứng khẩn cấp lũ lụt từ cấp 3 lên cấp 2, bắt đầu từ 15h ngày 9/7.

Tính đến hôm qua, tỉnh trên đã ghi nhận 14 người tử vong và 5 người mất tích sau khi mưa lớn đổ xuống 44 quận tại tỉnh Hồ Bắc, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 9 triệu người.

Hồ Bắc đã huy động 303.200 người tuần tra dọc các con đê sông để cảnh báo về nguy cơ xảy ra lụt, theo Tân Hoa Xã. Cơ quan quản lý khẩn cấp tỉnh đã di tản 17.000 người tới nơi an toàn và huy động 85 chuyến bay tuần tra trên không để theo dõi tình hình.

Theo AccuWeather, năm nay được ghi nhận là một trong những mùa mưa bão dữ dội hàng đầu Trung Quốc trong nhiều năm qua với tình trạng lũ lụt, lở đất, mưa lớn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành. (Tân Hoa xã)

Nhật Bản

Nhật Bản, Mỹ cam kết hợp tác trong vấn đề Triều Tiên

Ngày 10/7, Nhật Bản tuyên bố phản đối Trung Quốc về việc một tàu nước này tiến hành hoạt động nghiên cứu hải dương tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) gần đảo Okinotori, vùng lãnh thổ cực Nam của Nhật Bản.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã bắt gặp một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc vào khoảng 10h40 phút sáng 9/7, cách đảo Okinotori khoảng 310 km về phía Đông Bắc, với một vật dường như là dây ở trên biển. Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, tàu đã lưu lại khu vực tới sáng 10/7.

Phát biểu họp báo, ông Suga nêu rõ: "Chúng tôi không cho phép Trung Quốc tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học trên biển. Thông qua kênh ngoại giao, chúng tôi phản đối Trung Quốc rằng tàu cần lập tức chấm dứt hoạt động nếu đó là hoạt động nghiên cứu khoa học".

Các tàu của Trung Quốc vẫn thường đi qua vùng biển quanh đảo Okinotori, một đảo san hô vòng ở xa mà Tokyo tuyên bố là cột mốc của EEZ 200 hải lý. Đây là khu vực giàu tài nguyên biển. (Kyodo)

Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc hoạt động nghiên cứu trong EEZ

Ngày 10/7, Nhật Bản tuyên bố phản đối Trung Quốc về việc một tàu nước này tiến hành hoạt động nghiên cứu hải dương tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) gần đảo Okinotori, vùng lãnh thổ cực Nam của Nhật Bản.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã bắt gặp một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc vào khoảng 10h40 phút sáng 9/7, cách đảo Okinotori khoảng 310 km về phía Đông Bắc, với một vật dường như là dây ở trên biển. Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, tàu đã lưu lại khu vực tới sáng 10/7.

Phát biểu họp báo, ông Suga nêu rõ: "Chúng tôi không cho phép Trung Quốc tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học trên biển. Thông qua kênh ngoại giao, chúng tôi phản đối Trung Quốc rằng tàu cần lập tức chấm dứt hoạt động nếu đó là hoạt động nghiên cứu khoa học".

Các tàu của Trung Quốc vẫn thường đi qua vùng biển quanh đảo Okinotori, một đảo san hô vòng ở xa mà Tokyo tuyên bố là cột mốc của EEZ 200 hải lý. Đây là khu vực giàu tài nguyên biển. (Kyodo)

Dịch Covid-19 khiến tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam cao nhất trong 10 năm

Dịch Covid-19 khiến tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam cao nhất trong 10 năm

TGVN. Theo Tổng cục Thống kê, dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của người lao động giảm 5,1%, lực lượng lao động giảm trên 2 triệu ...

Cập nhật 7h ngày 10/7: Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ về Covid-19, Tổng thống Bolivia dương tính với virus SARS-CoV-2, cảnh báo về làn sóng dịch  mới

Cập nhật 7h ngày 10/7: Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ về Covid-19, Tổng thống Bolivia dương tính với virus SARS-CoV-2, cảnh báo về làn sóng dịch mới

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, tính tới 6h ngày 10/7, thế giới có 12.376.423 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó ...

Bí ẩn vùng đất bị 'trời hành', bị sét đánh 10 lần mỗi ngày, 300 ngày mỗi năm

Bí ẩn vùng đất bị 'trời hành', bị sét đánh 10 lần mỗi ngày, 300 ngày mỗi năm

TGVN. Đây cũng là vùng đất đặc biệt trên thế giới khi phải hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, 300 ngày có sét ...

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động