Những điều ẩn chứa trong Tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh NATO

Vũ Đăng Minh
Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khép lại vào ngày 14/6 ở Brussels, Bỉ nhưng dư âm vẫn còn đó... Phân tích của báo Thế giới & Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Với 41 trang, 79 điểm, Tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh NATO đề cập nhiều vấn đề với 3 chủ đề chính: các thách thức, khả năng phòng thủ và củng cố quan hệ nội khối.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội có câu “ý tại ngôn ngoại”, với ý nghĩa đằng sau lớp vỏ ngôn ngữ là những ngữ nghĩa sâu rộng hơn. Đương nhiên trong lĩnh vực chiến lược an ninh, quân sự thì không thể lấp lửng. Nhưng đằng sau câu chữ Tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh NATO cũng ẩn chứa nhiều điều.

Tuyên bố chung của Thượng đỉnh NATO chứa đựng những quan điểm cơ bản, nét mới mang tính chiến lược quân sự, an ninh. (Nguồn: Reuters)
Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh NATO chứa đựng những quan điểm cơ bản, nét mới mang tính chiến lược quân sự, an ninh. (Nguồn: Reuters)

Thách thức cũ và mới

Nga từ lâu được xem là mối đe quân sự và xuất hiện thường xuyên trong các tuyên bố chung của NATO cũng như của từng quốc gia thành viên. Tuyên bố chung kỳ này khái quát các thách thức từ Nga bao gồm: chiến lược hạt nhân, các hoạt động quân sự (hiện diện sát biên giới Ukraine, Biển Đen, Bắc cực và các khu vực khác), “chiến dịch làm sai lệch thông tin”, hoạt động can thiệp bầu cử ở các quốc gia thành viên NATO.

Tuyên bố chung cập nhật việc Nga coi Mỹ, Czech là 2 quốc gia “không thân thiện”.

Thông qua việc nhấn mạnh mối đe quân sự, NATO gửi “tối hậu thư” cho Nga: sẵn sàng đáp trả việc Nga mở rộng kho vũ khí hạt nhân và quan hệ bình thường (với NATO) chỉ khi Moscow “thể hiện sự tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như các nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế của mình”.

Ngoài chỉ trích, NATO thường không đưa ra chứng cứ cụ thể, có thể “đo, đếm” được đối với các cáo buộc Nga “vi phạm luật pháp quốc tế”. Nga phát triển một số đầu đạn hạt nhân và phương tiện mang được cho là để tương xứng với các hành vi không tuân thủ đầy đủ thỏa thuận của Mỹ.

Tố cáo Nga hiện diện quân sự ở nhiều khu vực, nhưng Mỹ và NATO cũng áp sát không gian Nga bằng hệ thống phòng thủ tên lửa và mở rộng biên giới của khối sát lãnh thổ Nga. Nga có mặt ở Syria theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp. Còn Mỹ và đồng minh là “khách không mời”, được yêu cầu rút khỏi lãnh thổ Syria. Ở đây có cái gọi là tiêu chuẩn kép.

Các nhà nghiên cứu chiến lược cho rằng, sức nặng của “tối hậu thư” cũng như các tuyên bố khác của NATO không quá lớn. Và phần nào cho thấy NATO lo ngại sức mạnh quân sự của Nga.

Tin liên quan
Thượng đỉnh NATO: Mỹ hé lộ sáng kiến tham vọng, quan hệ Mỹ-NATO sẽ sang trang, cứng rắn với Trung Quốc Thượng đỉnh NATO: Mỹ hé lộ sáng kiến tham vọng, quan hệ Mỹ-NATO sẽ sang trang, cứng rắn với Trung Quốc

Tuyên bố chung của NATO năm 2019 đề cập gián tiếp đến Trung Quốc trong phần “cơ hội và thách thức”. Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO, chuyên gia Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Sarah Raine bày tỏ quan ngại “sẽ gây ra khác biệt rất khó chịu giữa các đồng minh về mức độ Trung Quốc bị coi là mối đe dọa”.

Vượt qua trở ngại đó, Tuyên bố chung kỳ này đề cập “nóng”, “đậm” hơn (10 lần nhắc đến Trung Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, NATO đánh giá Trung Quốc là “những thách thức mang tính hệ thống đối với trật tự quốc tế dựa trên quy định và các lĩnh vực liên quan đến an ninh của liên minh”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cụ thể hóa các thách thức gồm: thiếp lập hệ thống căn cứ quân sự ở nhiều khu vực, nhất là ở châu Phi, cùng với phát triển lực lượng hải quân, sẵn sàng hiện diện ở Đại Tây Dương.

Thậm chí, Trung Quốc đã hiện diện ngay trong lòng châu Âu thông qua hợp tác, đàm phán đầu tư xây dựng cảng ở Hy Lạp, Đức và tập đoàn viễn thông Huawei. Việc chế tạo đầu đạn hạt nhân, tên lửa tầm xa, vệ tinh và phương tiện bắn hạ vệ tinh, phương tiện tác chiến không gian mạng… càng gia tăng khả năng quân sự của Trung Quốc trên nhiều không gian chiến lược.

Không chỉ vậy, hoạt động diễn tập quân sự chung và tuyên bố hợp tác “liên thủ” Trung - Nga càng làm cho NATO lo ngại. NATO cho rằng Trung Quốc đang triển khai “chiến lược cờ vây” quanh các thành viên của mình.

Từng có ý kiến khi khối quân sự Warsaw tan vỡ, thì không còn đối trọng để duy trì NATO. Nên nhấn mạnh thách thức từ Nga, Trung Quốc cũng là cách biện minh cho lý do tồn tại của NATO, việc gia tăng hoạt động quân sự và tăng ngân sách quốc phòng của các quốc gia thành viên.

Tăng cường khả năng phòng thủ tập thể

Hội nghị thượng đỉnh đưa ra Chương trình nghị sự “NATO 2030”, một sáng kiến toàn diện nhằm bảo đảm cho liên minh sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong tương lai. Tuyên bố chung nhất trí “tăng cường khả năng phòng thủ tập thể chống lại tất cả các mối đe dọa từ mọi hướng”, “tiếp tục ứng phó với môi trường an ninh đang xấu đi bằng cách nâng cao khả năng răn đe và thế trận phòng thủ”.

Tuyên bố chung khẳng định và mở rộng phạm vi Điều 5 Hiến chương NATO về phòng thủ tập thể. NATO thông qua Chính sách Phòng thủ mạng toàn diện mới. Theo đó, trong một số trường hợp, các cuộc tiến công mạng vào một quốc gia thành viên có thể được xem là “tương đương với một cuộc tiến công vũ trang”.

Khi đó, NATO có thể kích hoạt điều khoản hỗ trợ công nghệ, tình báo, thậm chí cả hành động quân sự. Tuyên bố chung lần đầu tiên đề cập việc đối phó với hành động tiến công cơ sở hạ tầng trong không gian như vệ tinh…

Bên cạnh tuyên bố cứng rắn, NATO cũng thể hiện phương châm, như phát biểu của Thủ tướng Đức Angela Merkel, kết hợp giữa “răn đe” với “đối thoại mang tính xây dựng” với Trung Quốc, tương tự như với Nga.

Tuyên bố chung nêu rõ “chúng tôi hoan nghênh cơ hội hợp tác với Trung Quốc về các lĩnh vực liên quan đến NATO và các thách thức chung như biến đổi khí hậu”. Điều đó phù hợp với xu thế chung và NATO không thể không tính đến sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Nga, Trung Quốc.

Với những nội dung trên, Tuyên bố chung của NATO chứa đựng những quan điểm cơ bản, nét mới mang tính chiến lược quân sự, an ninh. Phát biểu của Tổng thư ký NATO “chúng ta cần phản ứng phù hợp như một liên minh” thể hiện quyết tâm nhưng cũng cho thấy có những hành động chưa mang tính liên minh.

Tình trạng đó liên quan đến vấn đề đoàn kết nội khối.

Nga-Trung 'tăng thân' khiến NATO bất an: Những nguy cơ mới đang trỗi dậy. (Nguồn: YouTube)
Tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh NATO thể hiện tinh thần củng cố liên minh, tập trung đối phó với Nga và Trung Quốc. (Nguồn: YouTube)

Củng cố liên minh

Thực tế, NATO đã có những lùm xùm trong quan hệ giữa Mỹ với đồng minh châu Âu và giữa một số quốc gia thành viên châu Âu, nhất là thời Tổng thống Donald Trump. Trong đó có mức đóng góp tài chính, trách nhiệm của các thành viên châu Âu; giảm quân Mỹ đóng ở châu Âu; cách thức đối phó với Nga, Trung Quốc; mở rộng thành viên; vướng mắc giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ, giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp...

Do đó, củng cố liên minh là việc cần thiết.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Joe Biden tuyên bố “bảo vệ châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada là nghĩa vụ thiêng liêng với Mỹ”, thể hiện bước ngoặt trong quan hệ với đồng minh so với người tiền nhiệm Donald Trump. Tinh thần đó làm yên lòng đồng minh và được thể hiện trong Hội nghị.

Mở rộng thành viên cũng là vấn đề dễ gây tranh cãi. Kết nạp thành viên mới cho phép NATO áp sát biên giới, gia tăng sức ép với Nga. Nhưng với tiềm lực quân sự, kinh tế nhỏ bé, cùng với bất ổn nội bộ của những nước mong muốn làm thành viên NATO, thì việc mở rộng kéo theo gánh nặng cho các quốc gia khác. Chưa kể sẽ gây phản ứng mạnh từ Nga.

Vì thế, Hội nghị thượng đỉnh NATO kỳ này chưa đáp ứng nguyện vọng của Ukraine và một số quốc gia khác. Nhưng NATO vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine để đủ khả năng đối phó với Nga.

Với những nội dung trên, Tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh NATO thể hiện tinh thần củng cố liên minh, tập trung đối phó với Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khác biệt trong một số vấn đề, giữa một số quốc gia thành viên.

Thực hiện được đến đâu mong muốn kiềm chế sự trỗi dậy về quân sự của Trung Quốc và thể hiện sự thống nhất trước Nga, của Tổng thống Joe Biden, còn là câu chuyện phía trước.

Nga, Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng cả bằng tuyên bố và hành động, trong đó có việc tăng cường hợp tác song phương và với các đối tác khác.

Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh G7 và Hội nghị thượng đỉnh NATO cùng đề cập các thách thức từ Nga và Trung Quốc, với màu sắc khác nhau, mức độ khác nhau. Nhưng đều có những động thái liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, sẽ diễn ra vào ngày mai (16/6).

TIN LIÊN QUAN
Nhắc tới Nga, Thủ tướng Đức đề xuất NATO cách ứng phó với Trung Quốc
Hội nghị Thượng đỉnh NATO: Lần đầu tiên trong lịch sử đề cập thách thức từ Trung Quốc, gửi 'tối hậu thư' cho Nga?
Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Tổng thống Biden nói ông Putin là ‘đối thủ xứng tầm’, cảnh báo 'thảm kịch' liên quan vụ Nalvany
Tin thế giới 14/6: Nối tiếp G7, NATO tỏ thái độ với Nga-Trung; thời khắc chờ 50 năm của ông Biden và kỳ vọng của Nga; chính trường Israel sang trang
Kêu gọi cứng rắn và đề phòng Trung Quốc, NATO khẳng định 'chẳng có chiến tranh Lạnh nào cả'

Đọc thêm

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa và sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu ...
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/4.
Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Ngoại trưởng Anh David Cameron thăm Tajikistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Kazakhstan và Mông Cổ để tăng cường gắn kết với khu vực then chốt này.
Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

Đích thân Tổng thống Nepal Ramchandra Paudel chào đón Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani tại sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu.
Thái Lan là đối tác đáng tin cậy nhất của Kazakhstan ở Đông Nam Á

Thái Lan là đối tác đáng tin cậy nhất của Kazakhstan ở Đông Nam Á

Ngoại trưởng Kazakhstan Murat Nurtleu và người đồng cấp Thái Lan ký kết thỏa thuận về việc miễn thị thực đối với người mang các loại hộ chiếu.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động