Tin thế giới ngày 3/7: Mỹ, Nhật lên tiếng về sai phạm trên biển của Trung Quốc, Thủ tướng nước nào bất ngờ từ chức?

Quang Đào
TGVN. Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc tập trận trên Biển Đông,Thủ tướng Pháp bất ngờ từ chức, Thủ tướng Ấn Độ thị sát vùng tranh chấp với Trung Quốc, là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới 2/7: Ấn Độ nối dài danh sách cấm cửa, Trung Quốc kêu gọi 'sửa sai', Hong Kong 'nóng rẫy'
Tin thế giới ngày 1/7: 'Giọt nước tràn ly' khiến Triều Tiên nổi giận, Nga cấm Thổ Nhĩ Kỳ bán S-400 cho Mỹ, Hong Kong ngày đầu áp dụng luật an ninh
3914 bien dong 2 nuoc dong nam a bi trung quoc den sat cua nha de doa dpaa6xnu8aaoj 5 1591620794 408 width1200height801
Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc tập trận trên Biển Đông. (Nguồn: SCMP)

Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra tuyên bố phản đối cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuyên bố nêu rõ: "Bộ Quốc phòng quan ngại về quyết định của Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa tại Biển Đông từ ngày 1-5/7".

Tuyên bố nhấn mạnh việc tiến hành tập trận quân sự tại Biển Đông là phản tác dụng đối với các nỗ lực xoa dịu căng thẳng và duy trì bình ổn. Hành động của Trung Quốc sẽ làm bất ổn thêm tình hình tại Biển Đông. Những cuộc tập trận như này cũng vi phạm cam kết của Trung Quốc theo Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (DOC), trong đó cam kết tránh các hoạt động làm phức tạp thêm hoặc leo thang tranh chấp, cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình với hy vọng Trung Quốc sẽ hạn chế hành vi quân sự hóa và ép buộc các nước láng giềng trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và không có các hoạt động quân sự có thể làm trầm trọng thêm các tranh chấp.

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 3/7 đã bác bỏ chỉ trích của Bộ Quốc phòng Mỹ và đổ lỗi cho Washington vì đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. (Reuters)

Nhật Bản cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Đây là lần thứ 12 tàu Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku từ đầu năm đến nay.

Theo JCG, hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã lần lượt đi vào vùng biển gần đảo Uotsurishima thuộc quần đảo Senkaku vào lúc 16h theo giờ địa phương, sau đó lại gần một tàu đánh cá của Nhật Bản ở vị trí cách đảo Uotsurishima khoảng 7 km về phía Tây.

Mặc dù JCG đã phát lệnh cảnh báo yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi lãnh hải Nhật Bản, nhưng đến 22h cùng ngày, các tàu nói trên vẫn tiếp tục di chuyển trong vùng lãnh hải của Nhật Bản. Cùng thời điểm này, JCG xác nhận, 2 tàu hải cảnh khác của Trung Quốc cũng xuất hiện tại vùng tiếp giáp lãnh hải gần đảo Minamikojima. Theo JCG, đây là ngày thứ 80 liên tiếp tàu Trung Quốc có mặt tại vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản. (AFP)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông: Động thái khiêu khích cao độ, không có lợi cho nỗ lực duy trì ổn định
Việt Nam phản đối những hành động sai phạm của Trung Quốc trên Biển Đông

Ấn Độ-Trung Quốc

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bất ngờ tới thị sát vùng Ladakh

Thủ tướng Modi đã đi cùng với Tham mưu trưởng quốc phòng Bipin Rawat và Tư lệnh Lục quân MN Naravane tới Leh, thủ phủ vùng Ladakh, nơi binh sĩ Ấn Độ thời gian qua có các cuộc đối đầu căng thẳng với binh lính Trung Quốc.

Theo NDTV, đây là chuyến thăm bất ngờ của người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ. Ông Modi đã gặp gỡ các quân nhân tại một căn cứ ở khu vực Nimu, Ladakh.

Trước đó, Ấn Độ đã kêu gọi Trung Quốc đảm bảo việc nhanh chóng khôi phục hòa bình ở các khu vực biên giới, phù hợp với những điều khoản của các thỏa thuận liên quan giữa hai nước. Tuyên bố này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava đưa ra trong cuộc họp báo tối 2/7 trong bối cảnh các lực lượng của hai nước vẫn trong tình trạng đối đầu căng thẳng kéo dài 7 tuần qua ở khu vực Đông Ladakh. (Reuters/NDTV)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Ấn Độ có động thái mới, gửi tín hiệu mạnh tới Trung Quốc
Kiên quyết đối đầu, Ấn Độ điều 12 tàu giám sát công suất lớn đến hồ Pangong giáp Trung Quốc

Châu Âu

Thủ tướng Pháp bất ngờ từ chức, đã tìm được người thay thế

Ngày 3/7, Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo Thủ tướng Edouard Philippe cùng các thành viên Nội các đã từ chức. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Pháp không nêu lý do của việc này, đồng thời cho biết ông Edouard Philippe sẽ xử lý các công việc liên quan cho tới khi nội các mới được thành lập.

Việc cải tổ Nội các đã được dư luận dự đoán trước cả cuộc bầu cử địa phương, khi chính quyền của Tổng thống Macron đối mặt với nhiều khó khăn và chỉ trích trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Hiện Tổng thống Emmanuel Macron đang tìm cách mở ra chương mới cho 2 năm cuối của nhiệm kỳ, tập trung vào nỗ lực nhằm khôi phục nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Cùng ngày, Tổng thống Macron đã chỉ định ông Jean Castex làm Thủ tướng mới của Pháp. Theo đó, ông Castex, 55 tuổi sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới. Trước đó, ông Castex là người điều phối chiến lược mở cửa nền kinh tế Pháp sau giai đoạn phong tỏa do Covid-19. Ông cũng đang giữ chức Thị trưởng Prades, thủ phủ vùng Pyrenees – Orientales. (AFP)

Sáng kiến lập hệ thống thanh toán thống nhất toàn châu Âu

16 ngân hàng ở châu Âu đã nhất trí cùng lập một hệ thống thanh toán thống nhất mới vào năm 2022, nhằm tạo cho người tiêu dùng tại lục địa già những loại ví điện tử và thẻ ngân hàng có thể thay thế cho các "gã khổng lồ" trong lĩnh vực này như Visa và Mastercard.

Thông cáo chung của hiệp hội các ngân hàng trên cho biết giải pháp mang tên Sáng kiến Thanh toán châu Âu (EPI) "hướng tới việc trở thành một phương thức thanh toán tiêu chuẩn mới cho người tiêu dùng và doanh nhân châu Âu trong mọi loại giao dịch, gồm tại quầy, trên mạng, rút tiền mặt bên cạnh các giải pháp hệ thống thanh toán quốc tế hiện nay. Dự án trên ước tính có chi phí vài tỷ Euro và dự định thu hút ít nhất 60% giao dịch thanh toán điện tử tại châu Âu. (Reuters)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Đức: Châu Âu phải suy ngẫm rất kỹ việc Mỹ rút vai trò lãnh đạo thế giới
LHQ đặc biệt lo ngại, kêu gọi EU có biện pháp ngăn chặn kế hoạch sáp nhập Bờ Tây của Israel

Vấn đề Hong Kong

Trung Quốc bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Hong Kong

Ngày 3/7, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Trịnh Nhạn Hùng giữ chức người đứng đầu Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia của chính quyền trung ương Trung Quốc tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong.

Cũng theo quyết định bổ nhiệm, ông Lý Giang Châu và ông Tôn Thanh Dã sẽ đảm nhận chức vụ Phó Văn phòng.

Trước đó, ngày 2/7, Quốc Vụ viện Trung Quốc cũng đã bổ nhiệm ông Trần Quốc Cơ làm Tổng thư ký Văn phòng nói trên. Theo quy định của Luật An ninh quốc gia tại Hong Kong chính thức có hiệu lực ngày 30/6 vừa qua, Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Hong Kong là cơ quan do chính quyền trung ương Trung Quốc biệt phái, không thuộc quyền quản lý của chính quyền đặc khu hành chính này. Văn phòng trên có nhiệm vụ đánh giá tình hình an ninh ở Hong Kong; đưa ra những đề xuất về chính sách cũng như chiến lược quan trọng trong việc duy trì an ninh; đồng thời có thẩm quyền trong các trường hợp nghiêm trọng và vượt ngoài tầm xử lý của chính quyền Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong khẳng định luật mới này đã khắc phục được những lỗ hổng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia ở đặc khu, thể hiện quyết tâm của chính quyền trung ương trong việc duy trì vững chắc chính sách “một nước, hai chế độ”, cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong. (Tân Hoa xã)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam mong tình hình ở Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng
Vấn đề Hong Kong: Washington sắp sửa trừng phạt Bắc Kinh, Triều Tiên 'hoàn toàn ủng hộ' Trung Quốc

Covid-19

Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng có thể sản sinh kháng thể nhanh hơn

Theo thông báo ngày 2/7 của Đại học Tel Aviv (TAU), những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 nặng có thể sản sinh kháng thể nhanh hơn những người bị bệnh nhẹ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả nghiên cứu trên, bởi từng có những ý kiến cho rằng người mắc bệnh nặng càng ngày càng yếu hơn do họ không sản sinh đủ lượng kháng thể cần thiết, vì vậy, không thể chống lại virus. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng mức độ sản sinh kháng thể nhanh ở những bệnh nhân này còn cho thấy hệ miễn dịch của họ hoạt động rất nhạy bén.

Theo TAU, tất cả phát hiện này là dữ kiện quan trọng để con người hiểu thêm về phản ứng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2, cũng như hỗ trợ quá trình theo dõi tính hiệu quả của vaccine và các xét nghiệm cộng đồng trong tương lai. (Tân Hoa xã).

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Kinh nghiệm ứng phó đại dịch Covid-19 từ Cuba
NGUY HIỂM! SARS-CoV-2 chủ đạo hiện nay là biến thể mới, lây lan cực mạnh trong tế bào người
Cập nhật 7h ngày 3/7: Kỷ lục hơn 200.000 người bị 'xúc tu' của Covid-19 'sờ gáy', chứng minh cho toàn nhân loại thấy đại dịch còn lâu mới hết

Cập nhật 7h ngày 3/7: Kỷ lục hơn 200.000 người bị 'xúc tu' của Covid-19 'sờ gáy', chứng minh cho toàn nhân loại thấy đại dịch còn lâu mới hết

TGVN. Tính đến 6h ngày 3/7, theo Worldometers, toàn cầu ghi nhận 10.968.271 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có ...

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc có thể cứu vãn nhờ kinh tế?

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc có thể cứu vãn nhờ kinh tế?

TGVN. Mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều căng thẳng nhưng lợi ích chung về nhiều mặt, trong đó có kinh tế ...

'Bóng ma' Covid-19 đẩy kinh tế toàn cầu rơi vào 'báo động đỏ'

'Bóng ma' Covid-19 đẩy kinh tế toàn cầu rơi vào 'báo động đỏ'

TGVN. Thế giới đang đứng trước một cuộc khủng hoảng với những tác động tai hại hơn mọi dự báo, đà phục hồi chậm hơn ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

Range Rover Electric là mẫu SUV hạng sang thuần điện đang được hãng cho chạy thử trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ xuống - 40 độ C ở ...
Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho AirPods không kết nối được với iPhone và cách khắc phục lỗi này cũng sẽ khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ mách ...
Cách chặn cuộc gọi rác trên My MobiFone để tránh bị làm phiền

Cách chặn cuộc gọi rác trên My MobiFone để tránh bị làm phiền

Ứng dụng My MobiFone sẽ giúp bạn quản lí chi tiêu, tiền cước, dữ liệu data,.... một cách đơn giản và thuận tiện nhất ngay trên điện thoại. Ngoài ra, ...
Thông tin mới về AI trên hệ điều hành iOS 18

Thông tin mới về AI trên hệ điều hành iOS 18

Hệ điều hành iOS 18 sẽ được Apple công bố chính thức tại sự kiện WWDC 2024 diễn ra vào tháng 6, hứa hẹn sẽ sở hữu nhiều nâng cấp ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động