Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương: Cục diện đang dịch chuyển và sự đối lập trong chi tiêu quốc phòng

TGVN. Nhiều nước trong khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương, đặc biệt là Bộ Tứ (Quad) đang có những động thái chiến lược trước hành động gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc. Covid-19 có tác động tới xu hướng này, đặc biệt là việc chi tiêu quốc phòng của các nước trong khu vực.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Những xu hướng chính và “ứng xử” của ASEAN
an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong Thể hiện cam kết, Nhà Trắng đề xuất chi 1,5 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong
Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo chủ trì cuộc họp Bộ Tứ với người đồng cấp Marise Payne (Australia), Subrahmanyam Jaishankar (Ấn Độ) và Toshimitsu Motegi (Nhật Bản) tại New York ngày 26/9/2019. (Nguồn: AP)

Tham vọng của Bộ Tứ

Cuối tháng 3/2020, quan chức cấp cao các nước thuộc Đối thoại an ninh 4 bên đã âm thầm tiến hành một loạt cuộc họp với mục đích thúc đẩy một phản ứng phối hợp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Rõ ràng, mục tiêu to lớn hơn của Bộ Tứ (gồm 4 nền dân chủ mạnh nhất ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ) là ngăn chặn các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trên bình diện quân sự.

Trên thực tế, Bộ Tứ vẫn chưa thể đoàn kết thành một khối thống nhất tương đương với sức mạnh của các thành viên cộng lại, phần lớn là do quan ngại kinh tế của việc đối đầu với Trung Quốc và tình trạng thiếu ngân sách để theo kịp Bắc Kinh vốn đang ra sức đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội.

Mặc dù sự hợp tác quân sự giữa các thành viên Bộ Tứ có tiến triển chừng mực nhưng nhóm này vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện bất kỳ sáng kiến chung nào, ngay cả với mục đích xây dựng một liên minh an ninh thống nhất có khả năng điều phối sự hợp tác quân sự phức tạp trong môi trường tác chiến.

Đại dịch Covid-19 có thể thực sự thúc đẩy Bộ Tứ cũng như cán cân sức mạnh tương lai của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương theo nhiều hướng khác nhau.

Hơn bất kỳ quốc gia nào khác, nước Mỹ sẽ phải quyết định hướng đi của Bộ Tứ. Đối với những quốc gia quan ngại về sự tăng cường quân sự của Trung Quốc, ý tưởng về Bộ Tứ thực sự khả quan. Đại dịch Covid-19 có khả năng làm thay đổi gần như mọi nhân tố tạo nên bối cảnh khu vực. Cán cân quân sự chỉ là một phần của bài toán này.

Tương lai của nhóm Bộ Tứ chủ yếu sẽ phụ thuộc vào Mỹ - thành viên quyền lực nhất, và Trung Quốc - lý do tồn tại của Bộ Tứ.

Mỹ chắc chắn sẽ chịu tổn thất nếu cắt giảm mạnh chi tiêu quân sự. Phải mất hơn nửa thập kỷ để ngân sách của Lầu Năm Góc có thể phục hồi sau đợt cắt giảm nhằm xử lý hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Lần này, khi số người chết do Covid-19 gia tăng không kém gì những thương vong vốn chỉ được chứng kiến trong các cuộc chiến tranh và cùng với đó, nền kinh tế rơi vào suy thoái nghiêm trọng, sức ép buộc Mỹ phân phối lại chi tiêu sẽ rất lớn.

Tin liên quan
an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong Hậu dịch Covid-19, một trật tự thế giới khó đổ vỡ nhưng 'khó mà như xưa'

Quân đội Mỹ càng trở nên căng sức thì nước này sẽ càng đầu tư ít hơn vào các tài sản đắt đỏ mà phải 20-30 năm nữa mới phát huy vai trò quan trọng, và các đồng minh và bạn bè trong khu vực sẽ càng cảm thấy lo ngại nếu như họ thực sự phụ thuộc vào cam kết quốc phòng của Mỹ.

Tuy nhiên, vấn đề đối với Trung Quốc là nước này sẽ không bao giờ thay thế được vai trò trung tâm của Mỹ trong trật tự thịnh vượng chung.

Bắc Kinh đang bị mắc kẹt trong cách tiếp cận mang tính ép buộc mà nước này áp dụng bấy lâu nay, và sự ép buộc không phải là một cách hay để giành được sự tin tưởng và ủng hộ lâu dài, chừng nào vẫn còn lựa chọn thay thế.

Những điều kiện này tạo cơ hội cho các nhóm như Bộ Tứ trở nên vững chắc hơn. Vấn đề bây giờ nằm ở việc liệu nước Mỹ có sẵn sàng đảm nhận vai trò dẫn đầu hay không khi cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 qua đi.

Xu hướng chi tiêu quốc phòng

Chi tiêu quân sự tại châu Á cũng đang cho thấy khá rõ bức tranh cân bằng quyền lực tại khu vực này. Châu Á đang chứng kiến sự tăng vọt trong chi tiêu quân sự. Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang đứng vị trí thứ 2 và thứ 3, còn Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong bảng danh sách chi tiêu quân sự toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã vươn lên mức 261 tỷ USD trong năm 2019, tăng 5,1% so với năm 2018, trong khi chi tiêu quốc phòng của Ấn Độ đã đạt 71,1 tỷ USD, tăng xấp xỉ 6,8% so với năm trước.

Năm quốc gia đứng đầu danh sách chi tiêu quốc phòng - gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Saudi Arabia - chiếm phần lớn con số này, với 62% tổng chi tiêu toàn cầu.

Các quốc gia chi tiêu quân sự lớn khác ở Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương gồm có Nhật Bản với 47,6 tỷ USD và Hàn Quốc là 43,9 tỷ USD. Khu vực Đông Nam Á cũng ghi nhận sự gia tăng chi tiêu quân sự với tỷ lệ gia tăng 4,2% trong năm 2019, lên mức 40,5 tỷ USD.

an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong
Covid-19 đang có tác động tới ngân sách quốc phòng của các quốc gia khu vực, trong đó có các nước Bộ tứ. (Nguồn: AP)

Các số liệu của SIPRI cho thấy, chi tiêu quân sự của châu Á tăng nhanh kể từ năm 1989, nhiều khả năng là hệ quả của việc khu vực này ngày càng thịnh vượng hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cán cân quyền lực tại Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương thay đổi cùng với cách hành xử hiếu chiến của Trung Quốc, xu hướng gia tăng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn.

Thái độ hung hăng cùng với việc tiếp tục xâm phạm của Trung Quốc vào không phận và hải phận của các nước láng giềng nhỏ hơn trong khu vực sẽ là một diễn biến đáng lo ngại, vì vậy, sẽ đẩy nhanh tốc độ chi tiêu quân sự tại khu vực.

Nhìn một cách tổng thể, sự tăng trưởng trong chi tiêu quân sự này cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Khu vực này vốn đang tồn tại một số điểm nóng tiềm tàng nguy cơ xung đột như Bán đảo Triều Tiên, Biển Đông, biên giới Trung-Ấn hay Ấn Độ-Pakistan.

Phần nhiều trong số các cuộc tranh chấp này bắt nguồn từ các vấn đề biên giới và lãnh thổ cũng như chủ quyền chưa thể giải quyết, theo đó vẫn tiếp tục bùng phát thường xuyên.

Tin liên quan
an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong Ấn Độ vượt Nga, đứng thứ 3 thế giới về chi tiêu quân sự trong năm 2019

Tuy nhiên, trong những năm tới, có thể sẽ có một xu hướng sụt giảm chi tiêu quân sự do dịch Covid-19. Hàn Quốc lên kế hoạch giảm 2% chi tiêu ngân sách trong năm tài khóa 2020. Tương tự, Thái Lan dự kiến cắt giảm gần 8% ngân sách quốc phòng.

Ấn Độ hiện cũng đã có những phân bổ ngân sách quốc phòng mức thấp trong một vài năm gần đây. Chi tiêu quốc phòng hiện nay của nước này đang ở mức thấp nhất kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới Trung-Ấn hồi năm 1962, và New Delhi cũng được cho là sẽ tiếp tục đà giảm này trong năm tài khóa tới.

Như vậy, rõ ràng Covid-19 cũng có tác động tới quyết định mức độ chi tiêu quốc phòng châu Á trong hai năm tới, dẫn tới hai xu hướng đối lập.

Một mặt, đại dịch có thể sẽ gây sức ép lên ngân sách quốc phòng của các nước. Mặt khác, sự gia tăng căng thẳng và bất ổn có thể khuyến khích gia tăng ngân sách quốc phòng.

Khó mà dự đoán xu hướng nào trên đây sẽ chiếm ưu thế, song điều này sẽ phụ thuộc vào sức tàn phá của đại dịch đối với các nền kinh tế, cũng như mức độ bất ổn mà Trung Quốc sẽ gây ra trong khu vực khi Bắc Kinh lợi dụng Covid-19 làm thời cơ cho các chính sách của mình.

an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Không gian chiến lược hay công cụ đối trọng

TGVN. Suốt thập kỷ vừa qua, việc xem Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một không gian chiến lược là một khái niệm được nhiều nước ...

an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong Sang tuổi thứ 10, ADMM+ 'lớn bổng' trong giằng co chiến lược giữa các cường quốc

TGVN. Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các nước Đông Nam Á mở rộng (ADMM+) bước sang năm thứ 10 đúng lúc căng ...

an do duong thai binh duong cuc dien dang dich chuyen va xu huong doi lap trong chi tieu quoc phong 'Việt Nam – Nhật Bản cần hợp tác vì hòa bình, phồn vinh ở châu Á'

TGVN. Đây là nhận định của nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto trong buổi Tọa đàm về các vấn đề khu vực tại ...

Thu Hiền (theo Geopolitical Futures, orfonline)

Xem nhiều

Đọc thêm

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Mỹ không có ý định tiến hành các hoạt động chiến đấu bên trong Ukraine và các lực lượng này sẽ không có mặt ở bất kỳ đâu gần tiền tuyến.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc…
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động