Tin thế giới 28/7: Mỹ cảnh báo con đường dẫn tới chiến tranh; Nga tuyên bố sứ mệnh của Mỹ-NATO thất bại; tàu Anh tiến vào Biển Đông

Hoàng Hà
Quan hệ Nga-Mỹ, Mỹ-Trung Quốc, tình hình Afghanistan, Ukraine, Tunisia, giao tranh bùng phát ở biên giới Armenia-Azerbaijan và vấn đề Biển Đông là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 28/7: Mỹ cảnh báo con đường dẫn tới chiến tranh; Nga tuyên bố sứ mệnh của Mỹ-NATO thất bại hoàn toàn; tàu Anh tiến vào Biển Đông
Nga cho rằng, sứ mệnh của Mỹ-NATO ở Afghanistan đã thất bại hoàn toàn với việc Taliban kiểm soát hầu hết lãnh thổ, trong khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố quốc tế khác đang củng cố vị trí ở quốc gia Nam Á này. (Nguồn: Deccan Herald)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Mỹ:

Nga-Mỹ bắt đầu tham vấn ổn định chiến lược

Ngày 28/7, các quan chức cấp cao của Nga và Mỹ đã bắt đầu cuộc tham vấn về ổn định chiến lược đầu tiên trong năm 2021.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov dẫn đầu hai phái đoàn tham gia cuộc đàm phán được tổ chức tại phái bộ ngoại giao của Mỹ ở Geneva, Thụy Sỹ. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ, Trung Quốc nằm ở đâu trong Chiến lược An ninh quốc gia mới của Nga?

Đại sứ Nga tại Mỹ: 80 yêu cầu của Moscow chưa được Washington hồi đáp

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, kể từ năm 2015, Mocsow đã 6 lần đề nghị Mỹ đối thoại về an ninh mạng.

Trong số các đề nghị trên, Nga nêu nhiều đề xuất như, ký kết một thỏa thuận song phương về ngăn ngừa sự cố trong không gian mạng; trao đổi bảo đảm không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bao gồm cả các quy trình bầu cử, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)...

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, mọi quốc gia "đều phải đối mặt với những thách thức trong môi trường kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao Moscow liên tục đưa ra sáng kiến ​​để cùng Washington có các tiếp xúc chuyên ngành".

Tuy vậy, ông Antono cho biết, dù Nga đã phản hồi 12 yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ về các cuộc tấn công mạng kể từ năm 2020, tuy nhiên, có tới 80 yêu cầu của Nga vẫn chưa có hồi đáp.

TIN LIÊN QUAN
Nga 'rủ' Mỹ tạo lập 'phương trình an ninh mới', hé lộ kế hoạch tương lai gần cùng Washington

Tổng thống Mỹ: Tấn công mạng có thể dẫn đến “chiến tranh nổ súng thật”

Ngày 27/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, khả năng cao, một cuộc tấn công mạng gây hậu quả nghiêm trọng nhằm vào Mỹ có thể dẫn đến một cuộc “chiến tranh nổ súng thật” với một cường quốc.

Ông Biden cũng cáo buộc Nga tìm cách phá hoại các cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ năm 2022 thông qua việc “tung tin sai sự thật”, cho rằng "đó là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Mỹ”.

Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích người đồng cấp nga Vladimir Putin đang gặp rắc rối vì "ông ấy ngồi trên một nền kinh tế không có gì ngoài vũ khí hạt nhân”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
'Phớt lờ' mặc tin tặc hoành hành, ông Putin đang thách thức 'lằn ranh đỏ' của Mỹ?

Mỹ-Trung Quốc: Mỹ quan ngại Trung Quốc mở rộng hạt nhân

Ngày 27/7, Lầu Năm Góc một lần nữa bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc mở rộng các lực lượng hạt nhân sau khi xuất hiện thông tin Bắc Kinh đang xây dựng thêm 110 hầm chứa tên lửa gần Hami, phía Đông Tân Cương.

Thông tin này được đưa ra vài tuần sau khi có thông tin khác về hoạt động xây dựng khoảng 120 hầm chứa tên lửa ở Yumen, khu vực sa mạc cách Tân Cương khoảng 240 km.

Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ nhấn mạnh, đây là "mối đe dọa gia tăng mà thế giới đang phải đối mặt".

Trong khi đó, Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Turner nói rằng, kế hoạch mở rộng hạt nhân của Trung Quốc là "không thể chấp nhận được" và cho thấy rõ ràng rằng, họ "đang triển khai vũ khí hạt nhân để đe dọa Mỹ và các đồng minh của chúng ta".

Một nghị sĩ đảng Cộng hòa khác Mike Rogers nhấn mạnh, việc Trung Quốc bành trướng hạt nhân cho thấy sự cần thiết phải nhanh chóng hiện đại hóa khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cuộc gặp Mỹ-Trung tại Thiên Tân: Thêm 'nước' hay thêm 'dầu' vào lửa?

Ukraine: Tổng thống Zelensky sẵn sàng tham gia đàm phán Bộ tứ Normandy

Ngày 28/7, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky cho hay, ông tin tưởng sẽ diễn ra một cuộc họp nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine) để giải quyết tình hình ở Donbass.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán này, tuy nhiên, cho rằng, "mọi thứ phụ thuộc vào Nga".

Hồi tháng 6, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga, ông Dmitry Kozak cho biết, việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy là vô ích do các thỏa thuận trước đó không đạt được tiến bộ.

Trong một tin khác, cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã cách chức người đứng đầu lực lượng quân đội Ukraine. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Thông điệp của Tổng thống Putin dành cho Ukraine: Chống Nga là tự hủy hoại mình!

Afghanistan:

Mỹ cảnh báo nguy cơ Taliban kiểm soát Afghanistan

Ngày 28/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, Afghanistan sẽ trở thành "quốc gia biệt lập" nếu Taliban chiếm quyền kiểm soát đất nước này bằng vũ lực.

Phát biểu trước các phóng viên tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Antony Blinken nói: "Đó sẽ là một Afghanistan không tôn trọng quyền của con người, một Afghanistan sẵn sàng làm những tội ác với chính người dân của họ". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Afghanistan, khoảng trống quyền lực và nỗi lo không của riêng ai

Nga khẳng định sứ mệnh của Mỹ-NATO thất bại hoàn toàn

Ngày 28/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, nước này tuyên bố sứ mệnh của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan đã hoàn toàn thất bại.

Ông Shoigu chỉ rõ, tình hình ở Afghanistan "đang nhanh chóng suy thoái và vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chính quyền, trong khi nhóm Taliban đang kiểm soát hầu hết lãnh thổ đất nước".

Bên cạnh đó, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố quốc tế khác đang củng cố vị trí ở Afghanistan, làm tăng nguy cơ xâm nhập của chúng vào các nước láng giềng. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Afghanistan: Ngổn ngang mối lo an ninh

Nga-Mỹ có nhiều lợi ích tương đồng khi giải quyết tình hình Afghanistan

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Moscow và Washington duy trì đối thoại thực chất về Afghanistan. Ngoại trưởng hai nước đánh giá tích cực các cuộc tiếp xúc song phương ở cấp độ đặc phái viên.

Theo Đại sứ Nga, việc phối hợp các nỗ lực của Nga và Mỹ đều nhằm tới việc đạt được hòa giải dân tộc ở Afghanistan, đồng thời cho rằng, trên nhiều khía cạnh, lợi ích của Moscow và Washington trong việc giải quyết xung đột ở Afghanistan là tương đồng.

Ông Antonov cho biết thêm: "Moscow đã sẵn sàng đợi tới khi các điều kiện cần thiết chín muồi để tổ chức cuộc họp tiếp theo của "bộ ba mở rộng" với sự tham gia của Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan".

Nga khẳng định sẵn sàng mời đại diện của chính phủ Afghanistan và phe đối lập tới tham gia sự kiện trên để thảo luận cụ thể về chính quyền nhà nước tương lai của quốc gia Nam Á trong bầu không khí mang tính xây dựng.

Cùng ngày, một phái đoàn của Taliban đã tới Trung Quốc để thảo luận về tình hình Afghanistan.(Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Afghanistan: Trung Quốc trước lựa chọn mới

Tunisia điều tra các chính đảng, trấn an quốc tế

Ngày 28/7, một nguồn tin tư pháp Tunisia cho biết, Tòa án nước này vừa mở một cuộc điều tra nhằm vào các chính đảng, gồm đảng Ennahda và đảng Trái tim của Tunisia với cáo buộc tình nghi nhận tiền của nước ngoài trong chiến dịch bầu cử năm 2019.

Cuộc điều tra được bắt đầu từ ngày 24/7, trước khi Tổng thống Kais Saied giành quyền khẩn cấp, cách chức Thủ tướng và đóng băng hoạt động của quốc hội. Hai chính đảng trên cáo buộc hành động này là một cuộc đảo chính.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Tunisia cho biết, Ngoại trưởng nước này đã có các cuộc điện đàm với những người đồng cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ, một số nước Liên minh châu Âu (EU) và Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền, để trấn an về những biến động chính trị mới nhất tại quốc gia Bắc Phi này.

Bộ trên cho biết thêm, Ngoại trưởng Tunisia đã giải thích rằng, các biện pháp cứng rắn vừa qua của Tổng thống Kais Saied chỉ là tạm thời. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Khủng hoảng chính trị Tunisia: Mỹ cảnh báo, dư luận quốc tế và 4 kịch bản có thể xảy ra
Tunisia: Tổng thống cách chức Thủ tướng, giải tán Quốc hội; quân đội kéo vào thủ đô

Biển Đông: Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh đi vào Biển Đông

Telegraph đưa tin, nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh đã đi qua eo biển Singapore và tiến vào Biển Đông hôm 26/7.

Theo các chuyên gia quân sự, tàu HMS Queen Elizabeth sẽ không đi qua eo biển Đài Loan trong chuyến hoạt động đầu tiên trong khu vực, mặc dù lộ trình quay trở lại của nó vẫn chưa được xác nhận.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Nhóm tàu tác chiến di chuyển hợp pháp trên Biển Đông. Chúng tôi không đến để khiêu khích. Chúng tôi tự tin nhưng không đối đầu".

Trong diễn biến liên quan Biển Đông, ngày 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, những tuyên bố của Trung Quốc tại Biển Đông "không dựa trên luật pháp quốc tế, giẫm lên chủ quyền của các quốc gia trong khu vực". (Telegraph, AFP)

TIN LIÊN QUAN
5 năm phán quyết PCA về Biển Đông, lập trường của các nước đã 'xoay trục'

Armenia-Azerbaijan: Bùng phát giao tranh, Baku chấp nhận đề xuất của Nga

Ngày 28/7, Bộ Quốc phòng Armenia thông báo, giao tranh với Azerbaijan đã nổ ra ở phía Tây Bắc biên giới hai nước vào sáng cùng ngày khiến 3 binh sĩ Armenia thiệt mạng.

Trong khi đó, Baku cho biết, Armenia đã tấn công vào một quận biên giới của Azerbaijan làm hai binh sĩ nước này bị thương, khiến quân đội Azerbaijan "thực hiện các biện pháp trả đũa để chấm dứt hành động khiêu khích của Yerevan".

Đến 10h sáng (giờ Azerbaijan, khoảng 13h giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Azerbaijan đã chấp nhận đề xuất của Nga về việc ngừng bắn. Tuy vậy, bộ trên cho hay, phía Armenia vẫn tiếp tục pháo kích vào các vị trí của Azerbaijan. (Reuters, TASS)

Tin thế giới 27/7: Nga chờ xem sự nghiêm túc của Mỹ; Quan hệ liên Triều - nắng hạn gặp mưa rào? Trung Quốc 'lấn lướt' Mỹ

Tin thế giới 27/7: Nga chờ xem sự nghiêm túc của Mỹ; Quan hệ liên Triều - nắng hạn gặp mưa rào? Trung Quốc 'lấn lướt' Mỹ

Quan hệ Nga-Mỹ, Mỹ-Trung Quốc, Anh-Trung Quốc; tình hình Afghanistan, Myanmar; quan hệ liên Triều; Mỹ rút quân khỏi Iraq... là một số sự kiện ...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Đông Nam Á: Chính trị, an ninh là trọng tâm chiến lược

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Đông Nam Á: Chính trị, an ninh là trọng tâm chiến lược

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ trở thành thành viên đầu tiên trong Nội các của Tổng thống Joe Biden đến thăm Đông ...

Bài viết cùng chủ đề

Tình hình Afghanistan

Đọc thêm

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 27/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 27 ...
XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 27/4/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động