Bầu cử Mỹ: Ông Trump đối mặt với 'cuộc thử nghiệm axít'

Lê Na
TGVN. Trải qua hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang trong tình cảnh nguy cấp về chính trị mà ông chưa từng phải đối mặt trước đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t Bầu cử Mỹ: Sự tín nhiệm đối với Tổng thống Donald Trump và những mối quan tâm của cử tri
ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t Tình báo Mỹ: Nga đang can thiệp bầu cử Mỹ, đẩy mạnh khả năng tái đắc cử của Tổng thống Trump
ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t
Hiện nay "lớp bọc bảo vệ" của ông đang phải trải qua một "cuộc thử nghiệm axít", trong bối cảnh ông phải đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng cùng một lúc. (Nguồn: AFP)

3 cuộc khủng hoảng cản đường ông Trump

Kể từ khi lên nhậm chức năm 2017, Tổng thống Trump đã vượt qua nhiều sóng gió và luôn nắm trong tay cơ hội tái đắc cử. Sau khi vượt qua cuộc luận tội mà cuối cùng ông được Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát tha bổng hôm 5/2, tình hình đã trở nên sáng sủa hơn.

Tuy nhiên hiện nay "lớp bọc bảo vệ" của ông đang phải trải qua một "cuộc thử nghiệm axít", trong bối cảnh ông phải đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng cùng một lúc- cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất thế kỷ, tình trạng suy thoái kinh tế tệ hại nhất trong nhiều thế hệ và tình hình bất ổn dân sự tồi tệ nhất kể từ năm 1960.

Trong tuần qua, việc Tổng thống Trump kêu gọi đàn áp các cuộc biểu tình trên quy mô toàn quốc nhằm phản đối các hành động tàn bạo của cảnh sát đã bị các nhà hoạt động nhân quyền, các lãnh đạo tôn giáo và đảng Dân chủ đối lập cùng một số thành viên của đảng Cộng hòa chỉ trích.

Thậm chí cựu Tổng thống George W Bush- người của đảng Cộng hòa- cũng phải lên tiếng kêu gọi lắng nghe những người biểu tình.

Tin liên quan
ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t Biểu tình ở Mỹ : Bệnh cũ tái phát

Tuy nhiên, có thể điều khiến ông Trump và chiến dịch vận động tái tranh cử của ông phải lo ngại nhiều hơn đó là phần lớn các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông rõ ràng đã suy giảm kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát. Kể từ tháng 2, đại dịch này đã lấy đi sinh mạng của gần 109.000 người Mỹ và khiến 40 triệu lao động mất việc làm.

Đồng thời, đối thủ đến từ đảng Dân chủ của ông trong cuộc bầu cử ngày 3/11 sắp tới, ông Joe Biden, đang thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh đất nước đang bị phong tỏa vì đại dịch với thông điệp kêu gọi đoàn kết và xoa dịu nỗi đau của người dân, vốn hoàn toàn đối lập với những lời lẽ của Tổng thống Trump về "những kẻ sát nhân", "lũ trộm cướp" và "an ninh trật tự".

Cho tới nay, giọng điệu gây hấn của ông Trump dường như không phù hợp với bối cảnh hiện tại. Một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos trong tuần qua đã chỉ ra rằng đa số người dân Mỹ đều cảm thông với những người biểu tình và không ủng hộ cách phản ứng hiếu chiến của ông Trump.

Định hình lại cuộc tranh luận

Đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Trump vẫn có thời gian để xoay chuyển tình hình, đặc biệt nếu nền kinh tế bắt đầu phát triển trở lại. Họ cũng lưu ý rằng, nếu các cuộc biểu tình còn kéo dài và trở nên khó kiểm soát hơn, các cử tri có thể sẽ ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn của ông Trump.

Doug Heye, cựu quan chức của Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa và là người thường xuyên chỉ trích Trump, nói: "Điều tồi tệ là việc đó sẽ giúp Trump có cơ hội định hình lại cuộc tranh luận theo cách mà ông ta muốn".

Một nguồn tin thân cận với chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump cho biết các cuộc biểu tình đã khiến dư luận không còn chú ý nhiều tới cách thức đối phó với đại dịch của chính phủ vốn thường xuyên bị chỉ trích. Nguồn tin này cho biết thêm rằng ông Trump cuối cùng có thể sẽ được lợi nếu các bang tiếp tục mở cửa lại nền kinh tế và số việc làm được cải thiện vào mùa Thu tới.

Mặc dù vậy, hiện nay, các con số đang chống lại Tổng thống Trump. Hơn 55% số người Mỹ được hỏi nói rằng họ không ủng hộ cách ông Trump đối phó với các cuộc biểu tình, trong đó có 40% "kịch liệt phản đối", và chỉ có 1/3 số người được hỏi trả lời rằng họ ủng hộ Tổng thống- thấp hơn so với số người ủng hộ ông liên quan tới vấn đề việc làm là 39%.

Một cuộc thăm dò dư luận khác của Reuters trong tuần này cho thấy khoảng cách ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump trong số các cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu đã lên 10 điểm phần trăm- khoảng cách lớn nhất kể từ khi cựu Phó tổng thống Biden trở thành ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ kể từ đầu tháng 4 vừa qua.

Tin liên quan
ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden gia tăng cách biệt, Tổng thống Trump vẫn hài lòng

Trong tuần qua, lần đầu tiên kể từ khi ông Biden trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ, các thị trường đặt cược đang nghiêng về phía ông Biden đánh bại Trump vào tháng 11 tới, trong đó phải kể đến Smarkets - có trụ sở ở Anh, và PredictIT ở New Zealand, trước đây từng cho rằng ông Trump sẽ thắng. Còn 5 tháng nữa cuộc bầu cử mới diễn ra, vẫn còn nhiều thời gian để thay đổi đặt cược.

Tim Murtaugh, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, nói rằng số liệu nội bộ của chiến dịch vận động tranh cử cho thấy Tổng thống "đang dẫn trước" ông Biden ở những "bang chiến trường". Ông nói: "Mọi người đều biết các cuộc thăm dò dư luận luôn dự báo sai về Tổng thống Trump".

Cơ sở bị lung lay

Một phân tích của Reuters/Ipsos được thực hiện từ tháng 3 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump, vốn luôn nhất quán trong hơn 3 năm qua, đã giảm xuống trong một số nhóm cử tri phân loại theo nhân khẩu học- những cử tri quan trọng sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử.

Ngày càng nhiều người Mỹ trong nhóm người kiếm được hơn 100.000 USD/năm, những người trong độ tuổi từ 35 đến 54, và nhóm phụ nữ da trắng có bằng cao đẳng, nói rằng họ đang cân nhắc ủng hộ ông Biden.

Trong gian đoạn từ tháng 3 đến tháng 5/2020, tỷ lệ ủng hộ Trump trong số nhóm các cử tri có mức lương 6 con số đã giảm 15 điểm phần trăm, trong khi khoảng cách ông Biden dẫn trước ông Trump trong nhóm cử tri này đã tăng lên 9 điểm.

Trong nhóm cử tri là phụ nữ da trắng có bằng cao đẳng, ông Biden cũng đang dẫn trước Tổng thống Trump 23 điểm- tăng từ mức 19 điểm hồi tháng 3/2020. Nhóm cử tri này đã giúp đảng Dân chủ thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2018.

Các cuộc thăm dò dư luận khác của Đại học Monmouth, Washington Post và ABC News đều cho thấy ông Biden đang dẫn trước 10 điểm. Cùng thời điểm này năm 2016, bà Hillary Clinton- ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ- đang dẫn trước Trump gần 5 điểm.

Chiến thắng sít sao của ông Trump trước bà Clinton đã khiến những người ủng hộ ông hy vọng ông có thể làm điều đó một lần nữa. Craig Robinson- từng đứng đầu bộ phận chính trị của chi nhánh Đảng Cộng hòa tại bang Iowa- nói: "Tôi nghĩ ông Trump sẽ tái đắc cử. Và tôi biết những cuộc thăm dò dư luận nói lên điều gì".

Robinson chỉ ra rằng việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng gần 40% kể từ khi Mỹ áp dụng các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19 vào tháng 3/2020 cho thấy "mọi chuyện không tệ như chúng ta nghĩ".

David Wasserman, một chuyên gia về bầu cử làm việc tại The Cook Report, lưu ý rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump không thể tổng lực tấn công ông Biden trong khi phải đối phó với đại dịch và biểu tình. Tuy nhiên điều này có thể sẽ thay đổi vào mùa Hè này.

Ngoài ra, bởi vì thành phần của Đại cử tri đoàn - vốn có khả năng quyết định kết quả bầu cử và hiện đang có lợi cho đảng Cộng hòa, Wasserman cho rằng ông Biden chỉ có thể tăng được tối đa 5% trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 tới và như vậy vẫn chưa đủ để đánh bại Trump. Wasserman nói: "Tỷ lệ dẫn trước này không an toàn".

ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t Nước Mỹ hậu Covid-19: Chính sách đối ngoại 'quá tải', có thể đạt đến 'điểm cháy'

TGVN. Chính sách đối ngoại của Mỹ đang bị "quá tải" trước rất nhiều nguy cơ trải rộng khắp thế giới, không chỉ là Covid-19. ...

Nỗ lực tìm giải pháp

Trong bối cảnh đó, ngày 4/6, Tổng thống Donald Trump đã nhóm họp với các cố vấn hàng đầu trong chiến dịch vận động tranh cử của ông, gồm chủ tịch ban điều hành chiến dịch tranh cử Brad Parscale, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, Cố vấn cấp cao Jared Kushner, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel, cùng nhiều nhân vật khác.

Một quan chức trong chiến dịch tranh cử của Trump, yêu cầu giấu tên, cho biết Tổng thống đã có một cuộc gặp thứ hai lớn hơn với một nhóm các quan chức phụ trách chiến dịch tranh cử của ông và trong Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa để thảo luận về các biện pháp giúp đánh bại đối thủ trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới.

Ông Trump được mô tả là tỏ ra lạc quan, tích cực tham gia cuộc họp, song một nguồn tin thân cận với ông cho biết ông đã rất nản lỏng khi phải chật vật đối phó với một loạt rắc rối, gần đây nhất là các cuộc biểu tình quy mô lớn liên quan tới cái chết của George Floyd- một người Mỹ gốc Phi ở Minneapolis- trong khi bị cảnh sát bắt giữ. Trong cuộc gặp, ông Trump bày tỏ mong muốn can dự nhiều hơn với cộng đồng người Mỹ gốc Phi.

Quan chức giấu tên này nói: "Tổng thống rất quan tâm tới chủ đề này và muốn thay đổi tình hình cũng như nói chuyện với các cử tri". Tổng thống Trump hiện đang đề cập nhiều tới chính sách cải cách nhà tù và cung cấp ngân sách cho các trường cao đẳng và đại học có truyền thống nhiều người da màu theo học để hỗ trợ cộng đồng người da màu.

ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t

Nhân tố Trung Quốc trong bầu cử Mỹ

TGVN. Nhân tố Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong chính sách của Tổng thống Trump trước thềm bầu cử Mỹ.

ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t

“Công thức” bí mật giúp ông Trump tái đắc cử năm 2020

Hãng tin Mỹ CNN cho rằng dù tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở mức không cao nhưng ông vẫn có ...

ba u cu my ong trump doi mat voi cuo c thu nghie m axi t

Quan chức giám sát cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ chuẩn bị từ chức

Ngày 9/1, theo các phương tiện truyền thông Mỹ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein có kế hoạch từ chức sau thông báo ...

(theo Reuters)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

XSDL 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 5/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 5/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 5/5/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. xổ số Đà Lạt ngày ...
XSMN 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 5/5/2024. xổ số hôm nay 5/5

XSMN 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 5/5/2024. xổ số hôm nay 5/5

XSMN 5/5 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Nam hôm nay, Chủ nhật ngày 5/5/2024. KQSXMN. SXMN 5/5. xổ số hôm nay 5/5. Kết quả xổ số ngày ...
XSKG 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 5/5/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 5/5/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 5/5/2024. KQXSKG chủ Nhật. ket qua xo so Kien Giang. xổ số Kiên Giang ngày ...
XSMB 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền bắc hôm nay Chủ nhật 5/5/2024, dự đoán XSMB 5/5/2024

XSMB 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền bắc hôm nay Chủ nhật 5/5/2024, dự đoán XSMB 5/5/2024

XSMB 5/5 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật ngày 5/5/2024. SXMB 5/5. xổ số hôm nay 5/5. dự đoán xổ số miền Bắc ...
XSTG 5/5, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 5/5/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 5/5, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 5/5/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang nhanh nhất hôm nay - XSTG 5/5/2024. ket qua xo so Tien Giang. xổ số Tiền Giang ngày 5 ...
XSMT 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ nhật 5/5/2024. SXMT 5/5/2024

XSMT 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ nhật 5/5/2024. SXMT 5/5/2024

XSMT 5/5 - xổ số hôm nay 5/5. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung hôm nay, Chủ Nhật ngày 5 tháng 5 năm 2024. KQSXMT. SXMT 5/5. XSMT ...
Nga-Ukraine: Moscow hạ thêm 4 tên lửa ATACMS, ông Trump úp mở kế hoạch chi tiết giải quyết xung đột

Nga-Ukraine: Moscow hạ thêm 4 tên lửa ATACMS, ông Trump úp mở kế hoạch chi tiết giải quyết xung đột

Các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa ATACMS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine trên bầu trời bán đảo Crimea trong đêm qua.
Ngoại trưởng Blinken: Mỹ đang cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc, điều này không có gì sai miễn là công bằng

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ đang cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc, điều này không có gì sai miễn là công bằng

Mỹ đang tích cực hợp tác với Trung Quốc để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau tốt hơn về những khác biệt giữa hai nước.
Xung đột ở Dải Gaza: Mọi con mắt đổ dồn về Ai Cập, Mỹ chỉ ra yếu tố cản trở lệnh ngừng bắn, nhắc nhở Israel

Xung đột ở Dải Gaza: Mọi con mắt đổ dồn về Ai Cập, Mỹ chỉ ra yếu tố cản trở lệnh ngừng bắn, nhắc nhở Israel

Một phái đoàn của Hamas sẽ đến thủ đô Cairo của Ai Cập vào ngày 4/5 để tham gia đàm phán về một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.
Tấn công hơn 150 cuộc từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra, Houthi chưa dừng, đe dọa bước leo thang ngay lập tức

Tấn công hơn 150 cuộc từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra, Houthi chưa dừng, đe dọa bước leo thang ngay lập tức

Lực lượng Houthi đe dọa sẽ mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào các tàu đi đến các cảng của Israel từ Địa Trung Hải.
Nhật Bản-Philippines nỗ lực đạt thỏa thuận quốc phòng vì... Trung Quốc

Nhật Bản-Philippines nỗ lực đạt thỏa thuận quốc phòng vì... Trung Quốc

Nhật Bản và Philippines nhất trí nỗ lực đạt thỏa thuận tiếp cận đối ứng nhằm tăng cường hợp tác an ninh.
Ngày càng lo về quan hệ Nga-Triều Tiên, Mỹ cùng đồng minh sắp dùng đến thứ vũ khí này

Ngày càng lo về quan hệ Nga-Triều Tiên, Mỹ cùng đồng minh sắp dùng đến thứ vũ khí này

Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt những đối tượng hợp tác hòng thúc đẩy việc chuyển giao vũ khí và dầu tinh chế giữa Nga-Triều Tiên.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Phiên bản di động